ประยุทธ์ ดูให้อยู่ คนละครึ่งเฟส 4 หนักใจ หาเงินจ่ายประกันรายได้เกษตร

ประยุทธ์ ดูให้อยู่ คนละครึ่งเฟส 4 หนักใจหาเงินจ่ายโครงการประกันรายได้เกษตร ทีเล่นทีจริง ใช้เงินเกินกรอบวินัยการเงินการคลังมาตรา 28 รัฐบาลถูกประหารชีวิต

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ที่จังหวัดกระบี่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวบางช่วงเป็นประธานในพิธีเปิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติต้อนรับนักท่องเที่ยว จ.กระบี่ และพบผู้ประกอบการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชน ระหว่างตรวจราชการในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.) สัญจร ครั้งที่ 1/2564 ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง สตูล) วันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2564 ว่า นี่คือ ประเทศไทย ประเทศไทย ประเทศไทยของเรา ทุกตารางนิ้ว คือ ประเทศไทยของเราทุกคน ที่มีทั้งโอกาสและความเท่าเทียม และความเป็นธรรม เท่าเทียมทุกคนเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว นิ้วคนยังไม่เท่ากันเลย รวยไม่เท่ากัน จนไม่เท่ากัน เรารวยคนเดียว ไม่ได้หรอก เรารวยคนเดียว เราตายคนเดียว ต้องให้คนอื่นเขารวยด้วย ให้คนอื่นเขามีเงินด้วย รวยไม่เท่าเราหรอก เรียกว่ามีกิน เขาเรียกว่ากุศล ทำกุศลให้กัน ศาสนาทุกศาสนามีประโยชน์อยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า โครงการเมืองต้นแบบสีเขียว มีทุกจังหวัดอยู่แล้ว กำลังดูอยู่ว่าจะเชื่อมโยงกันอย่างไร 7 จังหวัด 6 ภาค กระตุ้นการท่องเที่ยว คนละครึ่ง เฟส 3 ต่างประเทศ เขาถามผม คิดไปได้ยังไง เขาทึ่ง เพราะได้ทั้ง 2 ข้าง ทั้งคนขาย คนซื้อ ผู้ประกอบการค้าปลีก เคยซื้อของได้ 1 กิโลฯ ก็ซื้อได้ 2 กิโลฯ เขาดีใจ คิดได้ยังไง ประเทศไทย เขาชมผมมาด้วยซ้ำ

“ตกลงว่าจะไม่เอาอีกใช่ไหม”พล.อ.ประยุทธ์พูดมาถึงตอนนี้และหยุด ก่อนมีเสียงประชาชนที่นั่งฟังพร้อมใจกันตอบกลับมาว่า “เอา”

“ไม่เผลอ แสดงว่าฟังอยู่ ก็จะดูให้นะ บัตรสวัสดิการ อะไรมั่ง บัตรรักษาสุขภาพ ดูให้ทุกคนหมด แต่ก็ต้องหาเงิน ยิ่งจ่ายก็ยิ่งต้องหาเงิน”

“เรื่องเกษตรผมก็หนักใจอยู่เหมือนกันนะ เพราะรายได้จำกัดตอนนี้ ต้องใช้งบประมาณมาตรา 28 (พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง) รู้จักมาตรา 28 ไหม ไม่เข้าใจ มาตรา 28 งบที่ตั้งไว้ 30 % เพื่อดูแลการเกษตร ดูแลเรื่องที่มีปัญหา ถ้ามาตรา 28 เกิน คราวนี้ก็ไปโดนมาตรา 17 ถ้าใช้ผิดนะ มาตรา 17 อะไร ไม่รู้อีก สมัยก่อนเขาเรียกประหารชีวิต รัฐบาลก็โดนประหารชีวิตไปด้วย เดี๋ยวต้องแก้ไขให้ได้ ใจเย็นๆ”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนไม่ได้หาเสียง ตนพูดด้วยความจริงใจ โดยความร่วมมือของคณะรัฐบาล พรรคร่วม ตนโกหกใครไม่เป็น อะไรที่ทำได้ ทำให้ โครงการ e-voucher ท่องเที่ยว เฟสสาม เพิ่มแพคเกจการท่องเที่ยว 30 รายการ SHA SHA+ ทุกอย่างต้องเดินหน้าทั้งหมด ต้องสมบูรณ์ในตัวเองทั้งหมด THAILAND PASS เพื่อรองรับการเปิดประเทศ รัฐบาลส่งเสริมให้การท่องเที่ยวจังหวัดกลุ่มอันดามันเป็นเมืองท่องเที่ยวระดับโลก เป็นศูนย์กลางของการท่องเที่ยว

“โครงการทำได้ก็จะทำให้ อาจไม่ทันที ต้องดูงบประมาณ ขั้นตอนการเสนอ ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ถ้าไม่มีรายละเอียดตกหมด แต่ถ้าตกด้วยการทุจริต ผมไม่ยอม ต้องมีแผนชัดเจน มีพื้นที่ มีเป้าหมาย มีการประเมิน ขุดบ่อเพื่อใคร ทำถนนให้ใคร”พล.อ.ประยุทธ์ทิ้งท้าย