พล.ต.วิระ ชี้ ประยุทธ์ ไม่สิ้นสุดวาระ 8 ปี ผูกพันทุกองค์กร งวดหน้ามาใหม่

พล.ต.วิระ โรจนวาศ
พล.ต.วิระ โรจนวาศ

พล.ต.วิระ หัวหน้าทีมกฎหมายประยุทธ์ ขอให้ทุกฝ่ายเคารพคำพิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ เพราะผูกพันทุกองค์กร แย้ม งวดหน้ามาใหม่ 

วันที่ 30 กันยายน 2565 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะตัวแทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าฟังคำวินิจฉัยของศาล ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับฟังคำวินิจฉัยว่า ศาลพิพากษาว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ครบ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ยังดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อไปได้

ส่วนสถานการณ์บ้านเมืองคงไม่น่าเป็นห่วงอะไร เพราะทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เมื่อศาลรัฐธรรมนูญอธิบายความเห็นและข้อพิจารณาแล้วว่าเป็นอย่างไร ก็น่าจะรับฟังและเคารพในคำพิพากษาของศาลด้วย เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กร

ทั้งนี้ การแก้ข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน เราพยายามทำให้มีน้ำหนักทุกข้อ ทุกบรรทัดที่อธิบาย ส่วนจะพิจารณาใช้ดุลพินิจแค่ไหนอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับศาล ขอให้ทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯ ต่อไปได้จนกว่าจะครบ 8 ปี

“วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ คงทราบแล้ว ท่านคงดูอยู่ เดี๋ยวเรียนท่านให้ทราบด้วยวาจาอีกครั้ง” พล.ต.วิระ กล่าว

เมื่อถามว่า วาระของ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ถึงปี 2568 ใช่หรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า ก็ต้องเป็นไปตามนั้น เพราะนับตั้งแต่รัฐธรรมนูญประกาศใช้เมื่อปี 2560 ครบกำหนดเมื่อ 2568 แต่ช่วงเวลาที่ไม่ได้ดำรงตำแหน่ง เช่นช่วงการหยุดปฏิบัติหน้าที่ก็คงไม่นับรวม

ส่วนจะมีผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า คงไม่ทราบเหมือนกัน

เมื่อถามว่า วันนี้ถือว่าข้อครหานายกฯ 8 ปี ควรจะสิ้นสุดหรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า ควรจะเป็นอย่างนั้น

เมื่อถามว่า ห่วงเรื่องการชุมนุมหลังจากนี้หรือไม่ พล.ต.วิระ กล่าวว่า ก็ไม่น่าห่วง เพราะเจ้าหน้าที่ดำเนินการป้องกัน และมีวิธีการป้องกันไว้อยู่แล้ว

พล.ต.วิระ ให้สัมภาษณ์อีกครั้งที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ได้ทำหน้าที่ครบสมบูรณ์ ดีที่สุดแล้ว ให้หายข้อสงสัยของคนที่เป็นห่วงกันอยู่ ว่า ควรนับ 8 ปี ตั้งแต่เมื่อไร เรียนท่าน (พล.อ.ประยุทธ์) เรียบร้อยแล้ว ท่านเปิดทีวีดูอยู่แล้ว ท่านก็ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันทำงาน

“คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า ท่านยังอยู่ต่อได้จนครบ 8 ปี ซึ่งขณะนี้ยังไม่ครบ งวดหน้าก็มาตามปกติ งวดหน้าท่านก็ยังมาอยู่ ใช่ไหม”พล.ต.วิระกล่าว

เมื่อถามว่า สถานะของพล.อ.ประยุทธ์ตอนนี้ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีโดยสมบูรณ์ พล.ต.วิระกล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญบอกให้หยุดเราก็หยุด เมื่อศาลฯ พิจารณาเสร็จความเป็นนายกฯ ก็ควรจะเป็นนายกฯ เหมือนเดิม ไม่ใช่พรุ่งนี้ มะรืนนี้หรอก ซึ่งอาจจะนำคำวินิจฉัยของศาลฯให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบ

“เหมือนอัตโนมัติ พอศาลฯบอกให้หยุด เราก็ต้องหยุดเลย ไม่ต้องมีใครสั่ง ครม.ไม่ต้องสั่ง แต่เมื่อศาลฯ จบแล้ว ท่านก็กลับมาเป็นนายกฯเหมือนเดิม เพราะศาลฯบอกว่า ท่านยังเป็นนายกฯอยู่”พล.ต.วิระกล่าว

พล.ต.วิระกล่าวว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือว่าเคลียร์ ถือว่าพอใจ โดยหลักการขึ้นอยู่กับศาลฯมีคำวินิจฉัยออกมาว่าอย่างไร ไม่ใช่ว่าเราอยากจะได้ทั้งหมด (8 ปีครบปี 2570) ในเมื่อรัฐธรรมนูญมีหลักการก็ต้องว่าไปตามนั้น ส่วนข้อยกเว้นจะว่าเอามาใช้ได้ไหมก็ขึ้นอยู่กับว่าข้อยกเว้นจะกำหนด เราจะไปเถียงไม่ได้ ซึ่งเป็นเรื่องของคำวินิจฉัยของศาลฯด้วยซ้ำ ทุกคนต้องเคารพคำวินิจฉัยของศาลฯ