“คมนาคม” ชงครม.สัญจรต่อขยายรถไฟทางคู่ “ชุมพร-สุราษฎร์” เร่งถนนไทยแลนด์ริเวียร่า-ไฮสปีดกทม.-หัวหิน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ครั้งที่ 21/2561 ที่ จ.เพชรบุรี ในวันที่ 6 มีนาคมนี้ กระทรวงคมนาคมจะรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานตามผลการประชุม ครม.สัญจรภาคกลางครั้งที่แล้ว โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวกับ จ.สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, เพชรบุรี และประจวบคีรีขันธ์

อีกเรื่องจะเสนอแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะร่วมมือกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ แผนพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตั้งแต่จ.เพชรบุรี, อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรื่อยไปถึง จ.ชุมพร โดยมีโครงการสำคัญ

ได้แก่ 1.โครงการถนนเลียบชายฝั่งทะเล หรือไทยแลนด์ ริเวียร่า ระยะทาง 680 กิโลเมตร โดยมีกรมทางหลวงชนบทเป็นผู้พิจารณารูปแบบของการก่อสร้าง ขณะนี้สร้างเสร็จไปแล้ว 200 กิโลเมตร กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้าง 49 กิโลเมตร

สำหรับปี 2561 ได้รับการจัดสรรงบประมาณก่อสร้างอีก 110 ล้านบาท เส้นทางระหว่างบ้านสระน้อย-บ้านปากน้ำปราณ ในปี 2562 มีแผนจัดสร้างต่ออีก 88 กิโลเมตร ถ้าได้รับการจัดสรรครบทั้ง 88 กิโลเมตร ในปี 2562 ก็คาดว่าโครงการทั้งหมดจะแล้วเสร็จในอีก 4-5 ปีนี้ เพราะเส้นทางนี้มีความสำคัญ นอกจากจะดึงดูดนักท่องเที่ยวแล้ว ยังสามารถใช้เป็นเส้นทางสำรองสำหรับการขนส่งสินค้าได้หากมีเหตุอุทกภัยเกิดขึ้นกับถนนหลวงหมายเลข 4 เพชรเกษม

2.โครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-หัวหิน ระยะทาง 211 กิโลเมตร เงินลงทุน 94,673 ล้านบาท

3.รถไฟทางคู่นครปฐม-หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 420 กิโลเมตร เงินลงทุน 33,982 ล้านบาท ​ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ผู้รับเหมาแล้ว ส่วนงานระบบอาณัติสัญญาณฯ เงินลงทุน 7,384 ล้านบาท กำลังอยู่ในระหว่างประกวดราคา

และในการประชุม ครม.สัญจรครั้งนี้จะเสนอโครงการรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 เส้นทางชุมพร-สุราษฎร์ธานี และสุราษฎร์ธานี-หาดใหญ่-สงขลา ระยะทาง 491 กิโลเมตร เงินลงทุน 81,669.79 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวในพื้นที่อ่าวไทยด้านตะวันตก

ส่วนทางอากาศจะเสนอแผนปรับปรุงท่าอากาศยานหัวหิน หรือสนามบินบ่อฝ้าย โดยทางกรมท่าอากาศยานจะประสานงานกับสายการบินต่างๆ เพื่อให้รองรับกับที่สายการบินแอร์เอเชียจะเปิดบริการเส้นทางใหม่ กัวลาลัมเปอร์-หัวหิน ในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้