นายกฯแต่งตั้งขรก.เสร็จแล้ว 90% ชี้มองที่ความสามารถ-ความอาวุโส ยันไม่รู้จักใครเป็นการส่วนตัว!

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2560 เวลา 14.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายหัวหน้าส่วนราชการหลายตำแหน่งว่า

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวถึงมติ ครม.แต่งตั้งโยกย้ายหัวหน้าส่วนราชการหลายหน่วยงานว่า ตอนนี้ได้มีการแต่งตั้งออกมาร้อยละ 90 เหลืออีกเพียง 3-4 หน่วยงานที่ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เพราะฉะนั้นอย่าไปเป็นกังวล

“จะตั้งใครก็แล้วให้เขาทำงานให้ได้ รัฐบาลนี้มองทั้งเรื่องความอาวุโส ขีดความสามารถ ประสิทธิภาพ และประสิทธิผลในการทำงาน ไม่ได้มองอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว คนเรามีทั้งคนชอบไม่ชอบ เพียงแต่ชอบมากหรือชอบน้อย อันนี้คือความรู้สึก แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องมีกรอบวินัยการทำงานอยู่แล้ว ถ้าแต่งตั้งมาแล้วทำงานไม่ได้ประสิทธิภาพ ตั้งเป็นนายแล้วสั่งเฉยๆ ไม่ตามเรื่อง ไม่ติดตามงานนโยบาย ไม่มีความคิดริเริ่มใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดผลตามที่รัฐบาลหรือนายกรัฐมนตรีต้องการ ก็เป็นต่อไปไม่ได้ ก็ย้ายใหม่มา”

นายกฯยังกล่าวอีกว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้ไปยุ่งกับการแต่งตั้งพวกนี้เท่าไร ส่วนมากมาจากรัฐบาลก่อนตอนนี้ก็มาดูทุกหน่วยงานเป็นคนๆ ไป และได้ตั้งหน่วยงานขึ้นมาตรวจสอบความประพฤติแล้วว่า มีคดีความอะไรติดตัวหรือไม่ ถ้ายังไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมก็ทำอะไรไม่ได้ แต่ถ้ามีคดีความก็ไม่ให้ตั้งเท่านั้นเอง ยืนยันตนไม่ได้รู้จักใครเป็นการส่วนตัว