กทม.ยังสั่งห้ามติดป้ายหาเสียงทุกกรณี ผู้ว่าฯอัศวิน เผยพร้อมเลือกตั้งล่วงหน้า

แฟ้มภาพ

เมื่อวันที่ 10 มกราคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมหัวหน้าหน่วยงานของ กทม.ครั้งที่ 1/2562 ถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่า ในที่ประชุมสำนักปกครองและทะเบียนได้แจ้งแผนดำเนินการและสนับสนุนการเลือกตั้ง ส.ส. โดยจะมีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 แต่ขณะนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าการเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไปจะกำหนดขึ้นเมื่อใด แม้เดิมจะประกาศจัดเลือกตั้งอย่างน้อยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ก็ตาม ขณะที่ได้กำชับให้สำนักปกครองและทะเเบียนดำเนินการในภาพรวม และจัดเตรียมความพร้อมเป็นการล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เกิดข้อบกพร่อง และยังได้หารือร่วมกับ นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกทม. ในการสรรหาและแต่งตั้งพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ได้แก่ คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมถึงการเตรียมการเกี่ยวกับการลงคะแนน การนับคะแนน และการรายงานผลคะแนน พร้อมแจ้งผู้เกี่ยวข้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติเกี่ยวกับการเลือกตั้ง กฎ ระเบียบ และเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน เพื่อให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่จะมีขึ้นในอนาคตเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใสและยุติธรรม

“ล่าสุด กทม.ได้เปิดรับบุคลากรของสำนักปกครองและทะเบียนเพิ่มเติม จำนวน 20 ตำแหน่ง เพื่อเตรียมการเลือกตั้งและจะมีการปรับตำแหน่งชำนาญการภายในสำนัก เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ขาดแคลนให้ครบอัตรากำลัง” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ด้านนายจิรวัฒน์ แพงมา ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือถึงผู้อำนวยการเขตทั้ง 50 เขตดำเนินการตามแนวทางการควบคุมการติดตั้งป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งในที่สาธารณะ แม้ว่าการโฆษณาโดยการติดตั้งป้ายหาเสียงเลือกตั้งของ ส.ส. สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นจะได้รับยกเว้นให้สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องขออนุญาตต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 10 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง พ.ศ.2535 ก็ตาม แต่หากการติดตั้งป้ายหาเสียงเลือกตั้งของผู้สมัครรับเลือกตั้งไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือไม่ถูกต้อง หรือเกินขอบเขตที่จัดไว้ให้ ให้หัวหน้าหน่วยงาน (ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ) มีอำนาจสั่งพรรคการเมืองหรือผู้สมัครให้แก้ไขให้ถูกต้องภายในกำหนด และหากไม่ได้ดำเนินการแก้ไขภายในกำหนดเวลาให้ดำเนินการหรือถอนหรือปลดออกได้

นายจิรวัฒน์กล่าวว่า สำหรับหลักเกณฑ์และวิธีการปิดประกาศและติดแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ได้กำหนดสถานที่ติดประกาศ และติดป้ายโฆษณาหาเสียงในที่สาธารณะ ซึ่งอนุญาตให้พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบสัดส่วน และแบบแบ่งเขตเลือกตั้งปิดประกาศโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งได้ในบริเวณที่สาธารณะทุกแห่ง ยกเว้น เกาะกลางถนน สะพานลอยคนเดินข้าม และสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพานรั้ว และแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการรั้วหรือกำแพง หรือผนังอาคารของทางราชการ ต้นไม้ และเสาไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนน ศาลาที่พักผู้โดยสาร ตู้โทรศัพท์ สนามหลวง โรงเรียน ถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ถนนโดยรอบพระราชวังสวนจิตรลดา ลานพระบรมรูปทรงม้า ถนนราชดำเนินนอก ถนนราชดำเนินกลาง และถนนราชดำเนินใน และบรรดาทรัพย์สินของทางราชการ

นอกจากนี้ นายจิรวัฒน์กล่าวว่า ยังกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการติดป้ายประกาศและติดตั้งแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง จะต้องไม่กระทำโดยวิธีการทากาวหรือทาแป้งเปียก หรือทา พ่น ระบายสี หรือตอกตะปูเป็นอันขาด และต้องไม่ติดลักษณะแขวนเป็นราว หรือปิดในลักษณะติดต่อกัน เรียงเป็นแถว หรือเป็นกลุ่มหรือปิดทับแผ่นป้ายประกาศ หรือแผ่นป้ายของผู้สมัครรับเลือกตั้งอื่น หรือของทางราชการ รวมทั้งต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจร หรือก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชน หรือยานพาหนะ หรือบางป้ายและสัญญาณไฟจราจรหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของราชการ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์