บก.ลายจุด ประกาศไม่ใช้สิทธิเงินดิจิทัลเพื่อไทย 1 หมื่นบาท

บก.ลายจุด

บก.ลายจุด ตั้งคำถามแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่น ของพรรคเพื่อไทย พร้อมขอไม่ใช้สิทธิ   

วันที่ 26 สิงหาคม 2566 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักกิจกรรมทางการเมือง ตั้งคำถามถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทของพรรคเพื่อไทยว่า ชวนคิด ดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท 1.หากโครงการใช้เวลา 1 ปีในการเตรียมการ เหตุผลจริง ๆ เป็นเรื่องเทคโนโลยีและการออกแบบระบบ หรือว่าต้องหาแหล่งที่มาของเงิน 540,000 ล้านบาทให้ได้ก่อน 2.ถ้าติดแค่ปัญหาด้านเทคนิค สามารถใช้เป๋าตังที่รัฐบาลประยุทธ์เคยทำก่อนได้ เพื่อให้แก้ปัญหากำลังซื้อขาดแคลนตามที่เคยวิเคราะห์ไว้

3.ยอด 10,000 บาท ไม่จำเป็นต้องให้ในคราวเดียว แต่สามารถแบ่งเป็นเดือน เช่น เดือนละ 2,000 บาท หากใช้ไม่หมดสามารถนำไปใช้เดือนต่อไป เพื่อให้การใช้เงินมีการกระจายตัวครบ 6 เดือนในช่วงกระตุ้นเศรษฐกิจ 4.ควรเปลี่ยนข้อจำกัดเชิงพื้นที่จาก 4 กม. เป็นเขตพื้นที่การปกครอง เช่น ให้ใช้เฉพาะในเขตหรืออำเภอที่ตนเองมีภูมิลำเนา แต่กรณีนี้ยังมีปัญหาเรื่องแรงงานข้ามถิ่น หรือไม่ได้อาศัยอยู่ในเชตพื้นที่ที่มีบ้านเลขที่

5.คนไทยจำนวนหนึ่งไม่ได้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านทร 14 แต่อยู่ในระบบทะเบียนบ้านกลางของทางกรมการปกครอง คำถาม เขตพื้นที่ที่คนกลุ่มนี้จะใช้บริการคือยึดจากตรงจุดไหน

“6.การกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการลักษณะนี้ จะทำให้เกิดกำลังซื้อเทียมขึ้นมา พอจบโครงการตลาดจะซึมลง คำถามคือ อะไรคือกุญแจทำให้การอัดฉีดระยะสั้นด้วยเงินจำนวนมากเช่นนี้ทำให้เศรษฐกิจฟื้นได้จริง ๆ หลังจบโครงการ ปล.ผมขอประกาศไม่ใช้สิทธิโครงการนี้”