Cheap Smart Home บ้านอัจฉริยะที่ใครก็มีได้

Smart Home
คอลัมน์ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ผมเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่ชอบใช้ gadget จึงอยากจะมาแชร์ว่าในวันนี้มีอุปกรณ์ gadget ตัวไหนบ้างที่จะมาช่วยทำให้ชีวิตเราง่ายและสะดวกมากขึ้น

ตอนนี้ gadget ตัวแรกที่มีคนใช้กันมากคือ เซ็นเซอร์ (sensor) ซึ่งราคาถูกลงมาก อย่างถ้าเราอยากวัดอุณหภูมิ เมื่อก่อนต้องใช้เทอร์โมมิเตอร์ แต่เดี๋ยวนี้หลายคนใช้ผ่านโทรศัพท์มือถือโดยติดตั้งเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิไว้ที่บ้านก็จะเก็บข้อมูลไว้ และใช้งานโดยส่งผ่านบลูทูทมาที่โทรศัพท์มือถือได้เลย หรือเซ็นเซอร์อีกตัวที่ผมซื้อไว้เป็นเซ็นเซอร์วัด pm 2.5 ก็ติดตั้งไว้ที่หน้าบ้าน มันจะเก็บข้อมูลและแชร์บอกทุกคนในโลกใบนี้เกี่ยวกับ pm 2.5 ในละแวกบ้านผมได้ว่าตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

วิธีการคือ หลายคนอาจเคยใช้แอปพลิเคชั่นที่รายงานสภาพอากาศ โดยแอปเหล่านี้จะให้เรามีส่วนช่วยในการรายงานสภาพอากาศได้ด้วย คือซื้ออุปกรณ์ของเขา เช่น แอปที่ชื่อ AirVisual เราซื้ออุปกรณ์ที่ใช้วัดสภาพอากาศของเขาและยังแชร์ข้อมูลกลับไปให้เขาเอาไปทำอย่างอื่นต่อได้อีก

อุปกรณ์เซ็นเซอร์เดี๋ยวนี้ราคาถูกลงจากเมื่อก่อนมาก เซ็นเซอร์มีหลากหลายแบบ เช่น เซ็นเซอร์จับอุณหภูมิ จับ pm 2.5 จับควัน จับน้ำรั่ว จับ motion detector ฯลฯ เซ็นเซอร์เหล่านี้จะเตือนเราได้ทุกอย่างผ่านโทรศัพท์มือถือ ตัวหนึ่งราคาร้อยกว่าบาทเท่านั้น

เซ็นเซอร์อีกแบบหนึ่งคืออุปกรณ์เกี่ยวกับการกรองอากาศ เช่น เครื่องฟอกอากาศต่าง ๆ บางยี่ห้อก็ส่งข้อมูลกลับไปที่บริษัทผู้ผลิตเหมือนกัน อุปกรณ์เหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่น ซึ่งจริง ๆ ยังรวมไปถึงอุปกรณ์พวกเครื่องดูดฝุ่น โดยเฉพาะเครื่องดูดฝุ่นหุ่นยนต์ รุ่นใหม่ ๆ สามารถตั้งเวลาทำงานได้ด้วย และยังสามารถถูพื้นได้อีกด้วย

เครื่องดูดฝุ่นหุ่นยนต์เหล่านี้จะมีเซ็นเซอร์ที่ชื่อว่า ไลดาร์ (LiDAR) จะมีเหมือนกล้องที่หมุนเป็นการสแกนรอบ ๆ ห้องและส่งข้อมูลกลับมาเพื่อให้ AI วิเคราะห์ว่าแต่ละจุดคืออะไร เป็นโต๊ะ คน ลูกบอล ฯลฯ แล้วจึงสั่งให้เครื่องดูดฝุ่นนี้วิ่งไปทำความสะอาดในจุดต่าง ๆ ได้

เมื่อมันสแกนรอบห้องแล้วจะส่งข้อมูลเป็นแผนที่ที่เราสามารถดูได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ เราสามารถดูได้ทั้งบ้าน แต่ถ้ามองอีกมุมก็อาจน่าเป็นห่วงในเรื่องของข้อมูลของเราที่อาจส่งไปยังบริษัทผู้ผลิตหรือเจ้าของแอปนั้นได้ด้วยเช่นกัน

