เปิด 6 ทายาทหมื่นล้านรุ่นใหม่ ต่อยอด “แกรนด์โฮม” บุกตลาดดิจิทัล

แกรนด์โฮมมาร์ท รีแบรนด์ ทายาท
ดรีมทีมแกรนด์โฮม - บริษัท แกรนด์โฮมมาร์ท จำกัด เปิดตัวทีมผู้บริหารคนรุ่นใหม่ที่จะมาร่วมขับเคลื่อนธุรกิจในอนาคต(จากซ้ายไปขวา) ภูมิระวี ใจดี, ศรีระพี ใจดี, นภานันทน์ แม้นชูวงศ์, ประไพ ทยานุวัฒน์, พริม ทยานุวัฒน์, พีระพล ทยานุวัฒน์ และ พีระพัฒน์ ทยานุวัฒน์

หลังใช้เวลา 10 ปีเรียนรู้การทำงานและสั่งสมประสบการณ์ ถึงเวลาที่เมกะดีลเลอร์ “แกรนด์โฮม” ศูนย์วัสดุตกแต่งบ้านครบวงจรของตระกูล “ทยานุวัฒน์” ที่คร่ำหวอดในวงการมานาน 38 ปี ภายใต้มูลค่าทรัพย์สินรวมหมื่นล้านบาท

ล่าสุด “แกรนด์โฮม” ประกาศเปิดตัว 6 ทายาทคนรุ่นใหม่ พลังในการขับเคลื่อนธุรกิจในรุ่นต่อไป ท่ามกลางโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงเร็ว โดยใช้บิสซิเนสโมเดลจากดิจิทัลออนไลน์ เพื่อเลี่ยงการถูกดิสรัปชั่นและชิงส่วนแบ่งตลาดวัสดุที่มีมูลค่ารวม 33,000 ล้านบาทให้งอกเงยขึ้น

ไฮไลต์จะโฟกัสที่ 3 ทายาท คือ “นภานันทน์ แม้นชูวงศ์” ลูกสาว “มาลี ทยานุวัฒน์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานขายโครงการ “พริม-พีระพล ทยานุวัฒน์” ลูกสาว-ลูกชายของ “ราชัญ-ประไพ ทยานุวัฒน์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานขายปลีกและผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการสายงานผลิตภัณฑ์และการตลาด ส่วนอีก 3 ทายาทที่เข้ามาเติมเต็ม มี “พีระพัฒน์ ทยานุวัฒน์” “ภูมิระวี ใจดี” และ “ศรีระพี ใจดี”

รีแบรนด์ในรอบ 38 ปี

“ตลอด 38 ปีเราทำธุรกิจด้วยใจ สร้างคุณค่าที่ดีให้ลูกค้าไม่เปลี่ยนแปลง ภายใต้สโลแกน คุณค่าที่เหนือกว่าเพื่อบ้าน หรือ BETTER VALUE FOR LIVING ปีนี้มีรีแบรนด์ธุรกิจให้แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม มีแพลตฟอร์มที่ดี เสริมทีมผู้บริหารรุ่นใหม่ที่พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจยุคดิจิทัล สร้างแกรนด์โฮมให้เป็นดิจิทัลรีเทล รับพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความซับซ้อนหลากหลายขึ้นกว่าเดิม เพราะโลกของเราเปลี่ยนแปลงมากมาย ไม่ว่าเทคโนโลยี การดิสรัปชั่นจากสื่อดิจิทัล” คำกล่าวของประไพ ทยานุวัฒน์ หัวเรือใหญ่ บริษัท แกรนด์โฮมมาร์ท จำกัด

จากความไว้วางใจของลูกค้า “ประไพ” ย้ำว่า ทำให้ปีนี้แกรนด์โฮมมีรายได้ 4,500 ล้านบาท แบ่งเป็นจากขายโครงการ 70% ธุรกิจขายปลีก 30% ปีหน้าตั้งเป้า 5,200 ล้านบาท หรือเติบโต 15% จากขายโครงการ 60% ธุรกิจขายปลีก 40% โดยปรับสัดส่วนขายปลีกเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการแบ่งธุรกิจที่ชัดเจนของโชว์รูมแกรนด์โฮมทั้ง 6 สาขาในกรุงเทพฯและปริมณฑล

ผ่าน 3 รูปแบบ คือ Concept ที่งามวงศ์วาน รองรับนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ผู้ออกแบบ Variety เน้นความหลากหลายสินค้ากระเบื้อง ห้องน้ำ ห้องครัว ไลติ้ง พร็อปตกแต่ง และดีไอวาย อยู่ที่รัตนาธิเบศร์ รามอินทรา บางนา และ Outlet เน้นสินค้าที่คุ้มค่า สำหรับลูกค้ากลุ่มช่าง ผู้รับเหมารายย่อย หรือเจ้าของบ้าน อยู่ที่ศรีนครินทร์ บางบัวทอง และกระทิงลาย จ.ชลบุรี สาขาล่าสุดเปิดบริการเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แต่ละประเภทตอบสนองลูกค้าทั้งอสังหาริมทรัพย์ ผู้ออกแบบ เจ้าของบ้าน ผู้รับเหมา ในปีหน้าจะเพิ่มสินค้า 5,000 SKUs เป็น 65,000 SKUs เพิ่มบริการใหม่ด้วยบริการ G-SOLUTIONS

