2 คู่ซี้ เดินสาย ‘ล้างรถดีลิเวอรี่’ หาเงินช่วงโควิด เดือนแรกได้ 6 หมื่น

“ธีร์ธรรศ จงสุขพัทธี” พนักงานฝ่ายการตลาดโรงแรม กับ “นภัส พันธุ์แสงอร่าม” สจ๊วตการบินไทย เป็น 2 คู่ซี้พนักงานประจำ ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ทั้งถูกลดเงินเดือน ลดงาน เช่นเดียวกับคนจำนวนมาก

แต่แทนที่จะจมอยู่กับความทุกข์ ทั้งคู่ปรึกษากันและเห็นตรงกันว่า ชอบ “รถยนต์” เหมือนกัน จึงลงตัวที่การเปิดบริการ “ล้างรถดีลิเวอรี่ CarCare by CareCar (คาร์แคร์ บาย แคร์คาร์)

ชูจุดเด่นที่คุณภาพ ใช้น้ำยาล้างรถพรีเมี่ยม ล้างด้วยมือทุกขั้นตอน ตามสโลแกน “ถึงเราจะไม่ใช่คาร์แคร์… แต่เราแคร์คาร์ของคุณไม่แพ้ใคร เราคือ Car Care ที่มีสาขาใกล้คุณมากที่สุด… เพราะให้บริการถึงหน้าบ้านคุณ

“ธีร์ธรรศ” เล่าว่า เราสองคนชอบรถยนต์มาก ปกติล้างรถเองตลอด ทั้งล้างให้เพื่อนและคนรอบข้าง จะทนไม่ได้เลยเวลาเห็นรถสกปรก เลยนำความชอบมาสร้างรายได้ ด้วยการบริการล้างรถดีลิเวอรี่ ชูจุดขาย เช็กสภาพรถภายนอกให้ลูกค้า รวมถึงบริการถ่ายรูปรถสวยให้เจ้าของ

“ผมเคยทำงานบริษัทโตโยต้า พอมีความรู้เรื่องรถพอสมควร สามารถแจ้งอาการเบื้องต้นได้ เช่น ประตูรั่ว รถเริ่มผุ สีเริ่มถลอก ยกตัวอย่าง รถโดนขี้นก ถ้าไม่ล้างออกจะเกิดรอยแผล ช่วงหน้าฝนจำเป็นต้องล้างรถ เพราะเมื่อน้ำฝนระเหย สิ่งปนเปื้อนยังคงอยู่ แนะนำให้ล้างรถสัปดาห์ละ 1 ครั้ง  หรือ 2 สัปดาห์ครั้ง”

คาร์แคร์ บาย แคร์คาร์ เปิดให้บริการเมื่อ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ราคาเริ่มต้น 250 บาท 350 บาท ส่วนซูเปอร์คาร์ 450 บาท ล้างรถภายนอก ดูดฝุ่นข้างใน พ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ไม่บวกค่าเดินทางเพิ่ม กรุงเทพฯ-ปริมณฑล

2 เพื่อนซี้ บอกว่า กระแสตอบรับค่อนข้างดี จนถึงตอนนี้มีรถยนต์ผ่านมือมาแล้วกว่า 200 คัน มูลค่าตั้งแต่หลักแสนถึงหลักสิบล้านบาท

“เราใช้น้ำยาล้างรถอย่างดี ล้างด้วยมือทุกขั้นตอน มีการถ่ายภาพก่อน – หลังล้างรถ เมื่อถึงขั้นตอนที่ต้องสัมผัสกับตัวรถ หรือเปิดประตูห้องโดยสาร จะมีการขออนุญาตเจ้าของรถยนต์ก่อนทุกครั้ง เพื่อความสบายใจของทั้ง 2 ฝ่าย และรักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้า เพราะคุณภาพ การบริการที่ดีต้องมาก่อน เสมือนเป็นรถของตัวเอง ประเภทรถยนต์ที่ให้บริการมีตั้งเเต่ อีโคคาร์ รถเก่า ซุปเปอร์คาร์ มูลค่าสูงสุดที่เคยล้างมาคันละ 14 ล้านบาท”

สำหรับวิธีการหาตลาด เริ่มต้นจากการโปรโมตผ่านกลุ่ม “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการฝากร้าน”  ทำให้ 80 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าที่เรียกใช้บริการ เป็นศิษย์เก่า – ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เฉลี่ยวันละ 6-9 คัน โดยมีประมาณ 50 คัน ที่กลับมาใช้บริการซ้ำ

รายได้เดือนแรกที่เปิดให้บริการอยู่ที่ประมาณ 60,000 บาท แม้จะยังไม่เท่าเงินเดือนประจำที่ได้รับ แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีรายได้เข้ามาเลย

สองหนุ่มยังไม่รู้ว่าอนาคตจะยึดอาชีพล้างรถเป็นงานประจำหรือไม่ เพราะยังไม่ได้คำนวนค่าใช้จ่าย ค่าแรง ค่าเดินทาง ต้องขอทดลองอีกอย่างน้อย 3 เดือน แต่ยืนยันว่าจะไม่ทิ้งงานนี้แน่นอน หากสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ อาจจะรับงานเฉพาะวันหยุด

ประชาชาติธุรกิจ นำเสนอซีรีส์ “รวมพลังสู้ โควิด-19” ภายใต้เนื้อหาที่มาจากประชาชน นักคิด นักเขียน ผู้รู้ นักธุรกิจ สตาร์ตอัพ ผู้ประกอบการทุกระดับ ที่นำเสนอแนวคิด ความรู้ และทางออกจากปัญหาไปด้วยกัน