“ช่อ” ชุดคอลึก-ผ่าสูง “จะ Educate สภาว่าการแต่งตัวที่ดีเปิดเผยเรือนร่างผู้หญิงนั้นเป็นอย่างไร”

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 แพทย์หญิงคุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว “Porntip Rojansunan” ข้อความว่า “วันแรกในสภา รู้สึกได้อย่างหนึ่งว่านักกฎหมายเดินตามตัวบทหรือตัวหนังสือ ที่ต้องการตีความ เนื้อหาอาจถูกตีความได้หลายอย่าง ขึ้นอยู่กับผู้ใช้กฎหมาย จะว่าอะไรถูก อะไรผิดแต่ละครั้งค่อนข้างต้องใช้เวลา

นึกย้อนมาถึงวิชาแพทย์เราถูกสอนว่าถ้าเห็นสัญญาณการเจ็บป่วยแม้เพียงเริ่มต้น แพทย์ต้องรีบรักษา ต้องหาทางป้องกัน ถ้ารอจนมีอาการชัดเจน ครบถ้วนอาจรักษาไม่ทันหรืออาจมีความเสียหายรุนแรง

มองที่เสื้อผ้าบางคน เสื้อผ้าที่ใส่ชุดไว้ทุกข์หรือไม่ ธรรมเนียมของชุดไว้ทุกข์คือสีดำทั้งชุด การแต่งกายเช่นนี้ไม่ตรงตามธรรมเนียมปฏิบัติ หรือนี่คือการตีความอย่างหนึ่ง #เก็บตกจากห้องประชุมรัฐสภา”

ทั้งนี้ คุณหญิงพรทิพย์ ได้โพสต์ภาพ “พรรณิการ์ วานิช” หรือ ช่อ ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งใส่ชุดสูทไล่โทนสีขาว-ดำ แบรนด์ POEM คอลเล็กชั่น CRUISE 2019

และน.ส.พรรณิการ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ชุดของเธอเป็นชุดที่มีความเหมาะสม เรียบร้อย

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมา คุณหญิงพรทิพย์ ได้มีการลบโพสต์ดังกล่าวไป

ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อ “The hippo” ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพของพรรณิการ์ วานิช เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2562 ข้อความ แบบถามตอบ ไว้ว่า

เป็นคนมีภาพลักษณ์ลุย ๆ แบบนี้ มุมไหนที่เป็นผู้หญิงบ้าง?

“เป็นคนชอบแต่งตัวนะ ในขณะที่ยังต้องยุ่งเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ดิฉันก็สามารถหาเวลาไปลองชุดที่ POEM ได้ ชุดเปิดประชุมสภา, ชุดเลือกประธานสภา, ชุดเลือกนายกฯ เราก็ยังพอมีเวลาไปหาชุดของเรา เช่น ธนาธรโทรตามถาม “คุณอยู่ไหน” เราก็เอ่อ “ยะ…อยู่ ปทุมวันปริ้นเซส” “ไปทำอะไรที่นู่น” “มาตัดชุด” ทางนั้นก็เงียบไปแปบนึงพูดต่อไม่ออก (หัวเราะ) ธนาธรเข้าไม่ถึงเรื่องนี้ค่ะ เขาก็จะเงียบไปแปบนึงแล้วก็คุยเรื่องงานต่อ”

อย่างนั้นในอนาคตเราจะถูกพูดถึงในด้านแฟชั่นแห่งสภาไหม?

“ก็…ไม่ได้เป็นคนที่ถ่อมตัวอะไรนะคะ แต่ว่าเรื่องแบบนี้มันอยู่ที่สายตาของคนมองอะค่ะ ชุดที่ดิฉันคิดว่าสวยข้าราชการที่สภาอาจจะนินทา แต่บางทีนะคะ พูดจริง ๆ เครียดเหมือนกัน…เพราะว่าสภาเป็นที่ที่อนุรักษ์นิยมมาก อย่างเราไปลองชุด POEM อย่างเนี้ย ชุดเขาก็คอลึก เราก็รู้สึกว่าคอลึกไปสงสัยจะไม่ได้ หรือผ่าสูงไปคงจะไม่ได้ แต่เราจะค่อย ๆ Educate สภานะคะ ว่าการแต่งตัวที่ดีและการแต่งตัวที่เปิดเผยเรือนร่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของผู้หญิงนั้นเป็นอย่างไร เราก็จะค่อย ๆ ทำตรงนี้ไปนอกเหนือจากงานการเมืองแล้ว ชะนีไหมคะ?”