“กกต.” เตรียมหารือ “วิษณุ” ถกช่องทางแบ่งเขตเลือกตั้ง ก่อนกม.ลูกมีผลบังคับใช้

“กกต.” เตรียมหารือ “วิษณุ” หาทางแบ่งเขตเลือกตั้ง ก่อนกฎหมายลูกมีผลบังคับใช้ แทนการใช้มาตรา 44 หวั่นกรอบเวลาทำให้ฉุกระหุก

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า กกต.สามารถดำเนินการเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งไปได้ก่อนที่ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลใช้บังคับ ว่าขอไปศึกษากฎหมายอีกที แต่โดยปกติต้องรอให้ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลใช้บังคับก่อน จึงจะแบ่งเขตเลือกตั้งได้ แต่เบื้องต้นขณะนี้เลขาธิการ กกต. ได้สั่งไปยังสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดทั่วประเทศให้มีการแบ่งเขตไว้ก่อนแล้ว แต่เหลือขั้นตอนสำคัญ ที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 27 (3) กำหนดไว้

“ต้องหารือกับนายวิษณุก่อน ตอนนี้ก็ได้มีการประสานคุยกันอยู่ ก่อนหน้านี้เลขาฯ กกต. ก็มีแนวความคิดจะขอให้รัฐบาลใช้มาตรา 44 ให้อำนาจ กกต. แบ่งเขตเลือกตั้งไปก่อนที่ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จะมีผลใช้บังคับ เพราะไม่อยากให้พรรคการเมืองเกิดความฉุกละหุก แต่ทาง กกต.ก็ยังเห็นว่าควรศึกษากฎหมายให้ชัดเจนว่า มีข้อกฎหมายใดที่เปิดช่องให้เราสามารถดำเนินการไปก่อนได้หรือไม่ เพราะเราเกรงว่าถ้าเราไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชนและพรรคการเมือง ตามมาตรา 27 (3) และแบ่งเขตไปเลย เกิดเลือกตั้งแล้วมีนักเลงดีไปร้องศาลรัฐธรรมนูญว่า กกต.ทำขัดกฎหมาย ก็อาจจะมีผลทำให้การเลือกตั้งมีผลเสียไปทั้งหมด” นายศุภชัยกล่าว

นายศุภชัยกล่าวว่า ขั้นตอนของการแบ่งเขตจะใช้เวลาทั้งกระบวนการประมาณ 60 วัน แต่ขณะนี้ กกต.ดำเนินการไปบ้างแล้ว จึงเลือกเพียงขั้นตอนของการรับฟังความเห็น ดังนั้น การแบ่งเขตน่าจะทำได้เสร็จก่อน 60 วัน แต่ช่วงเวลาดังกล่าวจะไปกระทบต่อการทำไพรมารีโหวตของพรรคการเมืองหรือไม่ ไม่สามารถตอบได้ เพราะยังมีอีกหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจริงๆ กกต.อยากทำให้เร็ว เพื่อให้พรรคมีเวลาในการเตรียมตัว แต่ กกต.ก็ไม่มีอำนาจในการที่จะไปแก้ไขกฎหมายอะไรได้ เรามีหน้าที่ในการปฎิบัติตามกฎหมายเท่านั้น

 

ที่มา : มติชนออนไลน์