ETDA ผลักดันการยืนยันตัวตนระดับนิติบุคคล

Face ID
ภาพจาก : freepik
คอลัมน์​ : Pawoot.com
ผู้เขียน : ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

การใช้บริการออนไลน์ในประเทศไทย ปัจจุบันเริ่มมีการพิสูจน์ตัวตนหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพหน้าบัตรประชาชน การถ่ายภาพหลังบัตรประชาชน หรือถ่ายภาพตนเองที่ต้องถือบัตรประชาชนคู่ด้วย

ภาครัฐเริ่มวางรูปแบบของมาตรฐานในการพิสูจน์ตัวตนออกมาชัดเจนแล้ว ซึ่งตัวของผมเองร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในคณะกรรมการการร่างมาตรฐานของการพิสูจน์ตัวตน เช่น ลายเซ็นดิจิทัล, การยืนยันตัวตน ซึ่งหน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ คือ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า ETDA “เอ็ต-ด้า” (Electronic Transactions Development Agency) ซึ่งพอจะสรุปได้ง่าย ๆ ว่า หน่วยงานนี้คือ “องค์กรที่ออกแบบมาให้ส่งเสริมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมไทย ไปสู่เศรษฐกิจ และสังคมดิจิทัล ที่ทุกภาคส่วนสามารถทำธุรกรรมที่น่าเชื่อถือผ่านออนไลน์ ได้อย่างมั่นใจและมั่นคงปลอดภัย”

ปัจจุบันจะสังเกตเห็นได้ว่า โลกของเรามีการยืนยันตัวตนในระดับบุคคลแล้ว เช่น เมื่อไหร่ที่เราต้องการจะใช้โทรศัพท์มือถือของตนเอง เราต้องมีการสแกน Face ID ก่อนถึงจะปลดล็อกเข้าโทรศัพท์มือถือของตนเองได้

สิ่งที่ ETDA กำลังพยายามจะทำก็คือการยืนยันตัวตนในระดับนิติบุคคล ซึ่งผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างยิ่ง โดยผมขอยกตัวอย่างจากผมเองที่มีบริษัทกว่า 45 บริษัท การที่จะทำธุรกรรมระหว่างบริษัทมีเอกสารที่พรินต์ออกมาล้นหลาม ไม่ว่าจะเป็นอย่างเอกสารหนังสือรับรองที่จะต้องขอคัดเอกสารออกใหม่ในทุก ๆ 3 เดือน หรือจะเป็นรายการ statement ของบริษัท เป็นต้น

ในอนาคตเอกสารต่าง ๆ ที่มีการพรินต์ออกมาจะลดน้อยลงไป เนื่องจากแต่ละบริษัทต้องมีการยืนยันตัวตนในระดับนิติบุคคลโดยซื้อ certificate มา จากนั้นเขาก็จะออกเป็นเอกสารดิจิทัลมาให้ หากว่าคุณมีไฟล์เอกสารดิจิทัลนี้ก็จะถือเป็นตัวแทนของบริษัทเลย

ดังนั้นหากคุณไปทำธุรกรรมออนไลน์ใด ๆ ก็ตาม คุณสามารถใช้ certificate online ไปยืนยันตัวตนแทนเอกสารหนังสือรับรองบริษัทได้เลย ทั้งนี้ มาตรฐานของการพิสูจน์ตัวตนในระดับนิติบุคคลกำลังจะออกมาในเร็ว ๆ นี้

การพิสูจน์ตัวตนในโลกออนไลน์ ทาง ETDA ได้มีการออกแบบมา 3 ระดับ โดยในภาษาอังกฤษเรียกว่า Identity Assurance Level (IAL) เป็นเรื่องของความเข้มงวดในกระบวนการพิสูจน์ตัวตนของผู้สมัครใช้บริการ ซึ่งช่วยจำกัดโอกาสของการพิสูจน์ตัวตนผิดพลาด โดยมีระดับทั้งหมด 3 ระดับ คือ

1.ระดับที่ข้อมูลที่ผู้สมัครยืนยันด้วยตนเอง (self-asserted)

2.ระดับที่มีการแสดงหลักฐานแสดงตน และตรวจสอบหลักฐานแสดงตน

3.มีการแสดงหลักฐานแสดงตน 2 ชิ้นมีการตรวจสอบหลักฐานแสดงตน ตรวจสอบข้อมูลชีวมิติ และพบเจ้าหน้าที่

ความพยายามของ ETDA ในการยืนยันตัวตนในระดับนิติบุคคลทำให้กระบวนการทางธุรกิจและการทำธุรกรรมออนไลน์ในประเทศไทยเริ่มเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ การลดโอกาสของการพิสูจน์ตัวตนผิดพลาดและลดต้นทุนในกระบวนการพิสูจน์ตัวตนเป็นผลมาจากมาตรฐานที่ชัดเจน และการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในกระบวนการนี้ นอกจากนี้ยังมีผลต่อการลดใบเสร็จรับเงินและเอกสารที่ต้องพิมพ์ออกมามากขึ้น ทำให้กระบวนการทำธุรกรรมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทันสมัยมากขึ้น

การมีมาตรฐานที่ชัดเจนและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในกระบวนการพิสูจน์ตัวตนที่ ETDA ได้ทำนั้น เป็นตัวอย่างที่ดีในการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ และสร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้บริการ นอกจากนี้ยังช่วยในการเพิ่มความน่าเชื่อถือในการทำธุรกรรมออนไลน์ในระดับนิติบุคคล ทำให้ธุรกิจและการทำธุรกรรมในประเทศไทยเติบโตขึ้นได้โดยยั่งยืน และสร้างสรรค์โอกาสใหม่ในอนาคตที่ดีขึ้นสำหรับประเทศไทยในยุคดิจิทัลนี้