อนาคต ส.ส.งูเห่า ในดงฝ่ายค้าน พ่นพิษคาพรรค รอวันชี้ชะตาเลือกตั้ง

อาฟเตอร์ช็อกหลังศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ครั้งที่ 3 ปรากฏงูเห่าหลายตัวในซีกฝ่ายค้าน ที่ไปโหวตให้ 5 รัฐมนตรี บวก 1 นายกฯ ของฝ่ายรัฐบาล

พรรคฝ่ายค้านในพรรคเพื่อไทย ปรากฏ “งูเห่า” 7 คน ที่โหวตสวนทางกับมติพรรค

1.นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ 2.นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ 3.นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ 4.นายชัยยันต์ ผลสุวรรณ์ ส.ส.ปทุมธานี 5.น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี 6.นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก 7.นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี

มีบางรายที่แสดงเหตุผล ลง-ไม่ลงมติ คือ ในรายของ “ศรัณย์วุฒิ” เกิดอาการเกี่ยงงอนเพราะพรรคไม่ให้อภิปรายไม่ไว้วางใจ “ชูวิทย์” ที่ “ไม่ลงคะแนน” ให้ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” รมช.เกษตรฯ อ้างว่า ผิดพลาดที่ระบบ กดปุ่มสีเขียวแล้วผลมติไม่ขึ้น จึงทำหนังสือไปยัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยืนยันการลงมติตามญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะที่นายวุฒิชัยทำหนังสือขอลาประชุม อ้างว่า “ติดโควิด-19”

ทั้งที่ พรรคเพื่อไทย ออกมติพรรคให้ทุกคนโหวต “ไม่ไว้วางใจ” รัฐมนตรีที่ถูกยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจทุกคน แต่เมื่อถึงเวลาจริงกลับมีคนแหกคอก

คณะกรรมการจริยธรรมพรรคจึงประชุมด่วน เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2564 พบว่ามีคนไม่เข้าร่วมประชุมสภาในวันนั้น 3 คน และโหวตสวนมติพรรค 4 คน พรรคให้โอกาสชี้แจงในวันศุกร์ที่ 10 กันยายน ก่อนจะประกาศผลการลงโทษในสัปดาห์หน้า

โทษมีตั้งแต่ ขับออกจากสมาชิกพรรค ไม่ส่งลงสมัครเลือกตั้งครั้งหน้า และว่ากล่าวตักเตือน และพ่วงท้ายว่า จะดูพฤติกรรม “การโหวต” ย้อนหลัง

อย่างไรก็ตาม ในพรรคเพื่อไทย ต่างคน “ดูหน้า-ก็รู้ใจ” กันแล้วว่า ใครต้องการอยู่ หรือต้องการไป ใครเป็น “งูเห่าฝากเลี้ยง” ไม่เฉพาะที่ปรากฏตัวในการอภิปรายไม่ไว้วางใจเท่านั้น แต่ยังมีซ่อนอยู่ที่รอบริการฝ่ายรัฐบาลในโอกาสที่อำนวย

ร่องรอยที่ปรากฏเป็นข่าว เช่น ชัยยันต์ ส.ส.ปทุมธานี ชิดชอบกับ สิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และยังเคยลงมติสวนมติพรรคมาแล้ว ในการพิจารณาญัตติร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อเดือนกันยายน 2563 แต่อ้างว่าเป็นการกดผิด

“จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์” ส.ส.ศรีสะเกษ และกลุ่ม ส.ส.เพื่อไทยอีสานใต้บางราย ถูกจับมือไปผูกปิ่นโตกับพรรคภูมิใจไทย อย่างไม่เป็นทางการ เช่นเดียวกับ นายธีระ รวมถึงนายชัยวุฒิ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี งูเห่าขาประจำที่ผูกโยงกับเครือข่าย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรฯ ขาใหญ่แห่งกลุ่ม 4 ช.

