ศาลอาญา ยกฟ้อง 67 แกนนำพันธมิตรฯ ชุด 2 ปิดสนามบินดอนเมือง

ภาพ : ศูนย์ภาพมติชน

ศาลอาญา พิพากษายกฟ้องแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยทุกข้อหา จากกรณีปิดสนามบินดอนเมือง ไล่ นายกฯ สมชาย พ้นตำแหน่ง

วันที่ 29 มีนาคม 2567 ศาลอาญา รัชดา นัดฟังคำพิพากษาคดีการชุมนุมที่สนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อปี 2551 ของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุดที่ 2 เมื่อปี พ.ศ. 2551 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ น.ส.สโรชา พรอุดมศักดิ์ นายการุณ ใสงาม นายวีระ สมความคิด พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ น.ส.ศิริลักษณ์ ผ่องโชค หรือจอย อดีตนักแสดงชื่อดัง ร่วมกับพวกรวม 67 คน เป็นจำเลย

ในความผิดฐานร่วมกันทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพี่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความปั่นป่วน กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป

ใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองโดยมีอาวุธ, ร่วมกันเข้าไปรบกวนการครอบครอง เข้าไปซ่อนตัวในอาคารสำนักงานของผู้อื่นและไม่ยอมออกไปจากสถานที่นั้น โดยใช้กำลังประทุษร้าย, ร่วมกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป

ฝ่าฝืนคำสั่งของหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพื่อกดดันให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีขณะนั้นลาออกจากตำแหน่ง ส่วนคดีการชุมนุมที่สนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ ศาลอาญามีคำพิพากษาตอนหนึ่ง เห็นว่าพวกจำเลย เป็นกลุ่มผู้ชุมนุมมาจากหลายอาชีพ ทั้งศิลปิน นักร้อง ดารา สื่อมวลชน อดีตเอกอัครราชทูต มาชุมนุม เพื่อคัดค้านการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของสมชาย วงศ์สวัสดิ์ โดยเป็นการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ ชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธไม่เป็นความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย ฐานชุมนุมก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ มาตรา 116 และ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ผิดฐานหน่วงเหนี่ยวกักขัง และข่มขืนใจผู้อื่น จึงมีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งหมด 67 คน ทุกข้อหา