“วิษณุ” คาด พ.ร.ป.ส.ส.-ส.ว.ประกาศใช้ มิ.ย.นี้ เคาะวันเลือกตั้ง ก.ย.61-ก.พ.62

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ร่วม 3 ฝ่าย พิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า หลังจากพิจารณาแล้วเสร็จ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะย้อนเข้าสู่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีกครั้ง เพื่อลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบทั้งฉบับ หากในวันที่ 8 มีนาคมนี้ ที่ประชุม สนช.เห็นชอบ ก็คาดว่าจะใช้เวลาตลอดเดือนมีนาคม ในการดำเนินการจัดทำร่างกฎหมายเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ สังเกตว่ากฎหมายทุกฉบับเมื่อเสร็จจากสภาฯจะใช้เวลาในการตรวจสอบนาน และต้องทิ้งเวลาหากมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญได้บังคับไว้ อย่างไรก็ตามเชื่อว่าทุกขั้นตอนจะเป็นไปด้วยความราบรื่น ประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ในเดือนมิถุนายน ทั้งนี้กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกันยายน เนื่องจากบทเฉพาะกาลได้กำหนดให้ขยายเวลาออกไปอีก 90 วัน

นายวิษณุกล่าวว่า จากนั้นจะเข้าสู่โรดแมปใหญ่ โดยในเดือนมิถุนายน หลังกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษา คสช. ครม. กรธ. และสนช. จะเชิญพรรคการเมืองทั้งหมดมาประชุมหารือเพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง จะเป็นวันใดก็ได้ในช่วงเดือนกันยายน 2561-กุมภาพันธ์ 2562 และจะมีการหารือเพื่อกำหนดวันปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมทางการเมืองด้วย ทั้งนี้ขอสื่ออย่าไปเขียนว่าจะมีการปลดล็อกพรรคการเมืองในวันที่เรียกประชุม เพราะเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง

เมื่อถามว่า สนช.อาจลงมติไม่เห็นชอบร่างกฎหมายดังกล่าวจะกระทบโรดแมปหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ถ้าถามในเชิงวิชาการก็จะกระทบกับโรดแมปแน่ แต่ถ้าจับเอาประโยคนี้ไปกระหึ่มว่า วิษณุ เผย ล้มกฎหมายกระทบแน่ เรื่องนี้นายกฯ ก็ได้ประกาศไปเป็นครั้งที่ 2 และพูดในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นครั้งที่ 7 แล้ว แล้วว่าจะไม่ให้มีการล้ม ความจริงก็ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของนายกฯ ที่จะบอกว่าล้มหรือไม่ล้ม แต่เมื่อนายกฯ แสดงเจตนารมณ์อย่างนั้น ท่านต้องการปิดปากไม่ให้ใครเอาท่านไปอ้างได้โดยเด็ดขาด”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์