ทวี เผยทักษิณขอพบแพทย์ทางเลือก-เยี่ยมญาติที่เชียงใหม่

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง
พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง

รมว.ยุติธรรมเผย ทักษิณอดีตนายกรัฐมนตรีขออนุญาตไปเชียงใหม่ พบแพทย์ทางเลือกและพบญาติ ด้านรัฐมนตรี จุลพันธ์-อนุทิน ยันไม่ไปพบทักษิณ ขณะที่วิปรัฐบาลสั่ง สส.ห้ามโดดสภา

วันที่ 12 มีนาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อกราบไหว้บรรพบุรุษตระกูลชินวัตร ยังเป็นประเด็นสำคัญทางการเมือง โดยมีรัฐมนตรีตอบคำถามสื่อมวลชนถึงการที่จะมี สส. หรือรัฐมนตรีไปพบนายทักษิณที่ จ.เชียงใหม่ หรือไม่ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่เป็นประธาน

ทักษิณขอพบแพทย์ทางเลือก

โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ และมีบุคคลอื่น รวมถึงกลุ่มคนเสื้อแดงมาพบสามารถทำได้หรือไม่ ว่ารับทราบจากอธิบดีกรมคุมประพฤติรายงานว่า ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค. นายทักษิณขออนุญาตไปเชียงใหม่ เพื่อพบแพทย์ทางเลือกและพบญาติ ยกเว้นเดินทางออกนอกประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า การไปเชียงใหม่ไม่ถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่าไม่ได้มองประเด็นนั้น และการเดินทางจะมีพยาบาลไปด้วย

สส.หนีสภาไม่เหมาะสม

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ จะมี สส.ไปรับหรือไม่ ว่า ไม่ทราบ เพราะตนเดินทางไปกับคณะนายกฯในช่วงเย็นวันที่ 15 มีนาคม แต่ไม่ได้มีนัดหมายกับนายทักษิณ ถ้าได้พบก็ดี

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการพูดคุยกับก๊วน สส.หรือไม่ ว่าจะไปพบกับนายทักษิณ นายจุลพันธ์กล่าวว่า ตนคิดว่าคนที่อยากพบท่านมีเยอะ เป็นสิทธิของแต่ละคน อย่างไรก็ตาม ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ได้แจ้งแล้ว ในวันประชุมสภา แม้แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ต้องเข้าร่วมประชุมสภา คงไม่มีโอกาสได้ไปพบนายทักษิณ แต่หากเป็นวันหยุดราชการ ถ้าสมาชิกท่านใดอยากไปพบก็เป็นสิทธิไม่ได้ห้าม

เมื่อถามว่า หาก สส.จะลาการประชุมสภาเดินทางไป จ.เชียงใหม่ในวันที่ 14 มีนาคม ถือว่าไม่เหมาะสมใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์กล่าวว่าคงไม่เหมาะสม เพราะตนก็ไปสภาเหมือนกัน เมื่อถามถึงกรณีที่ประธานวิปรัฐบาลสั่งห้ามไม่ให้ สส.ไปพบกับนายทักษิณ นายจุลพันธ์กล่าวว่าไม่ได้มีคำสั่งห้าม เพราะเป็นความรับผิดชอบของแต่ละคน ความเป็น สส.สิ่งสำคัญที่สุดคือสภาผู้แทนราษฎร เมื่อมีการประชุมก็ต้องอยู่ปฏิบัติภารกิจ

อนุทินติดภารกิจ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า 2-3 วันนี้ตนต้องลงใต้หลายจังหวัด โดยจะไปภูเก็ตด้วย และสุดสัปดาห์ตนจะไปอีสาน ดังนั้น คงไม่ได้ไปเชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปเชียงใหม่ของนายทักษิณครั้งนี้ ท่านไปส่วนตัว กลับบ้านไปไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งตนมองว่าเป็นปกติ และเป็นสิ่งที่ควรทำด้วยซ้ำ

วิปรัฐบาลสั่ง สส.ห้ามโดด

นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปเชียงใหม่ 14 มีนาคมนี้ จะมี สส.พรรคเพื่อไทยไปต้อนรับหรือไม่ว่า นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ได้ขอความร่วมมือ สส.ไม่ให้เดินทางไป จ.เชียงใหม่ ช่วงวันที่ 13-14 มีนาคม เพราะรัฐสภามีโหวตร่างกฎหมายหลายฉบับ จึงไม่อยากให้เกิดปัญหา ซึ่งจะมีการกําชับในที่ประชุม สส.พรรคเพื่อไทยอีกครั้งบ่ายวันนี้

เมื่อถามว่า การที่นายทักษิณเดินทางไป จ.เชียงใหม่ แฝงนัยยะทางการเมืองหรือไม่ เพราะอาจมีการไปพบกับแฟนคลับ นายสมคิดกล่าวว่าแล้วแต่จะมอง หลัก ๆ นายทักษิณไปไหว้บรรพบุรุษ และเข้าใจว่าไม่มีการนัดหมายอะไร แต่เพราะมีคนรักและคนเกลียดเลยมีปัญหา ตนมองว่านายทักษิณเดินทางไปส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องการเมือง

เมื่อถามว่าพรรคฝ่ายค้านเตรียมนำเรื่องนายทักษิณมาเป็นประเด็นอภิปรายแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 นายสมคิดกล่าวว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นหน้าที่ฝ่ายค้านที่จะต้องอภิปราย ถ้าเห็นด้วยกับรัฐบาลก็ไม่ใช่ฝ่ายค้าน  ส่วนคนจะเชื่อหรือไม่เป็นอีกเรื่อง ยืนยันว่ารัฐบาลตอบได้อยู่แล้ว

นายสมคิดยังเปิดเผยอีกว่า ในวันที่ 13 มีนาคม ตนจะร่วมประชุมวิปฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านในช่วงบ่าย เพื่อตกลงกรอบเวลาการอภิปรายว่าจะใช้เวลาทั้งหมดกี่วัน ซึ่งนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 เป็นผู้นัดหมาย