ประชาธิปัตย์ ตั้งลูก 200 ส.ส.ร. ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ 8 เดือน ยื่น “ชวน” 1 กันยายนนี้

ราเมศ-รัตนะเชวง

พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร. 200 คน เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ภายใน 240 วัน ตั้งแท่นนายชวน หลักภัย ประธานรัฐสภาสภาในวันที่ 1 กันยายนนี้

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2563 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงความคืบหน้าร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญว่า ประชาธิปัตย์จุดยืนชัดเจนเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ และร่วมผลักดันมาตั้งแต่ต้น จนกระทั่งได้ระบุไว้เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้จัดเตรียมไว้เรียบร้อยให้แก้มาตรา 256 เปิดทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญง่ายขึ้น พร้อมกันนี้ได้มีการเพิ่มเติมให้มี การจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญ

“จะไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมหมวด 1 บททั่วไป และหมวด 2 พระมหากษัตริย์แต่อย่างใด โดยมีสมาชิกมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน 150 คน รวมถึงให้ทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ตัวแทนนักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงตัวแทนพรรคการเมือง อีก 50 คน รวมเป็นจำนวน 200 คน เพื่อร่วมกันยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้แล้วเสร็จภายใน 240 วัน และต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ทั่วไป และประชาชนในทุกจังหวัดอย่างทั่วถึง”

นายราเมศ กล่าวว่า ส.ส.ร. 200 คน จะระบุไว้ชัด ส.ส.และ ส.ว. ไม่สามารถเป็น ส.ส.ร. ได้ แต่ประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรคการเมืองสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ร. ได้ เพราะต้องถือว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในการมีส่วนร่วม และให้ กกต กำหนดหลักเกณฑ์การแนะนำตัวโดยไม่ให้มีการใช้ความเป็นพรรคการเมืองหาเสียง รายละเอียดเมื่อเข้าสู่ที่ประชุมร่วมรัฐสภาจะมีการแปรญัตติกันอีกครั้ง

“จุดเริ่มต้นในเรื่องแก้รัฐธรรมนูญนี้อยากให้ทุกฝ่ายได้ใช้ระบบรัฐสภาเดินหน้าให้มากที่สุด เมื่อมีการตั้ง ส.ส.ร. แล้ว ทุกเรื่องสามารถนำไปพูดคุยกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องสิทธิและเสรีภาพ ระบบเลือกตั้ง ระบบการตรวจสอบการทุจริต รวมไปถึงอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา ที่อยู่ในบทเฉพาะกาล หากใช้แนวทางในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญโดยผ่านครรลองของระบบ บ้านเมืองก็จะสามารถเดินไปได้”

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (31 สิงหาคม) ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคก็จะมีการพูดคุยกันถึงตัวร่างที่ได้ข้อยุติแล้ว ต่อจากนั้นพรรคร่วมรัฐบาลจะยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาในวันที่ 1 กันยายน นี้ต่อไป