“ศุภาลัย” Happy Life ชีวิตสุขสันต์

นอกจากจะสร้างสรรค์ที่อยู่อาศัยคุณภาพให้กับผู้บริโภคแล้ว

“ศุภาลัย” ยังมีความปรารถนาดีส่งต่อสุขภาพดีผ่านหนังสือ “HAPPY LIFE ชีวิตสุขสันต์” รับปี 2562 จากปลายปากกาของ นพ.สันต์ ใจยอดศิลป์ ศัลยแพทย์หัวใจ และผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

สาระสำคัญหนังสือพูดถึงวิธีดูแลตัวเอง โดยมี 7 ตัวชี้วัด (simple seven) คือ 1.น้ำหนัก 2.ความดันเลือด 3.ไขมันในเลือด 4.น้ำตาลในเลือด 5.ผักผลไม้ที่กินต่อวัน 6.เวลาที่ใช้ออกกำลังกายต่อสัปดาห์ 7.การสูบบุหรี่

ใครดูแลตัวเองให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ โอกาสตายก่อนวัยอันควรลดลงไปถึง 91% ซึ่งเป็นวิธีที่สามารถลดอัตราการตายได้มากที่สุดในโลก

ยังมีคาถาลดน้ำหนักที่ว่า “กินพืชเป็นหลัก เนื้อสัตว์เป็นรอง” ที่สำคัญต้องได้กินอาหารอิ่มโดยไม่ต้องอด โดยระบุว่า ถั่วเป็นอาหารลดน้ำหนักที่ดีมาก อาจเป็นเพราะถั่วทำให้อิ่ม พออิ่มแล้ว เราก็ไม่เที่ยวไปกินอะไรเปะปะ

ถัดมา สังคมประชากรผู้สูงวัยหนีไม่พ้นโรคความดันเลือด ขณะนี้วงการแพทย์ถือว่าคนที่มีความดันสูงกว่า 130/80 เป็นโรคความดันสูง

แต่หากเป็นผู้สูงอายุให้แพทย์ใช้ดุลพินิจเป็นราย ๆ ไป ทีเด็ดเคล็ดลับมี 4 ข้อ เพื่อหลีกหนีการใช้ยาความดันสูง เริ่มต้นด้วยการลดน้ำหนักลดได้ 10 กก. ความดันเลือดลดลงทันที 20 มิล, กินพืชผักผลไม้เพิ่มลดความดันได้ 14 มิล, งดเกลือ, ออกกำลังกายวันละครึ่งชั่วโมง อย่างน้อย 5 วัน/สัปดาห์ลดความดันได้ 9 มิล

ไขมันในเลือด สูตรคือ สมัยนี้ทุกคนต้องจำค่า LDL ของตัวเองให้ได้สมัยนี้วงการแพทย์ใช้ตัวเดียวคือ ไขมันเลว-LDL นี่เอง ตัวอื่นไม่ใช้ เพราะไม่มีความสัมพันธ์กับอัตราการตาย ถ้าคนที่ป่วยจนต้องถูกหามเข้าโรงพยาบาลมาแล้ว LDL จะต้องต่ำกว่า 100

สำหรับคนปกติให้ดูความเสี่ยงหลักมากกว่า 1 อย่าง เริ่มจาก 1.มีไขมันในเลือดสูง, 2.ความดันโลหิตสูง 3.สูบบุหรี่ 4.มีพันธุกรรมเป็นโรคหัวใจ โดยคนที่มีความเสี่ยงเกิน 2 อย่างควรควบคุม LDL ไม่เกิน 130 ส่วนคนปกติทั่วไป LDL ไม่ควรเกิน 190

โรคน้ำตาลในเลือด จากงานวิจัยโรคเบาหวานถูกจริตกับการกินเนื้อสัตว์ ลดโอกาสเป็นเบาหวานก็ต้องลดเนื้อสัตว์ ให้ดูจากถ้าน้ำตาลในเลือดเกิน 100 ต้องระมัดระวังตัวให้ดี แต่ถ้าเกิน 125 เริ่มเป็นเบาหวานระยะแรก ถือว่าต้องรักษา

มีคำถามว่าจริงหรือไม่ “กินเจ” เป็นทางลัดเพื่อเลิกกินยาเบาหวาน ล่าสุด งานวิจัยจากหมอเบาหวาน Neal Barnard คอนเฟิร์มว่า อาหารที่ดีสำหรับคนไข้ที่เป็นเบาหวานคือ อาหารเจไขมันต่ำและผักผลไม้ที่กินต่อวันต้องหลากหลายครบทั้ง “สี รส กลิ่น ฤดูกาล”

เคล็ดไม่ลับของการออกกำลังกาย ให้นับเฉพาะการออกกำลังกายแบบแอโรบิก หมายถึง ทำสม่ำเสมอในระยะเวลาต่อเนื่อง นับเวลาตั้งแต่เริ่มออกกำลังกายจนถึงเริ่มหอบ จับเวลาต่อเนื่องไปอีกครึ่งชั่วโมง ถ้าเป็นคนทำงานไม่มีเวลา ว่างแค่วันเสาร์-อาทิตย์ ให้ออกกำลังกายแล้วเอาเวลามานับรวมกันก็ได้ แต่ขอให้หอบแฮ่ก ๆ ได้ 150 นาที/สัปดาห์ก็แล้วกัน

จบด้วยสุภาษิตเท่ ๆ “สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องลงมือทำเอง”