ขยายฐานลูกค้ารีเทล

“เพิ่มลูกค้ารีเทลมากขึ้น เพราะลูกค้าโครงการเป็นบริษัทใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นลูกค้าเราหมดแล้ว ไม่ว่าแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ คิวเฮ้าส์ แสนสิริ พฤกษาฯ แต่ตลาดรายย่อยมีมูลค่า 2 หมื่นล้าน ยังมีช่องว่างอยู่ ปีนี้เป็นปีแรกที่ขยายฐานลูกค้าไปต่างจังหวัด ลงทุน 30 ล้านบาทเปิดแกรนด์โฮม Outlet ที่กระทิงลาย จ.ชลบุรี พื้นที่ 10 ไร่ มีสินค้าเหมาะทุกกลุ่มและราคาเอื้อมถึง ตั้งเป้า 5 ปี ลงทุน 6 พันล้าน เปิด 200 สาขา”

ด้าน “นภานันทน์” ดูแลสายงานโครงการกล่าวว่า ปัจจุบันลูกค้าโครงการเป็นผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ สร้างรายได้ 70% ของยอดขายทั้งหมด แต่การทำธุรกิจในอดีตและอนาคตต่างกัน จะอาศัยคอนเน็กชั่นอย่างเดียวไม่พอ สินค้าต้องครบ บริการต้องดี ที่ผ่านมามีผลิตสินค้าเฮาส์แบรนด์ เช่น กระเบื้อง ชุดครัว และเพิ่มการบริการให้ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น

“เป้าหมายเราจะขยายฐานลูกค้าไปยังดีเวลอปเปอร์รายกลาง-ล่าง ผู้ออกแบบ ผู้พัฒนาศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ๆ รวมถึงพัฒนาทีมขายขึ้นมาโดยเฉพาะ พัฒนาผลิตภัณฑ์ตามเทรนด์การพัฒนาอสังหาฯ ทั้งบ้านผู้สูงอายุ สมาร์ทโฮม และโคเวิร์กกิ้งสเปซ”

ขณะที่กลุ่มลูกค้าขายปลีกที่จะเป็นหัวหอกของแกรนด์โฮม “พริม” กล่าวว่า เพื่อสู่เป้าหมายยอดขายค้าปลีก 2,000 ล้านบาท ได้ปรับกลยุทธ์ในปี 2562 โดยกลุ่มลูกค้ากรุงเทพฯ จะใช้กลยุทธ์เข้าถึงลูกค้าโดยตรง จากเดิมต้องเข้ามาหาที่โชว์รูม พร้อมมีบริการต่อเติมครัว ปูกระเบื้อง

บุกเจาะรายย่อย 3 จังหวัดอีอีซี

ขณะที่ลูกค้าต่างจังหวัดมีแผนจะขยาย 10 สาขา พื้นที่ 10 ไร่/สาขา ใช้เงินลงทุนรวม 300 ล้านบาท เพื่อเข้าถึงกลุ่มช่างและผู้รับเหมารายย่อยมากขึ้น เน้นพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) 3 จังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง มีทั้งลงทุนเองและร่วมกับพาร์ตเนอร์ จะเปิดตัวไตรมาส 3 ที่สัตหีบ และระยอง จากนั้นมีแผนจะขยายไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “ตลาดต่างจังหวัดจะไปในพื้นที่มีการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ เช่น รถไฟความเร็วสูง ทางคู่ ซึ่งจะมีการก่อสร้างใหม่ ๆ จะทำให้ตลาดได้รับการตอบรับที่ดี”

นอกจากนี้ยังมีบริการใหม่ G-SOLUTIONS ตอบสนองทุกความต้องการครบ จบในที่เดียว ประกอบด้วย G-DESIGN บริการสร้างแรงบันดาลใจด้วยเทคโนโลยี 3D VISION ให้ภาพเสมือนจริงแบบ 360 องศา, G-CREATION บริการแปรรูปกระเบื้อง ออกแบบเฟอร์นิเจอร์บิลต์อิน, G-DELIVERY บริการจัดส่ง, G-SERVICE บริการออกแบบ ต่อเติมบ้าน ติดตั้งวัสดุและสินค้าตกแต่งบ้านและเครื่องใช้ไฟฟ้า, G-ASSISTANT ให้ข้อมูลสินค้าและบริการผ่าน call center และเว็บไซต์ และ G-LIFESTYLE บริการธุรกิจร้านอาหาร และให้เช่าพื้นที่จัดเลี้ยง โคเวิร์กกิ้งสเปซ ห้องประชุม ห้องสัมมนา

อัด 200 ล้านพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล

ด้านการตลาด “พีระพล” กล่าวว่า จะใช้งบฯ 200 ล้านบาททำการตลาด พัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มหลายรูปแบบ ไม่ว่าระบบอีคอมเมิร์ซ เพิ่มความสะดวกการซื้อสินค้า และสร้างการรับรู้แบรนดิ้ง กิจกรรมต่าง ๆ ให้กับลูกค้าผ่านช่องทางการสื่อสารออฟไลน์และออนไลน์ โดยเพิ่มช่องทางออนไลน์มากขึ้น ยังปรับหมวดสินค้าและเพิ่มสินค้าใหม่ 6 หมวด มีเครื่องใช้ไฟฟ้า ไลติ้ง เฟอร์นิเจอร์ ประตู หน้าต่าง แลนด์สเคป และดีไอวาย

ขณะเดียวกันใช้ความเป็นมืออาชีพของแกรนด์โฮมขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวสู่อนาคตอย่างแข็งแกร่งร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรลูกค้าควบคุมการผลิตให้เข้าถึงทุกกลุ่มลูกค้าและสต๊อกสินค้าที่เพียงพอ พร้อมให้บริการลูกค้าอย่างรวดเร็ว