ปราปต์ เซอร์ไพรส์ โพลมติชนxเดลินิวส์ สอดคล้องกัน แม้ฐานคนอ่านต่างกัน

ปราปต์ บุนปาน วิเคราะห์โพล มติชนXเดลินิวส์
นายปราปต์ บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายดิจิทัล มีเดีย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน)

ปราปต์ เซอร์ไพรส์ โพลมติชนXเดลินิวส์ เลือกตั้ง’66 สอดคล้อง แม้ฐานคนอ่านแตกต่างกัน วิเคราะห์ 2 ฉากทัศน์การเมืองหลังการเลือกตั้ง 2566 

วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 มติชน รายงานว่า ที่ชั้น G บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เขตจตุจักร กรุงเทพฯ มติชน X เดลินิวส์ จัดเวที “ร่วมวิเคราะห์โพลเลือกตั้ง’66” ภายหลังเปิดโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ 2 ครั้ง ประสบความสำเร็จ มีผู้ร่วมโหวตเกือบ 200,000 คน ผลออกมาสั่นสะเทือนวงการการเมือง

นอกจากนี้ ยังจัด 6 เวทีประชันวิสัยทัศน์และนโยบายทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ได้รับผลตอบรับจากประชาชนอย่างล้นหลาม โดยเวทีครั้งนี้ระดมนักวิชาการ มาร่วมฉายภาพภูมิทัศน์ทางการเมือง ก่อนและหลังเลือกตั้ง จนกระทั่งประเด็นที่หลายคนจับตา อย่างการจับขั้วของพรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเวลา 10.10 น. มีการเสวนา หัวข้อ “สรุป-วิเคราะห์ ผลการจัดทำ มติชน-เดลินิวส์ โพล” โดย นายปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์, นายปราปต์ บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายเทคโนโลยีและดิจิทัลมีเดีย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน), ผศ.อัครพงษ์ ค่ำคูณ คณบดี วิทยาลัยนานาชาติปรีดีพนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดำเนินรายการโดย เอกภัทร์ เชิดธรรมธร

นายปราปต์ บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายเทคโนโลยีและดิจิทัล มีเดีย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในส่วนผลโพลพบว่ามีหลายจุดที่น่าสนใจ ซึ่งบางอย่างเป็นข้อมูลหลังบ้านที่อาจยังไม่ได้นำเสนอออกมา

อีกทั้งจากจุดแรกที่มติชนกับเดลินิวส์ร่วมมือกัน สิ่งที่เราคาดการณ์คือ ผลลัพธ์จากฐานคนอ่านทั้ง 2 กลุ่มน่าจะต่างกัน จึงอยากให้มีการถ่วงน้ำหนักกัน แต่สิ่งที่เซอร์ไพรส์คนเหมือนกันคือ คะแนนและผลลัพธ์ไม่ต่างกัน

“ตัวเลขหลังบ้านรายวัน จะเห็นอันดับ ตัวเปอร์เซ็นต์คะแนน หรือระยะห่างของคะแนน มีความสอดคล้องกันหมด เป็นเชิงอรรถที่น่าสนใจ มันเหมือนมีการดับเบิลเช็ก แต่ผลตรงกัน อย่างไรก็ตาม ก็มีวิธีวิทยาแบบอื่นด้วย” นายปราปต์กล่าว

พร้อมระบุว่า อีกจุดที่ต้องย้ำชัด คือตำแหน่งแห่งที่ (position) ของโพลนี้ เป้าประสงค์ของเราคือ

1.เราเป็นสื่อ และไม่ได้ต้องการจะทำโพลที่เป็นทางการระดับมืออาชีพอย่างสำนักโพล คือจุดยืนที่ชัดเจน แต่สิ่งที่เรากำลังทำ เป้าประสงค์หลักคือ การกระตุ้นให้ผู้อ่านและคนดูของทั้งสื่อ 2 สำนักใหญ่มีความสนใจและอยากมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งครั้งนี้

2.เป้าประสงค์รองที่จะได้ คือเรารับทราบเจตจำนงทางการเมืองของคนอ่านเหล่านั้นด้วย เมื่อเทคโนโลยีในปัจจุบันเปิดให้เราสามารถทำโพลออนไลน์ได้ เท่ากับเราสามารถสื่อสาร และรับฟังความเห็นคนอ่านได้ คือจุดที่เราอยากทำ

3.การขยับขยายวิธีการผลิตคอนเทนต์เลือกตั้งใหม่ ๆ คือเป้าประสงค์หลัก ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็นำมาสู่เครื่องมือวิเคราะห์เลือกตั้งอีกแบบด้วย คือดูผลโพลที่ออกมา

“ตอนนี้เวลาเราพูดเรื่องเลือกตั้ง เราพูดกันเรื่องจำนวน ตัวเลขในโพล คาดการณ์จำนวน ส.ส.ซึ่งแต่ละพรรคจะได้ แต่หนึ่งในรูปธรรมอีกอย่างที่เราเห็นในกระบวนการเลือกตั้ง คือภาพมวลชน ประชาชนจำนวนมากหน้าเวที ซึ่งไม่มีใครไปนับจำนวน หรือเสียงโห่ เสียงเฮต่าง ๆ เป็นรูปธรรมอีกแบบหนึ่ง” นายปราปต์กล่าว

มันคือเรื่องของอารมณ์ความรู้สึก มันมีความรัก ความศรัทธา ความเกลียด ความแค้น ความหวัง ความผิดหวัง เจือปนอยู่ในนั้น ทุกคนน่าจะเข้าใจตรงกันว่าส่งผลต่อการตัดสินใจในการเลือกตั้ง

ฉะนั้น การมองเลือกตั้ง 2 แบบ ระหว่างการมองไปที่จำนวน กับมองไปที่ตัวคนซึ่งก็เบลอ ตัวอารมณ์ความรู้สึกซึ่งอัดแน่นอยู่ในคนจำนวนมาก และนับจำนวนไม่ได้เหล่านั้น อาจจะนำไปสู่ซีนาริโอ 2 แบบ

แบบแรก เวลาเราวัดจำนวน สุดท้ายแล้วเราจะคาดการณ์ซีนาริโอต่อไปในเชิง worst case คือ ถ้าเข้ามาเจอ 250 ส.ว.จะเป็นอย่างไร ถ้าเจอยุบพรรค เจอซื้องูเห่า หรือเจอรัฐประหารอีกจะเป็นอย่างไร

แต่ถ้าเรามองเป็นพลังความรู้สึกของประชาชน เราจะเห็นว่าปรากฏการณ์แบบนี้เกิดขึ้น แล้วพอถูกระงับ กดปราบไป อีกระยะก็จะกลับมาเกิดซ้ำอีก ในลักษณะที่อาจจะแรงกว่าเดิม หรือเชี่ยวกรากกว่าเดิม

“ผมยังรู้สึกว่าการเมืองของการเลือกตั้งมี 2 แง่มุมนี้ ที่อาจจะต้องฝากให้ทุกคนไปคิด แล้วผมก็เข้าใจว่าผลการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม จะนำไปสู่ซีนาริโอ 2 แบบที่ต่างกันอย่างนี้ อาจจะนำไปสู่การปะทะ หรือคู่ขนานกันทางการเมือง” นายปราปต์กล่าว