ประยุทธ์ ขออยู่บ้านหลวงต่อ ระบุมีบ้านของตัวเอง แต่ไม่ปลอดภัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำเนียบรัฐบาล
ภาพจาก thaigov.go.th

พล.อ.ประยุทธ์ เผยทยอยเก็บของออกจากทำเนียบ ไปบ้างแล้ว ขออยู่บ้านหลวงต่อ แม้มีบ้านของตัวเอง เพราะไม่ปลอดภัย อยากให้ออกต้องไปแก้ระเบียบกองทัพ หากเปลี่ยนได้ พร้อมย้ายออก

วันที่ 22 มิถุนายน 2566 ข่าวสด รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีกระแสข่าวที่นำเสนอไปก่อนหน้านี้ว่าได้เก็บของออกจากทำเนียบรัฐบาลบางส่วนแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เก็บไม่ได้หรอ มาสนใจกันเรื่องเก็บหรือไม่เก็บ มันก็มีทยอยเก็บไปบ้าง เพราะวันนี้เราก็ทำสิ่งต่าง ๆ ตามระยะเวลาที่ควรจะทำ เข้าใจไหม ห้องเราก็รก เอกสารเยอะมาก อยากจะรื้อมานานแล้ว เพราะเดินจะสะดุดตายอยู่แล้ว อยู่มาหลายปี”

เมื่อถามว่า หลังพ้นจากอำนาจนายกฯ จะย้ายออกจากบ้านพักภายใน ร.1 ทม.รอ. หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เป็นเรื่องของกติกาเดิมอยู่แล้ว ถ้าจะแก้ไขก็ต้องไปแก้กฎกระทรวง มันเป็นระเบียบของกองทัพบก ฉะนั้นการที่เขาจะดูแลผู้บังคับบัญชา มันเป็นกติกาเหมือนเดิม ถ้าอยากเปลี่ยนก็เปลี่ยนไป ตนก็พร้อมออก

เมื่อถามว่า นายกฯ อยู่ได้ในฐานะอดีต ผบ.ทบ. ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตั้งแต่อดีต ผบ.ทบ. จนวันนี้มาเป็นนายกฯ หลายประเทศเขาก็ดูแลแบบนี้ มีทหารประเทศไหนเขาไล่คนเก่าไหม เขาก็มี รปภ.ดูแลต่อ ประเทศไทยไม่ได้หรือต้องเท่าเทียม ก็แล้วแต่ ตนเคารพกติกา

Advertisment

เมื่อถามอีกว่า พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ออกจากบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ระเบียบว่าอย่างไรก็ไปแก้ระเบียบ วันนี้ตนอยู่ ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยตนด้วย เข้าใจไหม บ้านตนก็มี ไม่ใช่ไม่มี แต่มันไม่ปลอดภัย

เมื่อถามย้ำว่าทำไมคิดว่าตัวเองถึงไม่ปลอดภัย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นการพูดถึงหลักการเรื่องผู้นำ อดีตผู้นำ วันนี้ถ้าทุกคนเท่าเทียม การมาในวันนี้ก็ไม่ต้องมีอะไรกับตน มาคนเดียวแล้วมันทำได้หรือไม่ จะไปเดินอยู่คนเดียวทำได้หรือไม่ เขาก็ต้องให้เกียรติ คุ้มครอง และดูแล ถือเป็นหน้าที่ของเขา เดี๋ยวรัฐบาลหน้ามาก็ต้องได้รับการดูแลเหมือนกัน แต่เขาไม่ใช่ทหารอย่างตนแค่นั้นเอง

เมื่อถามว่านายกฯ กลัวโดนเช็กบิล ย้อนหลังหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะกลัวอะไร ตนกลัวอะไร ส่วนมีการประกาศว่าจะเช็กบิลทางกฎหมายย้อนหลังนั้น ก็เรื่องของเขา ก็ไปสู้ตามกฎหมายเอา กฎหมายมันย้อนหลังได้ไหม ส่วนเขาจะแจ้งความเรื่องการทำรัฐประหาร ก็แจ้งไป มันจบไปตั้งนานแล้ว แล้วมันย้อนหลังได้ไหม