อุปกรณ์อีกตัวที่หลายบ้านใช้กันคือ กล้องวงจรปิด เดี๋ยวนี้ราคาถูกมาก กล้องพวกนี้จะมาพร้อม AI ที่เก่งมาก เวลาที่คนเดินผ่านหรือมีการขยับของภาพมันจะส่งสัญญาณมาที่โทรศัพท์มือถือเราได้เลย มันสามารถ detect ตอนมืด ๆ สามารถถ่ายภาพได้ สามารถพูดออกไปได้ ฯลฯ เมื่อเทียบกับราคาแล้วถูกมากทีเดียว

อีกตัวหนึ่งที่ผมชอบมาก คือ กลอนประตูดิจิทัล ราคาไม่แพงเป็นหลักพันบาทเท่านั้น เป็นแบบลูกบิดดิจิทัลที่ต่อผ่านไวไฟได้ จะใช้รหัสหรือมือปัดก็ได้ มีแบบฟิงเกอร์พรินต์ด้วย ไม่ต้องหยิบกุญแจเลย และสามารถสร้างพาสเวิร์ด one time สำหรับคนที่มาหาเราได้ หรือประตูรั้วบ้านผมก็ต่อกับอินเทอร์เน็ตเช่นกัน สามารถสั่งให้เปิดได้เมื่อใกล้มาถึง

ในกรณีหากมีใครมาส่งสินค้าผมสามารถเปิดประตูรั้วให้เขานำของมาวางด้านใน และสามารถมองเห็นได้ตลอดว่าเขาอยู่ในบริเวณใดบ้าง อุปกรณ์เหล่านี้ตอนนี้ราคาไม่แพง สามารถนำมาติดตั้งได้เอง และสั่งซื้อผ่านออนไลน์ได้ทั้งหมด

นอกจากนั้น แก็ดเจตอีกตัวคือ สมาร์ทสวิตช์ สวิตช์ไฟที่เป็นไวไฟ ราคาไม่กี่ร้อย ซื้อมาแล้วเปลี่ยนแทนที่สวิตช์ไฟที่บ้านได้เลย เปิดปิดไฟโดยไม่ต้องใช้มือกด สามารถสั่งงานผ่านแอปได้ เชื่อมต่อกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมทำให้สั่งงานผ่าน AI ของ Google Assistant หรือ Siri ได้เลย

ความสะดวกสบายเหล่านี้ยังมีไปถึงแปรงสีฟันที่ต่อไวไฟได้ ชักโครกที่มีเซ็นเซอร์เปิดฝาได้เอง ปรับความอุ่นของที่นั่ง และมีเพลงด้วย หรือตู้เย็นที่มีหน้าจอเพื่อให้เรากดสั่งของกินที่หมดได้ทางอินเทอร์เน็ต ฯลฯ

อีกเครื่องที่ผมเพิ่งซื้อมาใช้คือ เครื่องเปลี่ยนเศษอาหารให้กลายเป็นปุ๋ย ตัวนี้อาจแพงหน่อยเป็นหลักหมื่น ข้างในเครื่องจะมีเศษปุ๋ยอยู่แล้วและจะมีจุลินทรีย์อยู่ มีการควบคุมเรื่องแสงและอุณหภูมิ เมื่อมีการเทเศษอาหารลงไป จุลินทรีย์ในถังจะเปลี่ยนเศษอาหารเป็นปุ๋ยใน 24 ชม. เราสามารถตักมาใช้บำรุงต้นไม้ได้เลย

gadget หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นภายในบ้าน สมาร์ทโฮม หรืออะไรที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นมีอยู่เต็มไปหมด และราคาถูกลงมาก สามารถติดตั้งได้เอง ดูวิธีผ่านยูทูบก็ได้มีเต็มไปหมด ง่ายมาก

อยากให้คุณลองไปดูว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้น โดยเฉพาะผู้ชายจะสนุกมากเพราะเป็นแก็ดเจตสำหรับผู้ชายโดยเฉพาะเลย ลองไปหาดูกันครับ