“ซัมมิท” แตกไลน์ขายจักรยาน ผนึก “นิชไซคลิ่ง” ทุ่มกวาดลูกค้าไฮเอนด์

NICH

ซัมมิท โอโต บอดี้ฯ ผนึกนิช ไซคลิ่ง ทุ่มงบฯ 15 ล้านบาท ตั้งบริษัท ซัมมิท นิช จำกัด บุกธุรกิจจักรยานคาร์บอนไฟเบอร์-เสือหมอบเทเลอร์เมด แย้มเล็งส่งจักรยานไฟฟ้าโมเดลแรกลุยตลาด

นายกรกฤช จุฬางกูร ประธานบริหาร บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด เปิดเผยว่า “ประชาชาติธุรกิจ” ได้ร่วมมือกับบริษัท นิช ไซคลิ่ง จำกัด จัดตั้งบริษัท ซัมมิท นิช จำกัด (SUMMIT NICH) ด้วยทุนจดทะเบียน 15 ล้านบาท

โดยมีสัดส่วนการลงทุน ซัมมิท โอโต บอดี้ฯ 75% และนิช ไซคลิ่ง 25% เพื่อบุกตลาดจักรยานคาร์บอนไฟเบอร์

“การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เราเกิดแนวคิดที่จะต่อยอดชิ้นส่วนประเภทน้ำหนักเบา ที่อนาคตน่าจะเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น จึงให้ส่วนงานวิจัยและพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ หรืออาร์แอนด์ดี เข้ามาพัฒนาสินค้าขึ้นมาใหม่เกี่ยวข้องกับ material composite ประกอบกับได้รู้จักกับ บริษัท นิช ไซคลิ่ง จำกัด เป็นบริษัทที่ทำรถจักรยานมาอยู่แล้ว 10 กว่าปี จึงได้บรรลุข้อตกลงร่วมกัน”

นายกรกฤชกล่าวว่า การร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่จากผลิตภัณฑ์เดิมโดยมุ่งเป้าหมายให้เป็นจักรยานที่สมบูรณ์ในทุกมิติ ในรูปแบบจักรยานเสือหมอบ (performance road bike) มีการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการฟิตติ้งให้เหมาะกับตัวบุคคลได้ง่าย ทั้งยังมีแผนที่จะเพิ่มยอดการส่งออกจักรยานเสือหมอบ (performance road bike) ไปยังตลาดต่างประเทศ โดยเล็งเพิ่มช่องทางการจำหน่ายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ

ส่วนกำลังการผลิตและประกอบจักรยาน เบื้องต้นมีกำลังผลิตที่เดือนละ 20 คัน โดยใช้ฐานการผลิตบางส่วนในกลุ่มซัมมิทเป็นตัวแทนจำหน่ายในภูมิภาคของอุปกรณ์จักรยานในเอเชีย-แปซิฟิก และส่งเสริมผลักดันกลุ่มเยาวชนไทยให้มีส่วนร่วมในกิจกรรมจักรยาน

“เบื้องต้นบริษัทตั้งเป้ารายได้ไว้ที่ 20 ล้านบาท ในช่วง 12 เดือนแรกของการดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายรถจักรยาน รวมทั้งส่วนสปอร์ตอีเวนต์ และมัลติมีเดียโปรดักชั่น และอนาคตคาดว่าจะพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้าออกสู่ตลาดด้วย

สินค้าของเราเป็นรถจักรยานเทเลอร์เมดตามความต้องการของลูกค้า ที่เน้นการออกแบบเฉพาะบุคคล โครงของรถ และล้อเป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจากศูนย์ R&D ชิ้นส่วนยานยนต์ของเรา โดยจะมีราคาจำหน่าย Nich Cycling เริ่มต้นที่ 70,000-150,000 บาท”

ด้านนายชินธิป บุญโชคหิรัญเมธา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท นิช ไซคลิ่ง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทให้ความสำคัญที่สุดคือลูกค้า โดยยึดหลักการ “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” เน้นไปที่บริการหลังการขายให้ดีที่สุด เพื่อให้ลูกค้ามีความสบายใจในการใช้สินค้าของเรา นั่นคือหัวใจของการดำเนินธุรกิจและสร้างจักรยานของ Nich Cycling

Nich Cycling เป็นผู้บุกเบิกจักรยานระดับแข่งขันในประเทศไทยเป็นเจ้าแรก และเป็นอันดับต้น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีการผลิตล้อและเฟรมคาร์บอนแบบคัสตอม

ในปี 2010 Nich เริ่มผลิตล้อจักรยานเพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักแข่งจักรยาน และเริ่มผลิตจักรยานถนนคาร์บอนเป็นเจ้าแรก เฟรมรุ่นแรกชื่อว่า LEGEND ซึ่งเน้นไปถึงเรื่องคุณภาพและความคุ้มค่าของราคาเป็นปัจจัยหลัก เพื่อให้นักปั่นทั่วไปสามารถมีจักรยานในเกรดแข่งขันเหมือนนักปั่นอาชีพในราคาที่จับต้องได้

และได้มีการพัฒนาอุปกรณ์สินค้าอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่การทดลองสินค้าอย่างละเอียดก่อนวางจำหน่าย เข้าไปช่วยควบคุมกระบวนการผลิตสินค้ากับวิศวกรชั้นนำของโลกอย่างใกล้ชิด ให้ผู้ที่รักการปั่นและการแข่งจักรยานได้มีจักรยานเป็นของตนเองในราคาที่คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ที่จ่ายไป นอกจากนี้ Nich Cycling ยังคงความเป็นศิลปะทางตะวันออก ซึ่งเป็นจุดเด่นในด้านการฝีมือทำสีแฮนด์เพนต์ในเฟรมรุ่นท็อป ขึ้นล้อด้วยช่างชำนาญการเพื่อให้ได้ล้อที่มีคุณภาพสูง

“ความร่วมมือกับซัมมิทครั้งนี้ถือเป็นส่วนผสมที่ลงตัว เพราะเรามีความถนัดในด้านการตลาด แต่ยังขาดเรื่องการวิจัยและพัฒนา การออกแบบ การคัดเลือกวัสดุที่เหมาะสม ซึ่งซัมมิทมีความพร้อมทั้งด้านซอฟต์แวร์ที่ช่วยการออกแบบ รวมถึงสามารถทดสอบที่ครบวงจร สามารถที่จะพัฒนาออกแบบจักรยานที่มีรูปทรงโดดเด่น มีความแข็งแรง ทนทาน มีความปลอดภัยในการใช้งาน เหมาะสำหรับลูกค้าไฮเอนด์ และทุกคนที่รักในการปั่นจักรยาน”