ประชาธิปัตย์ นัดประชุม 25 ส.ส. ลงมติเลือกประธานสภา-ฟรีโหวต พรุ่งนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

จุรินทร์ เผยประชาธิปัตย์นัดประชุม 25 ส.ส. ลงเคาะเลือกประธานสภา ยึดมติพรรค หรือปล่อยฟรีโหวต ยืนยันพรรคร่วมรัฐบาลเดิมไม่คุยเสนอชื่อแข่ง

วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงแนวทางการเลือกประธานสภาว่า ตนยังย้ำคำเดิมว่าอยู่ที่ 2 พรรคใหญ่ ก้าวไกล กับเพื่อไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องประธานสภา หรือจะเป็นเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม เพราะ 2 พรรคนี้รวมกันก็เสียงข้างมากอยู่แล้ว ถ้า 2 พรรคนี้ชี้ใคร คนนั้นก็อยู่ในฐานะที่จะมีโอกาสได้รับเลือกอยู่แล้ว

ดังนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการตกลงกันของ 2 พรรค แม้แต่ในเรื่องตั้งรัฐบาลก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับ 2 พรรคใหญ่ ถ้า 2 พรรคใหญ่ตกลงกันได้ ทุกอย่างก็ไม่มีทางตันหรอกในการที่จะเดินหน้าไปสู่การตั้งรัฐบาล ทำได้ทั้งนั้น รัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้ทำได้อยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะทำหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวที่มีการเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เพื่อให้มาแก้ปัญหาระหว่าง 2 พรรคใหญ่นั้น นายจุรินทร์ระบุว่า ตนไม่ขอวิจารณ์ อยู่ที่ 2 พรรคใหญ่ จะเป็นใคร คนนั้นก็คือคนที่จะได้รับเลือกเป็นประธานสภา เพราะคุมเสียงข้างมาก

นายจุรินทร์กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 ก.ค. 66) เวลา 08.30 น. จะมีการประชุม ส.ส.ของพรรคที่สภา แล้วจะได้ร่วมกันพิจารณาว่าจะมีมติอย่างไร ส่วนจะเปิดให้ฟรีโหวตหรือลงมติไปในทิศทางเดียวกันอย่างไรนั้นต้องขอคุยกันในวันพรุ่งนี้ก่อน

“ไม่มีอะไรยากหรอก ขอให้ชัดเจนก่อนว่า 2 พรรคนี้ว่าอย่างไร ต้องนับหนึ่งจากตรงนั้นเลย อย่างที่ผมเคยเรียน จะตัดสินใจอย่างไรก็อยู่ที่ 2 พรรค ถ้าเพื่อไทย ก้าวไกล จับมือกันแน่น ก็เป็นเสียงข้างมากอยู่แล้ว เสนอใครคนนั้นก็มาที่หนึ่งอยู่แล้ว” นายจุรินทร์กล่าว

เมื่อถามว่า ทางฟากฝั่งพรรครัฐบาลเดิมได้มีการคุยกันหรือไม่ ว่าจะเสนอชื่อใครเข้ามาชิงตำแหน่ง นายจุรินทร์ตอบว่าไม่ได้มีการคุยกัน