ประยุทธ์ ให้ถามคนปล่อยข่าว ยุบสภา 24 ธันวาคม 2565

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ โยนปมยุบสภา ให้ถามคนปล่อยข่าว “อนุทิน” พูดทีเล่นที่จริง นายกฯ บอกตอนกินข้าว จะยุบสภาวันที่ไม่มีในปฏิทิน 31 กุมภาพันธ์ 2566

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงอาหารโครงการ APEC Future Food for Sustainability ที่นำมาเสิร์ฟเป็นมื้อเที่ยง หลังการประชุม ครม.วันนี้ว่า ทานได้ แต่รสชาติยังไม่ค่อยคุ้นชินเท่าไหร่ แต่เป็นกำลังใจให้กับคนที่คิดค้นมา ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงให้ทันสมัยขึ้น มุ่งเน้นเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เป็นสิ่งที่ดี และเป็นการเพิ่มมูลค่าสินค้าของเราที่มีความหลากหลายทางชีวภาพอยู่แล้ว โดยมีการนำมาทำอาหารที่เน้นหนักในเรื่องสุขภาพ ขณะที่อาหารหลักที่เด่น ๆ ของไทยยังมี

เมื่อถามว่าจะมีเมนูเพิ่มเติมและเน้นเอกลักษณ์ความเป็นไทยหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เข้าใจว่าวันนี้เป็นเมนูเพื่อทดลองชิม แต่เมนูหลักก็มีอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพื่อถามถึงประเด็นการเมือง ถึงกระแสข่าวรัฐบาลจะยุบสภา 24 ธันวาคม 2565 พล.อ.ประยุทธ์ย้อนตอบเพียงสั้น ๆ ว่า “ต้องไปถามคนปล่อยข่าว” ก่อนเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าทันที

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกระแสข่าวการยุบสภา ว่าไม่ได้มีการพูดคุยกันในที่ประชุม ครม.วันนี้ แต่เห็นนายกรัฐมนตรีบอกว่าจะยุบสภาในวันที่ 31 กุมภาพันธ์ ผมได้ถามตอนที่นั่งรับประทานอาหารเที่ยงด้วยกัน”

Advertisment

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าเป็นไปตามกรอบเดิม คืออยู่ครบวาระ และให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ใช่หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าอำนาจการยุบสภาอยู่ที่นายกรัฐมนตรี ไม่ได้คิดว่าอีก 5-6 เดือนรัฐบาลจะหมดวาระและทำให้การทำงานช้าลง