อ่านใจ “บิ๊กตู่” ผ่านหนังสือ 8 เล่ม ชีวิต แนวคิด และศรัทธาในวัน “ขี่หลังเสือ”

ประโยคที่ว่า “การจะรู้จักใครสักคนนั้น…ดูจากหนังสือที่อ่าน” แม้อยากรู้ว่าขณะนี้ “คนนั้นสนใจเรื่องอะไรอยู่” ก็สามารถดูได้จากหนังสือที่อ่านขณะนั้นได้เช่นเดียวกัน

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แจกหนังสือ The Speed Of Trust พลานุภาพแห่งความไว้วางใจ ให้กับ ครม.กลับไปอ่าน

“หนังสือดังกล่าวเหมือนเป็นพี่เลี้ยงกับ ครม.ที่ต้องปรับทัศนคติและมีจิตสำนึกในการขับเคลื่อนองค์กร โดยตนศึกษาหนังสือดังกล่าว เพื่อนำมาปรับเรื่องความอารมณ์ร้อน และการพูดไม่ไพเราะ แต่ก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งอยากให้เข้าใจ”

ย้อนกลับไปหากใครยังจำไม่ได้นับตั้งแต่ “พล.อ.ประยุทธ์” ขี่หลังเสือ มักแนะนำให้ ครม.-ข้าราชการ อ่านหนังสือมาหลายต่อหลายเล่ม ต่างกรรม-ต่างวาระ

12 เม.ย.2559 พล.อ.ประยุทธ์ แนะนำหนังสือ “สีจิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ” หรือ The governance of China ให้ ครม.อ่าน เขียนโดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีน ซึ่งเป็นการบอกเล่าเรื่องการบริหารงานที่มีแนวทางสอดคล้องกับประเทศไทย เพราะอยู่ในระยะเวลาแห่งการปฏิรูปเช่นเดียวกัน

17 พ.ค.2560 พล.อ.ประยุทธ์ ระหว่างมอบโอวาทข้าราชการที่สำเร็จจากโครงการพัฒนานักบริหารการเปลี่ยนแปลงรุ่นใหม่ รุ่นที่ 9 จำนวน 39 คน ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล แนะนำหนังสือให้ข้าราชการรุ่นใหม่อ่านหนังสือ 3 เล่ม ได้แก่

เล่มที่ 1 เรื่อง พูดอย่างไรไม่ให้พัง หรือ Crucial conversations ของนิวยอร์กไทม์

เล่มที่ 2 เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตเปลี่ยน หรือ INFLUENCER THE POWER TO CHANGE ANYTHING

เล่มที่ 3 นวนิยาย เรื่อง ชีวิตของประเทศ เขียนโดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

2 มิ.ย.2560 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ทางสถานีโทรทัศน์ รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่าสัปดาห์นี้ ขอแนะนำหนังสือ 2 เล่ม ได้แก่

เล่มที่ 1 “ปรัชญาทางสายกลาง” ซึ่งเรียบเรียงโดยสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยประเทศจีน และชมรมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน ที่มุ่งเน้นสอนให้วางตัวอย่างเหมาะสม ไม่สุดขั้ว ไม่เอนเอียง รู้จักพอเหมาะพอควร โดยเฉพาะเรื่องการปรองดอง การไม่คดโกง และการมีอัธยาศัยไมตรีที่ดีให้แก่กัน ซึ่งมีเป้าหมายที่เชื่อมโยงโดยตรงกับ “หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9

เล่มที่ 2 “เดินทางตามรอยพระราชา” ของสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน, มูลนิธิชัยพัฒนา และศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน) ที่เห็นว่าสามารถใช้เป็นคู่มือพ่อแม่ ครูอาจารย์ ในการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้และสนุกไปพร้อมกับเด็กๆ และลูกหลาน โดยได้สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้กระทรวงศึกษาธิการนำไปสอดแทรกในหลักสูตรต่างๆ เป็นแบบตำราเรียน

หรือแม้กระทั่งหนังสือเรื่อง “บทเล็คเชอร์ที่จีน การปฏิรูปรัฐธรรมนูญในจีน : บทเสริมสำหรับการอภิปราย” ของ โฮเซ สเตลเล่ เนื้อหาวิพากษ์แนวคิดประชาธิปไตยแบบตะวันตก ที่ พล.อ.ประยุทธ์นำมาแจกให้กับแม้น้ำ 5 สาย เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2558 อยากรู้ใจ “บิ๊กตู่” รู้ลึกถึงทรวง ว่า คิดอะไรอยู่ ให้ไปหา “หนังสือแนะนำ” มาอ่าน