‘OKMD’ จัดเทศกาลหนังสืออ่านเต็มอิ่ม สร้างการเรียนรู้ 18-19 ก.พ. ที่ ‘มิวเซียมสยาม’

เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ที่มิวเซียมสยาม ท่าเตียน กรุงเทพฯ มีการจัดงาน Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักพิมพ์มติชน, สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD, มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้, หน่วยวิจัยแผนที่และเอกสารประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม, Spaceth.co, MTEC ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.), สมาคมป้ายยาหนังสือ, สมาคมการ์ตูนไทย, Sentangsedtee และศูนย์ข้อมูลมติชน (MIC) ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญของ ‘ความรู้’ ที่สอดแทรกอยู่ในชีวิตประจำวัน และสิ่งรอบตัว การเรียนรู้จึงสามารถเกิดขึ้นได้ทุกแห่ง ทั้งยังแตกแขนงไปได้หลากหลายสาขา ไม่ว่าจะเป็นศิลปวัฒนธรรม สารคดี วิทยาศาสตร์ วรรณกรรม การเมือง วิชาการ สุขภาพ และแรงบันดาลใจ

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) (สบร.) หรือ OKMD กล่าวถึงการจัดงาน ‘Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม’ ในครั้งนี้ว่า หัวใจสำคัญในการทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ คือ ‘การสร้างความอยากรู้ อยากเห็น อยากสัมผัส’ Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม จึงเป็นงานที่ส่งเสริมให้ประชาชนได้มีโอกาสแสวงหาและพัฒนาความรู้ความสามารถอย่างสร้างสรรค์ สอดคล้องกับหลักสำคัญของ OKMD ที่บอกว่า ‘เพราะการเรียนรู้ไม่ได้อยู่เฉพาะในห้องเรียน’

“Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม ถือเป็นงานสำคัญงานหนึ่งของ OKMD มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นความอยากรู้ของคนไทยให้ค้นคว้าและหาข้อมูลมาประกอบในเรื่องที่อยากรู้ ซึ่งหนังสือถือเป็นต้นทางหนึ่งที่จะนำมาซึ่งความรู้นั้นๆ นอกจากนี้ OKMD ยังต้องการที่จะทำให้พื้นที่จัดงานกลายเป็นย่านแห่งความรู้ หรือ Knowledge district ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยประวัติศาสตร์ เรื่องราวที่น่าสนใจ และความรู้ต่างๆ อีกมากมาย”

ดร. ทวารัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างเกาะรัตนโกสินทร์และเส้นราชดำเนิน ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม ในครั้งนี้ถือเป็นย่านความรู้สำคัญที่สุดของประเทศไทย เพราะมีมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศ มีวัดเก่าแก่มากมาย และมีพิพิธภัณฑ์ อาทิ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ และมิวเซียมสยาม หรือ พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้’ เหล่านี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าย่านนี้ เป็นย่านแห่งการเรียนรู้อย่างแท้จริง เพราะฉะนั้น OKMD ต้องการส่งสัญญาณว่าคนไทยถ้าอยากรู้เรื่องอะไร หากมาแถวนี้ก็จะมีสถานที่ให้ความรู้ได้ค้นคว้าอย่างแน่นอน

สำหรับกิจกรรมภายในงาน Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม นอกจากบูธหนังสือจากหลากหลายเพื่อนสำนักพิมพ์แล้ว ยังมีกิจกรรมกระตุ้นการเรียนรู้อีกหลายรูปแบบทั้ง Talk / Taste / Tour / Workshop ที่ตั้งใจให้เป็นพื้นที่แห่งการแลกเปลี่ยนความรู้สำหรับคนทุกเพศทุกวัย

‘Knowledge Book Fair เทศกาลอ่านเต็มอิ่ม’ จัดโดย สำนักพิมพ์มติชน, เส้นทางเศรษฐี, ศูนย์ข้อมูลมติชน (MIC), OKMD และมิวเซียมสยาม จัดระหว่างวันที่ 18-19 ก.พ. 2566 เวลา 15.00 – 21.00 น. ที่มิวเซียมสยาม เดินทางสะดวกด้วยรถโดยสารสาธารณะ และรถไฟฟ้า MRT สถานีสนามไชย ทางออกที่ 1