เมอร์เซเดส-เบนซ์ C-220 d AMG กระชับ ดุดัน ขับสนุก

C-220 d AMG
คอลัมน์ : เทสต์คาร์
ผู้เขียน : วุฒิณี ทับทอง

 

ไม่แปลกใจว่า ทำไมถึงเป็นรุ่นที่ขายดี สำหรับรถในตระกูล C-Class ของเบนซ์ไทยแลนด์

ด้วยชุดแต่ง AMG ทำให้รถคันนี้ดูสปอร์ต ดุดันมากยิ่งขึ้น

รถคันนี้เพิ่งเปิดตัวในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าการออกแบบมีความเปลี่ยนแปลงไปพอสมควร ด้วยรูปแบบหน้าตาที่ดูดุดันมากขึ้น ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เน้นความสปอร์ตมากขึ้น

C-220 d AMG

ตัวถังใหญ่ขึ้นทุกมิติ ทำให้พื้นที่ห้องโดยสารโดยเฉพาะด้านหลังมีพื้นที่เฮดรูมเพิ่มขึ้น 11 มิลลิเมตร

กระจังหน้าออกแบบใหม่มีดวงดาวเล็ก ๆ เรียงรายเรียกว่า “star pattern grille” ล้อมรอบกับโลโก้ ดาวดวงใหญ่ ที่เป็นสัญลักษณ์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ สวยงามลงตัว แถมช่วยกระชากวัยให้กับรถคันนี้อีกมากโข

ไฟหน้าแบบ LED high-performance โดยมีการออกแบบปรับโคมไฟให้เล็กและเรียวลง พร้อมระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ

C-220 d AMG

จัดเต็มด้วยชุดกันชนหน้าที่ขับเอาความสปอร์ตออกมาอย่างชัดเจน เช่นเดียวกับการออกแบบด้านหลัง ที่ถือว่าลงตัวกับไฟ LED มีการนำ “กรอบท่อคู่” มาติดตั้ง ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ดีไซน์เก๋ด้วย AMG multi-spoke light alloy ให้ความหรูหรา และเฉียบคม มีหลังคากระจกแบบ panoramic glass roof ด้วย

เข้ามาภายในห้องโดยสาร ต้องสะดุดตากับหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 11.9 นิ้ว ที่จัดวางไว้เด่นชัด แถมให้ภาพการแสดงผลอย่างชัดเจน และสั่งงานได้ง่าย แถมตัวหน้าจอยังให้ภาพค่อนข้างชัดเจน แม้จะเจอสภาพแสงที่แตกต่างกัน เขาใส่ใจด้วยการปรับมุมองศาของจอให้เอียงเข้ามาหาผู้ขับเล็กน้อย ง่ายต่อการใช้งานไปอีกขั้น

ส่วนหน้าจอแสดงผลของผู้ขับขี่ เป็นหน้าจอขนาดใหญ่ 12.3 นิ้ว สามารถเลือกแสดงผลได้ 3 รูปแบบ คือ classic, progressive และ sport

C-220 d AMG

พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมด้วยปุ่มมัลติฟังก์ชั่น เบาะนั่งสไตล์สปอร์ตโอบกระชับและนั่งสบาย

ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร ที่มาพร้อมกับระบบไมลด์ไฮบริด ที่เข้ามาช่วยในเรื่องของการสร้างและจ่ายไฟฟ้าเพื่อนำไปเลี้ยงระบบไฟฟ้าของรถ ด้วยมอเตอร์แบบพิเศษ 48V technology ที่ให้กำลังแรงม้าสูงสุดถึง 15 กิโลวัตต์/200 นิวตันเมตร ทำให้ได้กำลังรวมมากถึง 200 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที และให้แรงบิด 440 นิวตันเมตรที่ 1,800-2,800 รอบ/นาที และทำความเร็วได้สูงสุด 245 กม./ชม. มาพร้อมเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดีมาก ๆ

เรียกว่าจัดจ้านเอาเรื่อง ทั้งการขับขี่ในเมืองและนอกเมือง ได้อารมณ์ “สนุก”

จังหวะการออกตัวอาจจะไม่ได้ปรู๊ดปร๊าด ตามบุคลิกของเครื่องยนต์ดีเซล

C-220 d AMG

เมื่อต้องเจอสภาพรถที่จอแจ อยากจะสลัดให้หลุดออกมาจากสภาพการจราจรช่วงนี้ให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะความคล่องตัว และความแม่นยำของพวงมาลัย เกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ทำได้เนียนไร้รอยต่อ รถคันนี้ทำได้ค่อนข้างดี

เมื่อถึงทางวิ่งกันโล่ง ๆ ยาว ๆ กดแป้นทำความเร็ว ปลุกม้าทั้ง 200 ตัว พร้อมทำงาน เรียกว่า “ดุดัน” เอาเรื่องเลยทีเดียว

C-220 d AMG

แต่ในส่วนของการเซตเบรก…นั้น เบรกลึกไปนิด

อีกจุดที่ประทับใจคือการเซตพวงมาลัยและช่วงล่างมาค่อนข้างดี พอเหมาะพอตัว สำหรับเจ้า C-220 d AMG เหมาะทั้งขับขี่ในเมือง หรือจะสลัดลุกรถบ้าน ออกไปวิ่งปรู๊ดปร๊าด…เพื่อเติมความซิ่ง ก็ทำได้ไม่เคอะเขิน

ขับสนุก…

สำหรับราคาค่าตัว C-220 d AMG อยู่ที่ 2.99 ล้านบาท

C-220 d AMG

C-220 d AMG C-220 d AMG C-220 d AMG