ทักษิณ ไหว้ศาลหลักเมือง ถือฤกษ์ 05.19 น. ก่อนบินขึ้นเชียงใหม่

ทักษิณ สวมเฝือกอ่อนดามคอ คาดแมสก์ ไหว้ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร ถือฤกษ์ 05.19 น. ก่อนบินไปเชียงใหม่ไหว้บรรพบุรุษ

วันที่ 14 มีนาคม 2567 เวลา 05.19 น. ที่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) บุตรสาวและนายปิฎก สุขสวัสดิ์ บุตรเขย ได้เดินทางมาสักการะศาลหลักเมืองกรุงเทพฯ เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวไปไหว้บรรพบุรุษที่ จ.เชียงใหม่

โดยนายทักษิณพร้อมครอบครัวเดินทางมาด้วยรถตู้เมอร์เซเดส-เบนซ์สีดำ ทะเบียน ภษ 1414 กรุงเทพมหานคร ทันทีที่นายทักษิณ พร้อมครอบครัวเดินทางมาถึง ได้เข้าประตูด้านข้างศาลหลักเมืองบริเวณ ถ.หลักเมือง ข้างกระทรวงกลาโหม เพื่อเข้าไปประกอบพิธี มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจ (สน.) สำราญราษฎร์ คอยอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณโดยรอบ พร้อมนำแผงเหล็กมาปิดกั้นบริเวณทางเข้า ถ.หลักเมือง เพื่อไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไป

ทั้งนี้ นายทักษิณสวมเสื้อเชิ้ตแขนสั้นสีน้ำเงิน สวมเฝือกอ่อนดามคอพร้อมกับใส่แมสก์ แต่ไม่ได้ใส่ผ้าคล้องแขนด้านขวา ไม่มีการนั่งวีลแชร์ โดยมี น.ส.แพทองธารคอยเดินประคองเป็นระยะ

จากนั้นนายทักษิณพร้อมครอบครัวได้ไหว้ศาลหลักเมืองรวม 5 จุด ประกอบด้วย

  • จุดที่ 1 หอพระพุทธรูป โดยมีการนำพวงมาลัยดอกดาวเรืองเข้าไปสักการะ
  • จุดที่ 2 คือองค์พระหลักเมืองจำลอง โดยใช้ผ้าสีเหลืองจีวรผูกกับองค์พระหลักเมืองจำลอง
  • จุดที่ 3 องค์พระหลักเมืององค์จริง ได้บวงสรวงองค์พระหลักเมืององค์จริง
  • จุดที่ 4 หอเทพารักษ์ทั้ง 5 ประกอบด้วย พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระกาฬไชยศรี เจ้าเจตคุปต์ และเจ้าหอกลอง
  • จุดที่ 5 เป็นการเติมน้ำมันตะเกียงพระประจำวันเกิด เพื่อความสว่างไสวในชีวิตและสะเดาะเคราะห์ เพื่อให้สิ่งไม่ดีออกไป

นายทักษิณพร้อมครอบครัวทำพิธีเสร็จสิ้นในเวลา 05.45 น. ใช้เวลาประกอบพิธีรวม 26 นาที จากนั้นนายทักษิณพร้อมครอบครัวได้เดินทางออกจากศาลหลักเมือง เพื่อเดินทางไป จ.เชียงใหม่ต่อไป

ขณะที่บรรดาสื่อมวลชนจำนวนมากเดินทางมาปักหลักรอทำข่าวนายทักษิณอยู่โดยรอบศาลหลักเมือง แต่ช่วงเวลาดังกล่าวไม่มีประชาชนเข้าไปปะปนในศาลหลักเมือง เนื่องจากจะเริ่มเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าสักการะได้ในเวลา 06.30 น.เป็นต้นไป