ก้าวไกล เดินหน้ายุทธการโรยเกลือ  ยื่น 11 คดี ต่อ ป.ป.ช.

พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจ

ก้าวไกล ยื่น 11 คดี ทั้ง กัญชา ซุกหุ้น ทุจริตกองบินตำรวจ – การเคหะ ซื้อสปายแวร์ เอาผิด รัฐมนตรี หลังจบอภิปรายไม่ไว้วางใจ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2565 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกล นำโดยนาย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ห้วหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยแกนนำพรรค แถลงภายหลังการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า พรรคก้าวไกลขอขอบคุณประชาชนที่คอยเฝ้าดูการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพวกเรา ขอบคุณประชาชนที่หวังดี ข้าราชการน้ำดีที่ส่งข้อมูล เป็นหูเป็นตาแทนประชาชน รวมถึงสมาชิกพรรค ทีมงานพรรคที่ช่วยทำงานให้การอภิปรายออกมาเต็มที่

ซึ่งตนรู้สึกภูมิใจ รวมถึงความตื่นตัวของการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ เช่น การลงมติคู่ขนานนอกสภาที่ตรงกับความต้องการของประชาชนมากกว่าการลงมติในสภา ที่ผลแตกต่างกันชัดเจน สิ่งที่จะคอนเฟิร์มได้คือการเลือกตั้งในครั้งหน้า

ด้าน น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า พรรคก้าวไกลยังคงดำเนินยุทธการโรยเกลือเป็นซีซันที่ 3 แม้เราจะยื่นให้องค์กรอิสระตรวจสอบต่อ แต่ความคืบหน้ายังไม่ค่อยมี ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่พรรคก้าวไกลอภิปรายใน 2 เรื่อง ที่หลายคิดว่าเป็นเรื่องเก่า แต่ความคืบหน้าเพิ่งจะออกมา คือ คดี GT200  และคดีนาฬิกาเพื่อน

แม้ความเชื่อมั่นในองค์กรอิสระอย่าง ป.ป.ช.เหลือน้อยมากเหลือเกิน แต่เรายังทำหน้าที่ของเราต่อ จะรวบรวมหลักฐาน 11 กรณีที่เราอภิปรายใน 4 วัน ยื่นให้กับ ป.ป.ช. เพื่อหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อระบอบประยุทธ์ ยุติลง วัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดจะหมดไปเช่นกัน และการเช็คบิลผู้ที่ทำผิดจะต้องเกิดขึ้นภายใต้องค์กรอิสระที่อิสระอย่างแท้จริง

“ที่เราอภิปรายไปมีความผิดปกติในหลายรเรื่อง เช่น มีการยกเลิกประกาศการจัดซื้อจัดจ้างอนุสาวรีย์เพียง 1 วัน ก่อนหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเป็นเพราะพรรคก้าวไกลได้ปล่อยทีเซอร์ว่าจะมีการอภิปรายเรื่องรื้ออนุสาวรีย์ เป็นผลให้มีการแก้ประกาศเพียง 1 วันหลังจากนั้น และ 1 วันก่อนการอภิปราย เป็นสิ่งที่น่าผิดปกติเป็นอย่างมาก

ยังมีเรื่องกัญชา นอมินีซุกหุ้น การทุจริตในเคหะแห่งชาติ การออกโฉนดโดยมิชอบ การทุจริตในกองบินตำรวจ ใช้สปายแวร์โจมตีประชาชนผู้เห็นต่างรวมถึงนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามก็ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของ ป.ป.ช.เช่นกัน ขณะนี้พยานหลักฐานพร้อมแล้ว จะยื่นตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวว่า ในเรื่องทุจริตกองบินตำรวจ จะแบ่งเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกเกี่ยวพันกับ พล.ต.ต.ก. ส่วนที่สอง เกี่ยวพันกับ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะที่มีการอนุมัติงบกลางที่ทำให้เกิดความเสียหาย สามารถดำเนินการใน ป.ป.ช.ได้ และพยานหลักฐานทั้งหมดที่มี ค่อนข้างมั่นใจว่าสามารถเอาผิดได้แน่นอน รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ชี้แจงไม่ได้เลย คิดว่าใช้เวลาไม่นานจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไปได้