วิษณุ ปูด ครม. งัดข้อเอกชน ขอลดค่าไฟ ยัน กกต.ไม่ใช่ตรายาง

นายวิษณุ เครืองาม

วิษณุเผย ไม่มีกรอบเวลาบังคับ กกต.ไฟเขียว งบกลาง 10,464 ล้านบาท ลดค่าไฟงวดใหม่ 4 เดือน เผยงัดข้อเอกชน ขอลดเพิ่มมากกว่า 1 บาท ต้องลดราคาสินค้าให้ดูก่อน ยัน กกต.ไม่ใช่ตรายาง ชิงความได้เปรียนช่วงเลือกตั้ง

วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงระยะเวลาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเห็นชอบหลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติงบกลาง 11,464 ล้านบาทช่วยเหลือค่าไฟฟ้างวดใหม่ 4 เดือน ภายในกี่วันว่า ไม่ได้กำหนดว่าต้องเห็นชอบและตอบกลับมายังรัฐบาลภายในระยะเวลากี่วัน อย่างไรก็ตาม กกต.มีการประชุมทุกอาทิตย์

ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ส่งไปยัง กกต.อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 66 โดยมีการแก้ไขตัวเลขบางอย่างซึ่งผิดไปจากการประชุม ครม.เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในวันที่ 25 เมษายน 2566

เมื่อถามว่าสังคมตั้งคำถามเรื่องช่วยเหลือค่าไฟ เพราะเหตุใดถึงมาทำตอนนี้ในช่วงใกล้เลือกตั้ง นายวิษณุกล่าวว่าไม่ทราบ ก็เพิ่งมาด่ากันในตอนนี้ ก็ต้องทำตอนนี้ ประชาชนเพิ่งจะมาบ่นกันว่าเดือดร้อน

“ก่อนหน้านี้มีคำถามใน ครม.เหมือนกันว่า เอ๊ะ ที่ลด ๆ เนี่ย ทำไมไม่ลดให้โรงงาน คำตอบคือ โรงงานลดให้ 1 บาท ลดไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งรัฐบาลเข้าใจว่าก็น่าจะเพียงพอ แต่พวกโรงงานเขาบอกว่าไม่พอ เขาอยากให้ลดมากกว่านี้ รัฐบาลเลยบอกว่าลดมากกว่านี้ได้ แต่คุณต้องลดราคาสินค้าให้เราดูก่อนสิ”

“เพราะขณะนี้คุณอ้างว่าค่าไฟแพง แต่คุณก็ไปขึ้นราคาสินค้า พอเราลดให้ 1 บาท คุณก็ไม่ได้ลดราคาสินค้าลง ครั้นคุณบอกว่า 1 บาทไม่พอ ขอลดเพิ่มมากกว่า 1 บาท เช่น มติ ครม.เมื่อวานเขาอยากให้เพิ่ม รัฐบาลก็บอกว่าลดราคาสินค้าให้เห็นก่อน” นายวิษณุกล่าว

นายวิษณุกล่าวว่า ส่วนประชาชนยังไม่ได้อานิสงส์จากเรื่องนี้ในกลุ่มไม่เกิน 300 ยูนิต จึงให้ความช่วยเหลือ

“แหม่ คุณก็อย่าไปเป็น ฝนตกก็แช่ง ฝนแล้งก็ด่า ทำยังไงก็ไม่ถูก มันก็ต้องลองผิดลองถูก ทำอะไรไปสักอย่าง ดูว่าความเดือดร้อนอยู่ที่ไหน และกำลังของงบประมาณอยู่ตรงไหน และอีกประการหนึ่ง คือ ไม่ใช่จะทำก่อนหน้าที่ได้ง่าย ๆ เพราะเราไม่รู้ว่าเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า กกต.จะไม่ใช่เป็นตรายางปั๊มเห็นชอบทุกเรื่อง เพราะพรรคการเมืองต่างชิงไหวชิงพริบ หาเสียงในช่วงใกล้วันเลือกตั้ง นายวิษณุกล่าวว่า “ไม่ใช่ตรายาง”