“บิ๊กตู่” ปลื้ม “อุโมงค์รัชโยธินโมเดล” สั่ง สนข.หาพื้นที่ผุดเพิ่มใน1เดือน ลุ้นครม.อนุมัติMOUโอนหนี้สายสีเขียวอาทิตย์หน้า

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า หลังจากที่เปิดใช้อุโมงค์ข้ามแยกรัชโยธิน พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การเปิดอุโมงค์ดังกล่าวทำให้ปัญหาจราจรติดขัดน้อยลง จึงสั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทำการศึกษาและเร่งสำรวจพื้นที่วิกฤตด้านจราจรที่เหมาะสมสำหรับทำอุโมงค์ในโมเดลเดียวกันกับอุโมงค์ข้ามแยกรัชโยธิน โดยให้เวลาไปศึกษา 1 เดือน

ส่วนความคืบหน้าการร่างบันทึกความเข้าใจ (MOU) ​ระหว่างการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ​และกรุงเทพมหานคร​ (กทม.)​ ได้สรุปร่างดังกล่าวร่วมกันแล้ว โดยกระทรวงต้นสังกัดของทั้ง 2 หน่วยงาน คือ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย จะร่วมกันเสนอร่าง MOU ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ เห็นชอบในสัปดาห์หน้า แล้วจึงจะลงนามใน MOU ร่วมกันต่อไป ซึ่งคาดว่าไม่เกินเดือน พ.ย.นี้น่าจะเสร็จทุกขั้นตอน

โดยจะเป็นการโอน “ความรับผิดชอบในทรัพย์สิน” ในส่วนสายสีเขียวใต้ (แบริ่ง-สมุทรปราการ) ​ให้ กทม.ไปก่อน เพื่อให้ กทม.สามารถให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ดำเนินการทดสอบเดินรถได้ตามกำหนดวันที่ 6 ธ.ค.นี้ จะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการเสมือนจริงโดยไม่เก็บค่าโดยสาร ประมาณ 3-4 เดือน หลังจากนั้นช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์จึงจะเริ่มเก็บค่าโดยสาร

ส่วนสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-คูคต)​ ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง จะใส่เป็นหลักการลงใน MOU ไปก่อน เพราะตอนนี้ รฟม.ควบคุมการก่อสร้างของโครงการได้เป็นไปตามมาตรฐาน หากโอนให้ กทม.แล้วก็ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ตามมาตรฐานที่ รฟม.ทำไว้ได้หรือไม่

ทั้งนี้ รฟม. กับ กทม.ยังได้หารือร่วมกันที่จะเปิดใช้สถานีห้าแยกลาดพร้าวให้บริการก่อนในเดือน ส.ค.2562 นี้ เพื่อลดความแออัดของผู้ใช้บริการบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต-MRT สวนจตุจักร​ และทำให้การจราจรคับคั่งน้อยลง