พิธา โผล่สภา กินไอติมโชว์สื่อ รับฟังข้อเสนอเพื่อไทย สื่อสารผ่าน “อุ๊งอิ๊ง”

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

พิธา เข้าสภา ให้กำลังใจ สส.อภิปรายในสภา แหวกฝูงชนกินไอติมโชว์สื่อ พร้อมรับฟังความคิดเห็นเพื่อไทย ขอเสียงโหวตนายกฯ ถ้าสงสัยข้อเสนอ จะถามผ่าน “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร”

วันที่ 10 สิงหาคม 2566 ที่รัฐสภา เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยกรณีถือหุ้นไอทีวี ได้เดินทางเข้ามาที่อาคารรัฐสภา พร้อมกับนั่งทานไอศกรีม ที่โรงอาหารรัฐสภา

โดยนายพิธาเปิดเผยว่า เดินทางมารัฐสภาเพื่อมาให้กำลังใจเพื่อน สส. พรรคก้าวไกลอภิปราย เพราะเห็นว่า มีรายงานเข้าหลายเรื่อง และประเด็นเรื่องอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน (อสม.) ก็เป็นเรื่องที่ สส. ของพรรค อภิปรายกันหลายคน และนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ก็อยู่ที่นี่เช่นกัน จึงลงมาทานไอศกรีมร้านโปรด

ส่วนผลการหารือกับพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมานั้น นายพิธากล่าวว่า ก็รับฟังกัน เป็นการสื่อสารและรับฟังกันทั้งสองฝ่าย ยังไม่มีอะไรคืบหน้า หากทั้งสองฝ่ายต่างมีคำถามก็คงนัดเจอกันเรื่อย ๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะโหวตนายกฯ ให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า ขณะนี้ยังรับฟังกันก่อน คงต้องรอดูว่ามีคำถามอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ หากมีก็คงสอบถามกลับไป แต่ตนคิดว่า หากเป็นสาระสำคัญจริง ๆ ก็คงต้องรับฟังกันและคิดให้รอบคอบ

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่เพื่อไทยขอให้โหวตนายกฯให้ เพื่อปิดสวิตช์ สว. นายพิธากล่าวว่า เรารับฟังในสิ่งที่พรรคเพื่อไทยเสนอ เราก็ตั้งใจฟัง ถ้าฟังแล้วมีคำถามเกิดขึ้นก็จะถามทาง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยกลับไป ว่าหมายความว่าอย่างไร

เชื่อว่าในสัปดาห์นี้ เป็นการรับฟังมากกว่า มีปัจจัยที่ต้องคิดให้รอบคอบหลายเรื่อง โดยยึดหลักการเป็นสำคัญ ยึดในคำสัญญาที่เคยหาเสียง ซึ่งจะอธิบายได้ว่า เรามีหลักประกอบการพิจารณาอย่างไรบ้าง

เมื่อถามว่า กระแสในโซเชียลมีเดียดูเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือไม่สนับสนุนให้โหวตนายกฯให้ นายพิธากล่าวว่า ไม่ใช่แค่โซเชียลมีเดีย แต่กระแสจากการลงพื้นที่เช่นกัน ตนได้ย้ำไปแล้วว่า อย่าฟังเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง แต่ด้วยความที่เป็นผู้แทนราษฎร คนที่มีอำนาจจริง ๆ คือราษฎร

ตนได้กำชับให้ สส.ลองถามประชาชนขณะลงพื้นที่ ว่ามีความเห็นอย่างไร เพราะเวลาเราต้องตัดสินใจเรื่องที่ยาก หากตัดสินใจเองก็ทำได้ยาก และเมื่อคิดไม่ออกก็กลับไปหาประชาชน หากเจ้าของเสียงว่าอย่างไร ก็จะมีส่วนประกอบในการตัดสินใจของเรา แต่ตอนนี้ยังไม่เข้าสู่กระบวนการตัดสินใจ แต่อยู่ในกระบวนการรับฟังให้รอบคอบ และนำมาพิจารณา อย่างไรก็ตาม พรรคยังไม่มีกำหนดที่จะประชุมกันอีกครั้งเมื่อใด

เมื่อถามว่า จะต้องเป็นมติพรรคหรือจะปล่อยฟรีโหวต นายพิธากล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะคิด เมื่อถามว่า หากไม่โหวตก็อาจจะแก้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ไม่สำเร็จ แต่ถ้าโหวตให้ก็เหมือนกับพรรคก้าวไกล ถอยแล้วถอยอีก นายพิธากล่าวว่า เป็น 1 ในประเด็นที่เรารับฟังและพิจารณาอยู่ เพราะ 4 ปีที่ผ่านมา ก็มีความพยายามแก้รัฐธรรมนูญ

ซึ่งแต่ละคนโหวตอะไรไว้ก็เห็นอยู่ ถ้าเรานำองค์ประกอบว่าใครเคยขัดขวางการแก้รัฐธรรมนูญ แล้วมาบอกว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็ดูขัดแย้งกันพอสมควร ฉะนั้นก็จะเป็น 1 ในประเด็นที่จะซักถามและพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า ประเมินอารมณ์ของแฟนคลับพรรคว่าจะไปในทิศทางใด นายพิธากล่าวว่า เป็นเรื่องของการรับฟังอย่างเดียว คงต้องคิดให้รอบคอบ หากข้อมูลยังไม่ครบ ก็ต้องถามกลับเพื่อให้ข้อมูลครบถ้วนก่อนจะตัดสินใจ ตนคิดว่ายังมีเวลาอยู่