“อัศวิน” เผยเลือกตั้ง ส.ว.เรียบร้อยดี เตรียมบุคลากรจัดเลือกตั้ง ส.ส. ลั่น จนท.ต้องเป็นกลาง-ไม่เลือกข้าง

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า สำนักปกครองและทะเบียน กทม. ได้รายงานผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระดับกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ว่า เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยการเลือก ส.ว.ระดับ กทม. มีผู้สมัคร ส.ว.โดยองค์กรแนะนำ จำนวน 60 คน และสมัครด้วยตนเอง จำนวน 143 คน ซึ่งต่อมามีผู้สมัคร ส.ว.ที่ได้รับคัดเลือก จำนวน 74 คน เป็นผู้สมัครด้วยตนเอง 39 คน และผู้สมัครโดยองค์กรแนะนำ 35 คน โดยผู้สมัคร ส.ว.ที่ได้รับคัดเลือกจะต้องไปรับเอกสารรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จากนั้นในวันที่ 27 ธันวาคม จะมีการเลือก ส.ว. ระดับประเทศที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่คาดว่าจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 กทม.เตรียมเชิญเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งมาทำการอบรม สัมมนาให้รับทราบถึงระเบียบและข้อบังคับในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ต่อไป

“นอกจากนี้ กกต.ได้จัดสรรงบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. จำนวน 57 ล้านบาท ซึ่งจะรวมไปถึงค่าล่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่จะต้องปฏิบัติงานตั้งแต่ 08.00-17.00 น. โดยคาดว่าในเวลา 23.00 น.ของวันเลือกตั้งจะนับคะแนนแล้วเสร็จ ขณะเดียวกัน ยังมอบหมายให้ 50 สำนักงานเขต จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการจัดการเลือกตั้ง โดยเฉพาะไฟฟ้าสำรอง เพื่อป้องกันกรณีเหตุฉุกเฉินเกิดไฟฟ้าดับ ขณะที่บุคลากรสำหรับการจัดการเลือกตั้ง กทม.ยืนยันเจ้าหน้าที่มีความพร้อมและเพียงพอ โดยผมได้เน้นย้ำให้ปฏิบัติหน้าอย่างเป็นธรรม เป็นกลางและไม่ฝักใฝ่พรรคการเมืองฝ่ายใด” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ทั้งนี้ สำนักปกครองและทะเบียน กทม.ได้รายงานผลการสำรวจหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้ง โดยมีหน่วยเลือกตั้งจำนวน 6,189 หน่วย แบ่งเป็น หน่วยเลือกตั้งที่เป็นอาคาร 2,973 หน่วย หน่วยเลือกตั้งที่เป็นเต็นท์ 3,216 หน่วย ขณะที่การสำรวจวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง พบว่าหีบบัตรเลือกตั้ง ใช้งานได้ 10,021 หีบ ใช้งานไม่ได้ 1,040 หีบ ขอรับการสนับสนุน 3,725 หีบ ส่วนคูหาลงคะแนน ใช้งานได้ 32,857 คูหา ใช้งานไม่ได้ 756 คูหา ขอรับการสนับสนุน 10,102 คูหา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์