“ผบ.ทบ.” คนใหม่ ยันอีกหนึ่งเสียง ความคิดทหารจะปฏิวัติเป็นศูนย์

ผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ ยืนยันอีกเสียง โอกาสที่ทหารจะปฏิวัติ เป็นศูนย์ ขอความร่วมมือ หยุดสร้างเงื่อนไข เร่งทำให้ประเทศกลับมาฟื้นตัว

วันที่ 6 ตุลาคม 2563 พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ยืนยันอีกหนึ่งเสียงว่า ความคิดที่ทหารจะทำการปฏิวัติเป็นศูนย์ หลังนักข่าวถามว่า ในฐานะที่ต้องเป็น ผบ.ทบ. ถึง 3 ปี จะให้ความเชื่อมั่นกับ ประชาชน นักลงทุน รวมถึงรัฐบาลอย่างไรว่า จะไม่มีการปฏิวัติเกิดขึ้น

ก่อนตอบคำถามเรื่องการปฏิวัติ ผบ.ทบ. ได้หัวเราะเล็กน้อย พร้อมตอบนักข่าวว่า “เป็นคำถามที่ถามมาทุกผู้บัญชาการแล้วนี่ และ ทุกคน ผบ. ก็ตอบไปหมดแล้ว”

ประเด็นการถูกถามถึงการปฏิวัติ ผบ.ทบ. ระบุว่า “ขออย่าให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง สร้างเงื่อนไขหรือปัญหารุนแรง ที่จะส่งผลกระทบต่อความเดือดร้อน พร้อมขอให้ทุกคน ทำอย่างสร้างสรรค์ โดยต้องช่วยกันทำให้เงื่อนไขเหล่านั้นหมดไป”

ผบ.ทบ. ยังยืนยันอีกว่า “จะไม่มีสถานการณ์เช่นนั้นเกิดขึ้น เพราะมองว่า ประเทศไทยดีที่สุด มีเสรีมากที่สุด อุดมสมบูรณ์ มากที่สุด อยู่ประเทศไทยมีความสุขที่สุด ใครก็อยากมาประเทศไทย”

ทั้งนี้ ยังชี้ให้เห็นว่า ในช่วงสภาวะวิกฤตโควิด-19 ประเทศไทย มีมาตรการ มีการช่วยกัน มีวินัย ที่ช่วยรักษาและป้องกัน จึงยิ่งต้องช่วยกันขจัดเงื่อนไขหรือปัญหาต่างๆ และร่วมทำให้ประเทศไทย ฟื้นตัวกลับมาเหมือนเดิม ซึ่งมีประชาชนคอยมองอยู่ว่า จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้อย่างไร

ขณะที่เมื่อวานนี้ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ยืนยันผ่านสื่อมวลชนเช่นกันว่า ทหารไม่มีความคิดปฏิวัติ เพราะบทบาททหารไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง