ประยุทธ์ อวยพรปีใหม่ ให้คนไทยมีความสุข รายได้สูงขึ้น ไม่แร้นแค้น

ประยุทธ์ อวยพรวันคริสต์มาส ให้ประชาชนมีความสุข มีความปลอดภัย มีชีวิตความเป็นอยู่ ไม่แร้นแค้น ฉลองตามสมควร การดื่มเป็นอันตราย พระเจ้าก็ช่วยไม่ได้ 

วันที่ 25 ธันวาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ (ก.ตร.) พร้อมเปิดนิทรรศการโครงการ “ของขวัญปีใหม่ 2564 จากใจตำรวจไทย แด่ประชาชน” โดยนายกฯ กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสดีในวันขึ้นปีใหม่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานด้านความมั่นคงในการดูแลประชาชน

แน่นอนว่าความพึงพอใจของประชาชนมีความแตกต่างกันออกไปจากทุกกลุ่มทุกฝ่ายสิ่งสำคัญที่สุดคือความจำเป็นที่ต้องรักษากฎหมาย ต้องรักษากฎหมายเอาไว้อย่างชัดเจน

ต้องทำต้องใช้กฎหมายให้โปร่งใส สุจริต และเป็นธรรม ผ่านเทคโนโลยี และขอประชาชนอย่าทำอะไรที่ตามใจในตัวเองมากเกินไป เพราะหลายอย่างมีกฎหมายอยู่ สังคมต้องมีกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มีวิจารณญาณ หากผิดกฎหมายจริงๆ ไม่สามารถละเว้นได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า นายกฯ เป็นผู้ปฏิบัติกฎหมายทั้งหมด การทำงานมีขั้นมีตอนตามหลักกฎหมาย สิ่งสำคัญที่สุดคือสิ่งที่คาดหวังว่าจะทำอย่างไรประชาชนจะปลอดภัยได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม จึงต้องร่วมมือกัน หากร่วมมือกันตามระเบียบกติกาทั้งหมดก็ไม่มีปัญหา ถ้าไม่อยากถูกตรวจแอลกอฮอล์ ก็อย่ากินเหล้าให้มันเกิน ขณะที่ตำรวจที่ทำหน้าที่ก็ต้องแสดงให้เห็นถึงความเที่ยงตรงของเครื่องมือ เครื่องหมายต่าง ๆ ด้วย

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี ได้ขอพรในช่วงวันเทศกาลคริสต์มาสแด่คนไทยว่า ขอให้มีความสุขฉลองคริสต์มาสตามสมควร การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็อันตรายต่อตนเองและคนขับรถ พระเจ้าก็ช่วยไม่ได้ ส่วนพรนั้นขอให้ประเทศชาติและประชาชนมีความสุข มีการพัฒนาเป็นสู่ประเทศที่มีรายได้สูงและให้ประชาชนมีความสุขปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า สิ่งเหล่านี้อาศัยการพัฒนาตามระยะเวลาที่กำหนด

ในปีที่ผ่านมาใครจะมองว่าประเทศเราเจริญเติบโตได้ช้า โดยถือว่าได้พัฒนาโครงสร้างได้ไปพอสมควร ไม่ใช่ว่าจะวัดว่าว่าคนไทยมีรายได้ดีขึ้นเท่าไร จึงขอฝากไปคิดว่าจะทำอย่างไรคนไทยมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างเดียวไม่ได้ ต้องคิดว่าต้องมีทักษะความสามารถ มีโอกาสความเท่าเทียมทางโอกาส หากเข้าถึงทุกคนก็จะมีโอกาสที่จะรายได้สูงขึ้น

“ขอให้ช่วยกันคิด คิดแบบเดิมไม่ได้ ต้องพัฒนาตัวเองไปด้วย ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาในวันหน้า โดยเฉพาะงบประมาณในภาพรวม โดยในภาพรวมขอให้คนไทยมีความสุขมากยิ่งขึ้นมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ไม่แร้นแค้น โดยเฉพาะเกษตร และอยากให้ทุกภาคส่วนมีรายได้สูงขึ้น คนขอความขวัญจากประชาชนคือขอความร่วมมือกับรัฐบาลกับศึกษาว่ารัฐบาล การแก้ไขปัญหาความยากจนคือสิ่งสำคัญที่สุดต้องซึ่งต้องแก้ที่ตัวเอง ขอให้ทุกคนมีความสุข” นายกฯ กล่าว