“บิ๊กตู่” ชี้ปัญหาคือ “ไม่มีคนดีให้เลือก” ยกประชาธิปไตยเป็นสิ่งสวยงาม

“บิ๊กตู่” ชี้ ปัญหาคือ ไม่มีคนดีให้เลือก ยก ปชต.เป็นสิ่งสวยงาม “สมคิด” ลั่น ไปทุกจังหวัดจนกว่าจะหมดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 12.45 น. ที่ศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ(เกาะช้าง) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. พร้อมคณะ เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์จากสนามบิน 207 อ.เมืองตราด เพื่อติดตามการพัฒนาการท่องเที่ยวของเกาะช้าง และรับฟังข้อเรียกร้องของเกาะช้าง ซึ่งได้เสนอการพัฒนาเกาะช้างเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาท จากนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นแผนระยะยาว 7 โครงการ ประกอบด้วย โครงการถนนเชื่อมรอบเกาะช้างที่เป็นถนนเลียบเกาะที่เหลือระยะทางประมาณ 10 กม.เศษ ระหว่างบ้านบางเบ้า-บ้านสลักเพชร ต.เกาะช้างใต้ โครงการอ่างเก็บน้ำคลองพร้าว ซึ่งจะมีความจุเต็มที่กว่า 2 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยได้มีการออกแบบให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมในพื้นที่ ซึ่งประชาชนจะได้รับน้ำเข้าพื้นที่เกษตร ประมาณ 745 ไร่ และมีน้ำประปาใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ อย่างพอเพียง และสนองการเจริญเติบโตด้านการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ยังมีโครงการปรับปรุงโรงคัดแยกขยะมูลฝอย โครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดระบบรวบรวมและระบบบำบัดน้ำเสีย โครงการศึกษาพร้อมออกแบบพัฒนาท่าเรือสาธารณะให้ได้มาตรฐานสากลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่จะเป็นจุดเชื่อมโยงจากสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และจะเป็นจุดส่งต่อผู้โดยสารไปลงที่ท่าเรืออเนกประสงค์อ.คลองใหญ่ รวมทั้งโครงการจัดตั้งศูนย์ฝึกกำลังคนเพื่อเตรียมบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการ โดยจะใช้บทบาทของวิทยาลัยอาชีวะ เทคนิค และสารพัดช่าง ร่วมมือกับสำนักพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดตราดผลิตบุคลากรให้มีอาชีพ โดยมีข้าราชการจากหน่วยงานต่างๆ ภาคเอกชน และประชาชน ให้การต้อนรับ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ไม่มีนักการเมืองทางมาพบ แต่ไม่ได้รังเกียจนักการเมือง ซึ่งวันนี้ตนไม่รู้ว่าจะอยู่ในตำแหน่งไหน เป็นทั้งนายกและหัวหน้า คสช . เราเดินหน้าไปสู่ประชาธิปไตย ถามว่าประชาธิปไตยที่ถูกต้องควรเป็นอย่างไร มันจะเป็นบ่อเกิดและต้นทางของทุกอย่าง ส่วนตัวไม่ได้ขัดแย้งกับประชาธิปไตย อยากให้มองประชาธิปไตยเป็นสิ่งดีงามสามารถเลือกตั้งได้คนที่มีคุณภาพ ตราบใดที่ยังเลือกคนไม่ได้ หรือไม่มีคนให้เลือก นั่นคือปัญหาของเรา และปัญหาเหล่านี้ จะไม่มีโอกาสแก้ไขต่อไป เราจึงเริ่มต้นให้ท่าน

“ไม่ได้มาทำวันนี้เพื่อการเมืองใดๆทั้งสิ้น แต่ต้องการเริ่มทุกอย่างในสิ่ง ที่ขอมา ถ้าทำตั้งแต่วันนี้ก็จะเกิดขึ้น ใครเข้ามาก็ต้องทำต่อ ใครเข้ามาแล้วไม่ทำ ก็ถือว่าไม่ทำตามสัญญาแก่ประชาชน นั่นคือสิ่งที่ผมอยากจะบอก ในเมื่อเราเป็นเจ้าของอำนาจ ก็ต้องใช้อำนาจที่ถูกต้อง”นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เกาะช้างเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ จึงต้องเตรียมความพร้อมทั้งด้านการท่องเที่ยวและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว และชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญและทุกคนจะต้องมีส่วนร่วม สิ่งที่รัฐบาลอยากแนะนำคือทุกคนต้องช่วยกันดูแลเกาะช้างให้สวยงาม สิ่งที่ไม่จำเป็น อย่างเพิงหมาแหงนที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ก็ขอให้นำออกไป เพราะทำให้ทัศนียภาพการท่องเที่ยวหาย ถนนจะต้องสะอาด ส่วนที่ชาวเกาะช้างขอมาทั้งหมด 7 ข้อรัฐบาลจะรับหลักการ และจะนำไปพิจารณา หาวิธีการดำเนินการ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการไทยนิยมคือทุกคนต้องนิยมทำความดี เคารพกฎหมาย เลือกตั้งให้เกิดความเป็นธรรม ได้คนดีเข้ามาบริหารบ้านเมือง นั่นคือสิ่งที่เรียกว่าไทยนิยม ไม่ได้หมายความว่าจะให้เงินเท่านั้นเท่านี้ และถ้าที่ผ่านมา ไม่เกิดความเสียหาย สิ่งที่ขอมาวันนี้ก็สามารถใช้ได้ทั้งหมด

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ยังมีกำลังใจในการทำงานต่อ แม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้าง ซึ่งอาจจะเกิดจากความหวังดีหรือไม่หวังดี ความเข้าใจหรือความไม่เข้าใจ แต่สิ่งที่อยากจะให้เข้าใจคือ ความตั้งใจในการเข้ามาทำงานตั้งแต่เป็นทหาร รัฐบาลนี้ทำได้ในบางเรื่องที่ไม่เกิดข้อขัดแย้งมาก และสิ่งที่ต้องการคือไม่ให้ประชาชนแบ่งแยกกัน ต้องหันหน้าเข้าหากัน อย่าให้ใครเข้ามาชี้นำให้เราแตกแยกอีกต่อไป วันข้างหน้าจะได้เลือกคนดีๆ เข้ามาทำงาน เราต้องวางรากฐานประเทศไทยเข้มแข็ง ไม่ใช่เพื่อนายกฯ หรือเพื่อใคร แต่ทั้งหมดเพื่อลูกหลานของทุกๆคน

ด้าน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ดีใจที่วันนี้ประชาชนกล้าพูด ปัจจุบันนี้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นเพราะบ้านเมืองมีความสงบ นักท่องเที่ยวทยอยเข้ามา ภาพรวมของเศรษฐกิจดีขึ้น แต่แค่นี้ทั้งรัฐบาลและนายกฯยังไม่พอใจ เพราะกระทรวง ทบวงกรม ยังไม่เข้าถึงประชาชน ดังนั้นนายกฯ ต้องการให้มีคณะกรรมการพิเศษลงไปยังทุกจังหวัด ตำบล และหมู่บ้าน เพื่อตรวจสอบดูว่าชาวบ้านต้องการอะไร มีความความเดือดร้อนอะไร

“เมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ผมเป็นคนอนุมัติงบประมาณให้เกาะช้าง จนสามารถกระจายถึงลูกบ้านทุกคน และโครงการไทยนิยม ต้องการให้ยึดถือความดีเป็นที่ตั้ง คิดอ่านด้วยคนไทย ไม่ต้องเป็นข้าทาสบริวารใครทั้งสิ้น รัฐบาลต้องลงให้ถึงประชาชน เราจะไปในทุกจังหวัดไปจนกว่าเวลาจะหมด เชื่อว่าทุกจังหวัดที่ไปจะมีประชาชนมาร้องทุกข์ถึงความเดือดร้อน แต่ทั้งหมดไม่ใช่เพื่อการหาเสียงอย่างที่เป็นข่าว หรือที่ชอบพูดกัน แต่รัฐบาลมาเพื่อให้ผู้บริหารราชการแผ่นดินลงมาสัมผัสกับชาวบ้าน โดยต้องร่วมมือกันทั้งสองฝ่ายในลักษณะของประชารัฐ นี่คือแนวทางที่รัฐบาลปั จจุบันทำมาโดยตลอด แต่บางครั้งยอมรับว่า การสื่อสารไม่ถึง จึงอยากให้ประชาชนช่วยบอกต่อกัน ปากต่อปาก” นายสมคิด กล่าว

 

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์