อำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เสียชีวิต อายุ 90 ปี

อำนวย วีรวรรณ

อำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคนำไทย เสียชีวิต วัย 90 ปี

วันที่ 18 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคนำไทย ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคปอดอักเสบ อายุ 90 ปี มีกำหนดสวดพระอภิธรรม วันที่ 19-25 เมษายน 2566 ณ ศาลาสิทธิสยามการ วัดธาตุทอง พระอารามหลวง

สำหรับประวัติ นายอำนวย วีรวรรณ เกิดวันที่ 1 กรกฎาคม 2475 สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ ปริญญาตรี พาณิชยศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต และปริญญาเอก ด้านการบริหารธุรกิจ ทั้ง 3 ปริญญาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา

จากนั้นรับราชการในกระทรวงการคลัง กระทั่งเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนแรกที่สำเร็จการศึกษาปริญญาเอกในปี 2518 ในงานด้านการเมือง เคยได้รับความไว้วางใจจากจอมพลถนอม กิตติขจร แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และเคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่สำคัญ อาทิ อดีตรองนายกรัฐมนตรี, อดีต รมว.คลัง และ อดีต รมว.ต่างประเทศ เคยก่อตั้งพรรคนำไทย ในปี 2537

นายอำนวย วีรรวรณ สมรสกับคุณหญิงสมรศรี วีรวรรณ มีบุตร 2 คนคือ น.ส.อมรพิมล วีรวรรณ และนายถกลเกียรติ วีรวรรณ

ก่อนหน้านี้ วันที่ 15 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศ ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง เรื่อง ศาลมีคำสั่งให้นายอำนวย วีรวรรณ (อดีตรองนายกรัฐมนตรี) เป็นบุคคลไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของ น.ส.อมรพิมล วีรวรรณ ผู้ร้อง

รายละเอียดคำสั่งระบุว่า ด้วย น.ส.อมรพิมล วีรวรรณ ผู้ร้อง ยื่นคําร้องขอให้ศาลมีคําสั่งให้นายอํานวย วีรวรรณ เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของนางสาวอมรพิมล วีรวรรณ ผู้ร้อง

ศาลไต่สวนพยานหลักฐานผู้ร้องแล้ว เห็นว่านายอำนวย วีรวรรณ ประสบอุบัติเหตุหกล้มที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ มีอาการสมองเสื่อมและเนื้อสมองตาย ถามตอบไม่รู้เรื่อง ไม่ทำตามคำสั่ง สติสัมปชัญญะไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ต้องมีผู้ดูแล 24 ชั่วโมง เดินไม่ได้ เขียนหนังสือไม่ได้ ไม่สามารถรักษาให้หายเป็นปกติได้ และไม่สามารถทำนิติกรรมใด ๆ ด้วยตนเองได้ ข้อเท็จจริงรับฟ้งได้ว่านายอํานวย วีรวรรณ เป็นคนไร้ความสามารถ ต้องจัดให้อยู่ในความอนุบาล ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 28 จึงเห็นสมควรตั้งผู้ร้องซึ่งเป็นบุตรเป็นผู้อนุบาลได้ตามขอ

จึงมีคำสั่งว่า นายอำนวย วีรวรรณ เป็นคนไร้ความสามารถ และให้อยู่ในความอนุบาลของนางสาวอมรพิมล วีรวรรณ ผู้ร้อง