“ประยุทธ์” ขู่ หากคอนเสิร์ตทำโควิดระบาดอีก จะกลับไปล็อกดาวน์ใหม่

พลเอกประยุทธ์ จัททร์โอชา.
พลเอกประยุทธ์ จัททร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หากกิจกรรมอย่าง การจัดคอนเสิร์ตทั้งต่างจังหวัด หรือกรุงเทพฯ ทำโควิดระบาดอีกครั้ง จะต้องกลับประกาศชัตดาวน์ใหม่ทั้งหมด

วันที่ 14 ธันวาคม 2563 ข่าวสดรายงานว่า จากกรณีที่มีการจัดงานเทศกาลดนตรี “บิ๊กเมาน์เท่น” ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 12-13 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้มีคำสั่งยุติการแสดงทั้งหมด เนื่องจากได้รับร้องเรียนว่าไร้มาตรการการป้องกันโควิด-19

ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องของสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งมองว่าราชการจังหวัดมีสิทธิ์ และมีอำนาจพิจารณา โดยรัฐบาลมีหน้าที่ปลดล็อคต่าง ๆ เพื่อให้มีการจัดคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมต่างๆ แต่ถ้าไม่ดำเนินการตามกติกา ก็ต้องปิด เพราะสิ่งสำคัญคือการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด -19 ถ้าหากมีคนเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดใครจะรับผิดชอบ ซึ่งก็เป็นหน้าที่รัฐบาลที่ต้องรับผิดชอบอีก

เมื่อนักข่าวถามว่า จำเป็นต้องกลับไปประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง เพื่อห้ามการชุมนุมเกิน 5 คน หรือไม่ พล.ประยุทธ์ ระบุว่า ตนยกเลิกไปตั้งนานแล้ว แต่หากมีสถานการณ์เกิดขึ้นอีก อาจต้องมีการนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งตนก็ยังรู้สึกกังวลว่า อาจจะเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อไหร่ก็ไม่รู้

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังชี้ให้เห็นว่า หากการไปจัดคอนเสิร์ตทั้งต่างจังหวัดและในกรุงเทพฯ แล้วมีการแพร่ระบาดโควิด ออกมาข้างนอก “ทุกอย่างก็ต้องกลับไป ชัตดาวน์ใหม่ทั้งหมด ฉะนั้นทุกคนต้องช่วยกัน นายกฯไม่ได้เข้าไปทุกงาน เพราะรัฐบาลบริหารในภาพรวม การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องใช้ในสิ่งที่จำเป็น”

ส่วนจะสามารถจัดงานเคาท์ดาวน์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องทำตามกติกา โดยเมื่อช่วงเช้าตนได้ประชุม ศบค.วงเล็ก หารือว่าการจัดงานในช่วงต่อจากนี้จะต้องทำอย่างไร สิ่ง สำคัญที่สุด คือการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด