ฟอร์ด ทำ “บิ๊กดาต้า” ยกระดับโปรดักต์

ฟอร์ด

“เดวิด เพิร์กส์” หัวหน้าทีมพลศาสตร์ยานยนต์ ฟอร์ด ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่หยุดยั้ง ค่ายรถยนต์ฟอร์ดยังคงเดินหน้าเพื่อให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์และพัฒนารถยนต์อย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดฟอร์ดได้พัฒนาโปรดักต์อย่าง “เรนเจอร์” และ “เอเวอเรสต์” ให้ล้ำสมัยในทุกด้านอยู่เสมอ ตั้งแต่การนำข้อมูลจากเสียงสะท้อนการใช้งานจริงมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงโปรแกรมจำลองสถานการณ์ซึ่งได้เข้ามามีบทบาทสำคัญและพลิกขั้นตอนการพัฒนารถยนต์ในหลายปีที่ผ่านมา เพื่อส่งมอบรถยนต์ระดับโลกและประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือระดับให้กับลูกค้า

และหนึ่งในความมุ่งมั่นของฟอร์ด คือ การเป็นบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ที่นำประโยชน์จากบิ๊กดาต้ามาใช้เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการจำลองสถานการณ์เสมือนจริงหรือซิมูเลชั่น ด้วยการสะสมข้อมูลจากการทดสอบในสถานการณ์จำลองในรูปแบบต่าง ๆ หลายปี

ทำให้ฟอร์ดมีข้อมูลจำนวนมากเพื่อสร้างโปรแกรมการจำลองสถานการณ์ที่ครอบคลุมในทุกสภาพแวดล้อม และสามารถเกิดขึ้นได้จริงบนท้องถนน รถยนต์ฟอร์ดทุกคันจะต้องผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มข้นจากทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ โดยมีขั้นตอนการยืนยันโมเดลคอมพิวเตอร์ช่วยงานด้านวิศวกรรมที่จะช่วยมอบความมั่นใจว่าฟอร์ดจะพึงพอใจกับผลลัพธ์ที่ได้จากการจำลองสถานการณ์ในการใช้สำหรับการทดสอบสถานการณ์ต่าง ๆ

“เรนเจอร์คือตัวอย่างการนำข้อมูลการจำลองสถานการณ์มาพัฒนาเป็นรถยนต์เสมือนจริงที่เห็นได้เป็นรูปธรรม โปรแกรมซิมูเลชั่นของฟอร์ด เรนเจอร์ ช่วยมอบความมั่นใจให้เราได้ว่าส่วนประกอบต่าง ๆ ในรถจะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็นในทุก ๆ สถานการณ์”

สำหรับโปรแกรมจำลองสถานการณ์เสมือนจริงนั้น สามารถสร้างแบบจำลองประสบการณ์การขับขี่ได้ทุกรูปแบบโดยไม่มีความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุการชนของรถต้นแบบซึ่งมีราคาสูง โปรแกรมจำลองจะสร้างสภาพแวดล้อมการขับขี่ ส่งมอบพลศาสตร์ เสียงของรถยนต์ และการตอบสนองของระบบช่วยในการขับขี่อัจฉริยะในอนาคต ระบบช่วยในการขับขี่อัจฉริยะเป็นระบบการช่วยเหลือการขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้กล้องและเรดาร์ของรถในการช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถขับรถได้อย่างปลอดภัย

ฟอร์ดยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง ทีมวิศวกรในโรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง และโรงงานออโต้ อัลลายแอนซ์ ประเทศไทย ทำงานอย่างเต็มที่ในการพัฒนาเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังด้วยการนำข้อมูลสถิติและเสียงสะท้อนจากลูกค้ามาวิเคราะห์ในเชิงลึก ทั้งยังได้ทดสอบอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังให้ดียิ่งขึ้นไปอีกขั้น เพื่อมอบสุดยอดประสบการณ์การขับขี่ให้กับทั้งลูกค้าชาวไทยและลูกค้าทั่วโลก

สำหรับโปรแกรมจำลองช่วยประหยัดทั้งเวลาและต้นทุนในการพัฒนารถยนต์ แทนที่จะสร้างรถต้นแบบในทันที ทำให้สามารถลดการสร้างรถต้นแบบได้ และเริ่มพัฒนารถให้ที่มีความพร้อมมากขึ้น ทีมวิศวกรฟอร์ดได้ร่วมกันวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ รวมถึงลักษณะการใช้งานของลูกค้าแต่ละตลาดมาปรับปรุงพัฒนาประสิทธิภาพของกระบวนการผลิต สร้างมาตรฐานควบคุมเพื่อให้ผลิตภัณฑ์สามารถตอบสนองทุกการใช้งานของลูกค้าและค้นหาวิธีการที่เหมาะสมในการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ในทุกมิติ เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมการขับขี่ของลูกค้า การใช้ชีวิตประจำวัน และการใช้งานอื่น ๆ ของลูกค้าได้อย่างเต็มที่