“บิ๊กป้อม”คาดถกพรรคการเมืองวันนี้ ใช้เวลาไม่เกิน2ชม. โต้ตั้ง ส.ว.ไม่เกี่ยวสืบทอดอำนาจ

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี การพูดคุยกับพรรคการเมือง เรื่องเตรียมจัดการเลือกตั้ง ในวันที่ 25 มิถุนายน ว่า ไม่มีอะไร แค่รับฟังความต้องการของฝ่ายการเมือง ซึ่งต้องดำเนินการหลังจากกฎหมายลูกบังคับใช้ ทั้งนี้ พรรคการเมืองตอบรับมาทั้งหมด 50 กว่าพรรคการเมือง ส่วนรูปแบบการพูดคุยนั้น จะเป็นการสรุป หากให้พูดเป็นรายพรรคการเมืองคงไม่ไหว อย่างไรก็ตามตนไม่ได้ให้แนวทางอะไรเป็นพิเศษ เพียงให้พรรคการเมืองเสนอมาว่า จะให้ปลดล็อกการเมืองอย่างไร ซึ่งเราจะชี้แจงว่าจะดำเนินการอย่างไร จะแก้ไขอย่างไร และเสนอให้นายกฯอีกครั้ง

“การพูดคุยกับ 56 พรรคการเมืองในวันนี้ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง เพราะไม่น่าจะมีเรื่องอะไร ที่ทำให้ทั้งฝ่ายการเมืองต้องใช้เวลาพูดนาน เพราะเรื่องไพรมารีโหวต ก็ให้ทำได้เลย” พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุจะตั้งคณะกรรมการเลือก ส.ว.ขึ้นมาเอง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ไม่มีอะไร ก็ให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการ ในฐานะหัวหน้า คสช. เพราะ ส.ว.เกิดจาก คสช.

เมื่อถามย้ำว่า 200 คน นายกฯจะเป็นผู้เลือกเองและอีก 50 คน จะมาจากการคัดเลือกใช่ หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องดูก่อน ว่าจะคัดเลือกอย่างไร เพราะใช้เงินพันกว่าล้าน แต่ต้องทำตามรัฐธรรมนูญ และต้องใช้เงินให้น้อยลง ส่วนสัดส่วนอาชีพก็ต้องดูรายละเอียดของรัฐธรรมนูญว่าจะทำอย่างไร ถึงจะตั้งคณะกรรมการ

เมื่อถามต่อว่าการคัดเลือก สว. 50 คน เพื่อต้องการลบคำวิจารณ์ว่า คสช.ต่อท่ออำนาจหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “คิดไปเอง ผมก็บอกแล้วไม่ได้คิดจะต่อท่ออำนาจหรืออะไร ทั้งหมดเป็นเรื่องของคณะทำงานของ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ดำเนินการมา จะมาโทษอะไร”

 

ที่มา : มติชนออนไลน์