ส่องโปรไฟล์-ส่องแนวคิด 2 บิ๊กพร็อพเพอร์ตี้ แสนสิริ-โกลเด้นแลนด์

คอลัมน์ ส่องอสังหา 2019

เป็นครั้งแรกของ 2 บิ๊กวงการอสังหาริมทรัพย์ สังกัดค่ายดังระดับท็อปทรีของประเทศไทย จะมาขึ้นเวทีแชร์ไอเดีย ภายใต้หัวข้อ “ส่องอสังหาฯ 2019 Living for the Future” มืออาชีพคนแรก “อู้-นพปฎล พหลโยธิน” ประธานผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) จะมาพูดในหัวข้อ “Quality of Live”

“อู้ พหลโยธิน” ได้รับความไว้วางใจจากบอสใหญ่แสนสิริ บิ๊กบอสทั้ง “เศรษฐา ทวีสิน” และ “อภิชาติ จูตระกูล” ให้นั่งเป็นประธานผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์เป็นคนแรกตั้งแต่กุมภาพันธ์ 2561

มีบทบาทสำคัญด้านการรังสรรค์อัตลักษณ์ของแสนสิริแบบองค์รวมทั้งรูปลักษณ์และความรู้สึก ให้สอดรับกับวิสัยทัศน์ของแสนสิริ ตั้งแต่การบริหาร จัดการภาพลักษณ์บริษัท พัฒนาและออกแบบโครงการ สื่อสารทางการตลาดแบบสร้างสรรค์ จนถึงรับผิดชอบดูแลการออกแบบโครงการพิเศษ โดยร่วมกับพาร์ตเนอร์ระดับโลก Monocle และ The Standard International

ก่อนจะมาร่วมงานกับแสนสิริ เขาเป็นนักออกแบบสัญชาติไทยมีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในระดับโลก ทั้งในเอเชีย อเมริกา และยุโรป ไม่ว่าจะเป็นผลงาน โครงการที่พักอาศัย ร้านอาหาร เฟอร์นิเจอร์ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน โดยผลงานทุกชิ้นเกิดจากความหลงใหลในด้านศิลปะและการออกแบบมาตั้งแต่เด็ก และจากการศึกษาเพิ่มเติมในหลากหลายสาขาจากประเทศอังกฤษ อิตาลี และฝรั่งเศส

ยังเคยเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ บริษัท จิม ทอมป์สัน ทำให้สั่งสมประสบการณ์ด้านการขับเคลื่อนแบรนด์ด้วยมุมมองการผนวกความเป็น “ไลฟ์สไตล์” และ “เวิลด์คลาส” ให้ผสมกลมกลืนกันจนสามารถปฏิวัติวงการผ้าไหมและผ้าทอไทยสู่ระดับโลก

ผลงานชิ้นแรกเขาได้แจ้งเกิดไลฟ์สไตล์คอนโดมิเนียม “XT” คอนโดมิเนียมแบรนด์ใหม่ล่าสุดในเครือแสนสิริ ที่มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าอายุ 20-35 ปี และกลุ่มคนทำงานในเมืองรุ่นใหม่ ซึ่งมีโจทย์การตลาดที่แตกต่างจากทุกโครงการที่ผ่านมา โดยต้องสร้างสรรค์โครงการให้ตอบโจทย์ทั้งไลฟ์สไตล์และการทำงานของคนรุ่นมิลเลนเนียล อยู่ใจกลางเมือง ย่านธุรกิจ และอยู่ใกล้รถไฟฟ้า ประเดิมเปิดตัวพร้อมกัน 3 ทำเล ที่เอกมัย ห้วยขวาง และพญาไท

แม้จะเป็นงานท้าท้าย แต่ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมยาวนานจากการทำงานในประเทศและระดับโลก ทั้งการออกแบบงานอีเวนต์ ออกแบบสเกลงานอุตสาหกรรม เฟอร์นิเจอร์ หัตถศิลป์ สิ่งทอ และเขียนหนังสือ

ทำให้ “อู้ พหลโยธิน” ขับเคลื่อน แสนสิริสู่การเป็นองค์กรผู้นำด้านไลฟ์สไตล์อย่างครบวงจร

มืออาชีพอีกท่าน “วู้ดดี้-ธนพล ศิริธนชัย” ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ ผู้คร่ำหวอดในวงการนี้มาค่อนข้างนาน และมองเห็นทิศทางธุรกิจ เขาจะมาพูดในหัวข้อ “Liv-ing for the Future”

“ธนพล” เป็นซีอีโอโกลเด้นแลนด์ยุคที่ 6 รับช่วงต่อการบริหารจัดการภายใต้สถานการณ์ผลประกอบการขาดทุน มีพนักงานเพียง 80 คน ใช้เวลา “รีเบิร์ท” องค์กรใหม่ผ่านแผนธุรกิจ 5 ปี (2559-2563) จนปัจจุบันพนักงานมี 700 คน รายได้เติบโตทะลุ 1 หมื่นล้านบาท

พร้อมกับวางโครงสร้างพอร์ตรายได้จากโครงการที่อยู่อาศัย หรือที่เรียกว่า พอร์ตรายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์ 80% กับพอร์ตรายได้ประจำ (recurring income) เป็นรายได้จากค่าเช่าอีก 20% ให้รับกับเทรนด์ที่บริษัทยักษ์ใหญ่หันมาลงทุนทรัพย์สินสร้างรายได้รีเคอริ่งในระยะยาวกันมากขึ้น

โดยลงทุน 3 โครงการเป็น “ทอล์กออฟเดอะทาวน์” ทั้ง “ปาร์ค เวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์” ออฟฟิศบิลดิ้งแยกเพลินจิต “FYI เซ็นเตอร์” ย่านคลองเตย และ “สามย่านมิตรทาวน์” โปรเจ็กต์มิกซ์ยูสมีทั้งออฟฟิศบิลดิ้งแนวใหม่

และรีเทลสุดชิก เปิดบริการ 24 ชั่วโมง กำลังเร่งสร้างให้เปิดบริการกันยายน 2562 พร้อมดึง “จัสท์โค-JustCo” โคเวิร์กกิ้งสเปซจากประเทศสิงคโปร์มาเปิดพื้นที่ 8,000 ตารางเมตรรับกับธุรกิจใหม่ที่กำลังมาแรง

ธนพลย้ำว่าโจทย์ธุรกิจออฟฟิศบิลดิ้งต้องตอบสนองลูกค้าให้ได้ทุกรูปแบบ ไม่ว่ารายเล็ก รายจิ๋ว รายใหญ่ เพราะทุกคนต้องการ specialize ตัวเองด้วยกันทั้งนั้น