เจ้าสัวธนินท์ กับนายกฯ

เจ้าสัวธนินท์ กับนายกฯ
คอลัมน์ : สามัญสำนึก
ผู้เขียน : อิศรินทร์ หนูเมือง

เดินวันละ 8 พันก้าว กินข้าวมื้อละไม่กี่คำ ดื่มไวน์เล็กน้อยยามรับแขก เข้านอนตอนห้าทุ่ม หลับยาว 6 ชั่วโมง ฝึกฝนละวางความแค้น ให้อภัยผู้คน และไม่ถือโกรธผู้ใด สอนคนรุ่นใหม่ เรื่องผู้นำ ต้องเสียงดัง ฟัง-สื่อสารชัดเจน  

คือไลฟ์สไตล์-ชีวิตของเจ้าสัว ธนินท์ เจียรวนนท์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศไทย

เมื่อเจ้าสัว ปรากฏตัวในที่สาธารณะ นอกจากวิเคราะห์ทำนายผลเศรษฐกิจแล้ว ยังกล่าวถึงนายกรัฐมนตรี-ยุคที่ผ่านมาในหลายวาระ ตั้งแต่ยุค ชวน หลีกภัย-ทักษิณ ชินวัตร-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ-ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาถึงยุคเศรษฐา ทวีสิน

ล่าสุด ในเวทีชุมนุมยุทธจักรสมาคมพ่อค้า 90 ปี เจ้าสัวให้ความเห็นเรื่องที่ร้อนแรงที่สุด “แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท” ของนายกรัฐมนตรี คนที่ 30  ด้วยคำว่า “ผมเห็นด้วยและสนับสนุน”

เจ้าสัวบอกว่า “ผมมีความเชื่อมั่นสูงมากว่ารัฐบาลชุดใหม่ เข้ามาในเวลาที่ถูกต้องแล้ว ที่จะมาแก้ไขเรื่องเศรษฐกิจ โดยเฉพาะท่านนายกเศรษฐา ผลงานของท่านทำธุรกิจอสังหาฯใหญ่มากเป็นที่หนึ่ง การเงินการคลังท่านบริหารได้อย่างเยี่ยม ท่านเป็นนักบริหารการเงินอย่างยอดเยี่ยม”

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 9 ปี เจ้าสัวเอ่ยไปในวาระเดียวกันนี้ว่า “ต้องชมเชยรัฐบาลที่เพิ่งผ่านไป นำโดยนายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา เรื่องการเงินการคลังก็ทำได้ดี”

ในช่วงเยียวยาและมาตรการคุมโควิด-19 ระบาด เจ้าสัวเคยบอกว่า “ผมยกย่อง นายกฯ ประยุทธ์ เที่ยวนี้เด็ดขาด มีเหตุมีผล”

ยุคโควิดในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เจ้าสัวบอกว่า “ต้องชื่นชมนายกรัฐมนตรี ที่ได้มุ่งมั่นจัดหาวัคซีนและสร้างความเชื่อมั่นให้ภาคธุรกิจอย่างมากว่าสิ้นปีนี้ประเทศไทยจะมีวัคซีนโควิด 100 ล้านโดส ฉีดให้คนไทย 50 ล้านคน และจะทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้”

ย้อนไป 30 ปีก่อน ยุครัฐบาล ชวน หลีกภัย โรดโชว์ครั้งใด ไม่อาจไม่มีชื่อเจ้าสัวค่ายซีพี ร่วมขบวน และยังคงมีความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ผ่านการร่วมทำบุญ-บริจาค เมื่อเร็วๆ นี้ มีตัวแทนมูลนิธิในเครือซีพี บริจาค 2 ล้านบาทให้กองทุน “ชวนและเพื่อน”

19 ปีก่อนช่วงรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร เจ้าสัวธนินท์ เคยวิเคราะห์ “รัฐบาลพรรคเดียว” ว่า “ภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ เศรษฐกิจของประเทศไทยจะดีกว่าที่ผ่านมาอย่างแน่นอน”

“เพราะที่ผ่านมาไทยประสบวิกฤตการณ์หลายอย่างเช่น โรคซาร์ส โรคไข้หวัดนก ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ และสถานการณ์ภัยพิบัติ คลื่นยักษ์สึนามิ แต่ภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถฟันฝ่าอุปสรรคมาได้”

“นายกฯคนนี้เป็นคนหาเงินเก่ง เป็นคนคิดเป็น ทำเป็น และกล้าทำในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้าทำ”

แสงผู้นำส่องกัน-ในช่วงโควิด-19 ทักษิณ ชินวัตร อยู่ในต่างประเทศ เปิดคลับเฮาส์ สนทนากับผู้คนทุกระดับ เขากล่าวถึง เจ้าสัวไว้ว่า “ให้เจ้าสัวธนินท์ ขอให้ท่านไปช่วยเจรจากับประเทศจีน ช่วยหาวัคซีน พอได้มา ก็รีบกระจาย ไม่ใช่กระจุกอยู่ที่เดียว ต้องฉีดให้กลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและร้านอาหารก่อน”

ฤดูการเมืองเปลี่ยนผัน 15 ปีก่อน ในช่วงรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เจ้าสัวเสนอ “ทฤษฎี 2 สูง” มีเป้าหมาย เพื่อกระจายรายได้ไปยังเกษตรกรให้มากขึ้น มีองค์ประกอบหลัก 2 อย่าง คือ เพิ่มราคาสินค้าเกษตรให้สูงขึ้นและเพิ่มค่าแรงให้สูงขึ้น

เป็นข้อเสนอที่พลิกมุมคิด จากมาตรการที่มักเกิดขึ้นคือ รัฐบาลในหลายยุค มักเน้นนโยบายแก้ปัญหาปากท้อง และค่าครองชีพ โดยการกดราคาสินค้าให้ต่ำลง แทนที่จะเพิ่มค่าแรงให้สูงขึ้น

ครั้งนั้นมีข้อเสนอ แก้วิกฤติเศรษฐกิจโดยการอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 2 แสนล้านบาทเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ เพื่อพยุงราคาสินค้าเกษตร ให้มีราคาดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนระดับรากหญ้ามีรายได้เพิ่มขึ้น และรองรับผู้ที่ตกงานซึ่งจะไหลกลับสู่ภาคเกษตร รวมทั้งเพิ่มเงินเดือนให้แก่ข้าราชการ

เจ้าสัวธนินท์บอกว่า “นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นคนหนุ่มไฟแรง แม้นายกรัฐมนตรีจะไม่มีประสบการณ์ในภาค เอกชน แต่หากเลือกคนที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยงานก็ถือว่าบริหารงานได้ดี และถึงแม้จะเป็นรัฐบาลผสม แต่หากทุกคนช่วยกันก็จะช่วยให้ประเทศชาติรอดพ้นวิกฤติไปได้”

ทุกวิกฤติในช่วง 3 ทศวรรษ ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี อาจเปลี่ยนขั้วสลับไป-มา แต่เจ้าสัวธนินท์ ยังคงยืนเด่นครอบครองตำแหน่ง หมายเลขอันดับ 1 มหาเศรษฐีไทย ไม่เปลี่ยนแปลง