“พล.อ.วิลาศ​” ยื่นลาออกเลขานายกฯ ไม่ขอรับตำแหน่ง รบ.หน้า “บิ๊กตู่” เชิญสื่อทานข้าวเปิดใจ​ ก่อนมี รบ.ใหม่

เมื่อวันที่​ 11​ พฤษภาคม​ รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า นอกจากจะมีรองนายกรัฐมนตรี​และรัฐมนตรีรวม 15 คนที่ยื่นลาออกเพื่อไปเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) แล้ว พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็ได้เขียนใบลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการนายกฯ ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ด้วยเช่นกัน โดยมีผลหลังรัฐบาลชุดปัจจุบันสิ้นสภาพ ทั้งนี้​ ในรัฐบาลหน้า พล.อ.วิลาศได้ขอวางมือไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ และไม่ขอไปเป็น ส.ว.ด้วย เพียงต้องการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว โดย พล.อ.วิลาศได้ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกและร่ำลากับบรรดาข้าราชการแล้ว

นอกจากนี้ รัฐมนตรีที่ไม่ได้ลาออกไปเป็น ส.ว.​ มีบางส่วนได้แจ้งนายกฯว่า ไม่ขอรับตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลหน้าและตำแหน่งใดๆ เนื่องจากต้องการพัก อาทิ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​เกษตรและสหกรณ์, น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวงพาณิชย์ รักษาการรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​พาณิชย์ โดย น.ส.ชุติมาได้เก็บของที่ห้องทำงานกลับไปบางส่วนแล้ว

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งด้วยว่า ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วงระหว่างที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่ พล.อ.ประยุทธ์จะใช้เวลาเร่งสะสางงานที่คั่งค้าง และคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ โดยในวันที่ 15 พฤษภาคม​ นายกฯเตรียมลงพื้นที่เพื่อตรวจราชการตามปกติที่เขตพื้นที่คลองเตย​ โดยมี ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย โดยจะถือโอกาสขอบคุณข้าราชการส่วนท้องถิ่นที่ได้ร่วมกันทำงานมาตลอดระยะเวลา 5 ปี นอกจากนี้ ในวันที่ 17 พฤษภาคม​ นายกฯจะเชิญสื่อมวลชนร่วมรับประทานอาหารครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะมีรัฐบาลชุดใหม่ พร้อมเปิดใจในการที่ได้ทำงานร่วมกันมา

 

ที่มา : มติชนออนไลน์