หากย้อนดูชื่อ “งูเห่า” ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ครั้งที่ 1 เมื่อ 24-27 กุมภาพันธ์ 2563 มีชื่อ “พลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ” ส.ส.กทม. และ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี แต่คราวนี้ “พลภูมิ” โหวตไม่สวนมติพรรค เป็น “งูเห่า” ที่ถูกรีดพิษ แต่การทำการเมืองในพื้นที่ “พลภูมิ” ก็เดินเกมหลายขา เหยียบเรือหลายแคม

ครั้งที่ 2 ไว้วางใจครั้งที่ 2 เมื่อ 16-19 กุมภาพันธ์ มี 2 ชื่อเดิมคือ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี และนายพลภูมิ

ครั้งที่ 3 จึงปรากฏ ส.ส. 7 คนข้างต้น ที่ 1 ใน 7 มี น.ส.พรพิมล ไม่มีเปลี่ยน

คณะที่พรรคก้าวไกล ในการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจเที่ยวนี้มีงูเห่าทั้งสิ้น 7 คน พรรคก้าวไกล 1.นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล 2.นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี 3.นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย 4.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย 5.นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 6.นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม. 7.จรัส คุ้มไข่น้ำ ส.ส.ชลบุรี ทั้งนี้ ในรายของ “จรัส” แจ้งว่า ลาประชุมเพราะติดโควิด แต่ยังต้องพิสูจน์ความจริง

“จิรวัฒน์” ได้ออกมาชี้แจงเหตุที่ โหวต “ไม่ได้ลงคะเเนน” ให้ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม จากภูมิใจไทยได้ เพราะเคยช่วยเหลือเรื่องการย้ายป้ายรถเมล์ตรงสถานีขนส่งสายใต้ใหม่สำเร็จ พร้อมกับยอมรับว่า แยกกันเดินกับพรรคก้าวไกลแล้ว

แหล่งข่าวจากพรรคก้าวไกลระบุว่า “ก้าวไกล” เน้น ดอง “งูเห่า” ให้เป็น “งูเหี่ยว” ไม่มีมติขับออกให้สมใจ ส.ส.งูเห่า เพราะตอนมาสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคตั้งแต่อนาคตใหม่ มาถึงพรรคก้าวไกล คนพวกนี้ก็มาสมัครเอง ดังนั้น ถ้าอยากออกจากพรรคต้องให้มาลาออกเอง ส่วนจะโหวตอย่างไร ก็ให้โหวตต่อไป เชื่อว่าประชาชนจะตัดสินใจได้ เมื่อถึงวันเลือกตั้ง ถ้าเขาลงสมัครในนามพรรคอื่น คิดหรือว่าโซเชียลมีเดียจะไม่ประจาน

ย้อน “งูเห่า” ก้าวไกล ที่โหวตสวนมติในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เริ่มโผล่ในการซักฟอกครั้งที่ 2 มี 4 ราย คือ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี, นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย และนายเอกภพ เพียรพิเศษ ซึ่งเป็น “งูเห่า” ตัวเดียวกับการโหวตครั้งล่าสุด แต่มีคนที่เพิ่มขึ้นมา คือ นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.กทม.

ซึ่งส่วนใหญ่แทบทั้งหมดแสดงตัวว่า อยู่ในสังกัดภูมิใจไทย เช่น นายคารม นายเอกภพ นี่ไม่นับที่ไปซบอกภูมิใจไทยตั้งแต่วันที่อนาคตใหม่แตกดับอีกหลายตัว

ส่วนงูเห่าฝ่ายค้าน ขาประจำจากศึกไม่ไว้วางใจ ครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 เช่น พรรคประชาชาติ คือ นายอนุมัติ ชูสารอ ส.ส.ปัตตานี ที่มีข่าวได้รับการดูแลจาก ระดับรัฐมนตรีในพลังประชารัฐ

พรรคเพื่อชาติ ก็ถูกโยงเข้ากับกลุ่มอำนาจพลังประชารัฐ ทั้ง น.ส.ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ นางลินดา เชิดชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ

แม้จะเว้นเจ้าของพรรค “สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” ประธานยุทธศาสตร์ ที่ยกมือตามมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ 2 “สงคราม” ก็ยกมือให้กับ ร.อ.ธรรมนัสมาแล้ว