มาเซราติ ควอตโตรปอร์เต้ แตกต่างอย่างมีระดับ

คอลัมน์เทสต์คาร์ โดย อมร พวงงาม
ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบความแตกต่างไม่เหมือนใครและมีความสุขกับการขับรถไปแล้วมีเกือบทุกสายตาเหลียวมอง ผมว่า “มาเซราติ ควอตโตรปอร์เต้” ตัวนี้ใช่เลย ขนาดผมทดลองขับแค่ไม่กี่ชั่วโมง วิ่งจาก กทม.ไปพัทยา ระยะทางราว ๆ 200 กม. ยังรู้สึกว่า เยอะจริง
 
อย่างแรก ผมว่าดีไซน์เค้าล้ำเกินตัว อย่างที่สอง สะดุดกับอัตราเร่งที่ปรู๊ดปร๊าดเร้าใจ จัดเป็นรถที่ขับสนุก ทั้งความแม่นยำของพวงมาลัย และระบบช่วงล่างที่หนึบหนับ ด้วยการกระจายน้ำหนักหน้าหลังเท่า ๆ กัน
 
ควอตโตรปอร์เต้ ตัวนี้ปรับโฉมเพิ่มความสดใหม่ เน้นเหลี่ยมสันที่สะท้อนความบึกบึนและสง่างาม ไฟหน้าเป็นอะแดปทีฟ เมทริกซ์ แอลอีดี ดีไซน์ใหม่ให้ดูเฉียบคมขึ้น ตัวถังลดน้ำหนักด้วยการใช้อะลูมิเนียมและแมกนีเซียม มีผลต่ออัตราเร่งมากขึ้น
 
ที่ชื่นชอบคือประตูแบบไร้ขอบหน้าต่างทั้ง 4 บาน ได้ความเป็นสปอร์ตคูเป้สะใจ
 
ภายในห้องโดยสารหรูหราระดับพรีเมี่ยม แต่ยังคงความเป็นสปอร์ตไว้ได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะการเลือกใช้วัสดุที่ดูเป็นแบรนด์เนมจริง ๆ รับรองคุณผู้หญิงเห็นแล้วหลง
ถ้าเป็นคนตัดสินใจซื้อด้วย ฉลุยแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นหนังแท้เกรดพรีเมี่ยมจากอิตาลี ไม้เนื้อดี หรือกระทั่งคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งเป็นวัสดุน้ำหนักเบาที่นิยมใช้กับรถแข่ง
 
ยิ่งตอนนี้มาเซราติร่วมมือกับแอร์เมเนจิลโด เซนญ่า แฟชั่นเฮาส์ระดับตำนานงานฝีมือสุดประณีต เห็นแล้วเคลิ้มกันเลยทีเดียว ส่วนถ้าอยากได้ความแตกต่างมากขึ้น จะเลือกแบบ “สั่งตัด” เขาก็ทำให้ได้ อนาคตจะมีแบรนด์เนมกระโดดเข้ามาอีกหลายราย
 
ขุมพลังของควอตโตรปอร์เต้ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ 350 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลัง ผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ของแซดเอฟ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.5 วินาที ท็อปสปีดพรวดไปถึง 270 กม./ชม.
 
มีโหมดการขับขี่ให้เลือก ทั้ง Normal, Sport, I.C.E. ย่อมาจากอะไรจำไม่แม่นครับ แต่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมบนถนนลื่นและช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้มาก
 
นอกจากความแตกต่างที่เหนือระดับแล้ว จุดเด่นอีกตัวคือ เสียงคำรามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ปลุกเร้า อะดรีนาลิน ในตัวคุณให้สนุกกับการขับขี่แบบไม่อยากเปลี่ยนมือกันเลยทีเดียว
 
มาเซราติ ควอตโตรปอร์เต้ มีให้เลือก 2 รุ่น กรันลุซโซ ราคารวมแพ็กเกจดูแลรถ 11.99-13.99 ล้านบาท ถ้าเป็นดีเซล ราคารวมแพ็กเกจดูแลรถ 10.49 ล้านบาท และควอตโตรปอร์เต้ จีทีเอส กรันสปอร์ต ราคารวมแพ็กเกจดูแลรถ 18.89 ล้านบาท
 
สนุกและแตกต่างอย่างมีระดับทุกรุ่นครับ