เปิดอาณาจักร CDC ทายาทรุ่น 3 ลุยบ้านหรู-ตั้งกองรีทคอมมิวนิตี้มอลล์

ท่ามกลางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่แข่งขันรุนแรงและดุเดือด เจ้าของอาณาจักร CDC (คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์) ทำเลเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ของตระกูล “เอี่ยมสกุลรัตน์”

พันธมิตรแนบแน่นกับตระกูล “สิริวัฒนภักดี” ที่เพิ่งประกาศเปิดตัว “ทายาทรุ่นที่ 3” ที่มารับไม้ต่อจากรุ่นที่ 2 คือรุ่นคุณพ่อคุณแม่ “กวีพันธ์-ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์” พร้อมเปิดแผนการลงทุนในปี 2562 และอนาคตที่วาดไว้

วันนี้ “ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เครือบริษัท เค.อี.กรุ๊ป ควงคู่ลูกชายคนโต “กวินทร์ เอี่ยมสกุลรัตน์” รองกรรมการผู้จัดการ ในวัย 25 ปี ให้เกียรติ “ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์พิเศษถึงทิศทางที่น่าสนใจ

“ตอนนี้เราพร้อมแล้วที่จะให้คุณกวินทร์มาช่วยดูแล แบ่งเบางาน เพราะโลกของคนรุ่นใหม่ก็ต้องให้คนรุ่นใหม่ทำ”

“กวินทร์” จบไฮสกูลที่โรงเรียนเซนต์พอล (St.Paul”s School) สหรัฐอเมริกา เก่งคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ดีกรีปริญญาตรี คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ปริญญาโท คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ด้านเรียลเอสเตต GSAPP เขาเคยฝึกงานที่ PricewaterhouseCoopers (PWC) และเริ่มมาทำงานจริงจังที่ซีดีซีได้พักใหญ่แล้ว

“ผมได้เรียนรู้งานที่ลึกขึ้น โจทย์ใหญ่คือผมต้องเร่งต่อยอดกับอสังหาฯที่มีอยู่ ต้องขอบคุณอากง (เกียรติ เอี่ยมสกุลรัตน์) ที่ทำให้ครอบครัวเรามีวันนี้”

เค.อี.กรุ๊ป เป็นเจ้าของแลนด์แบงก์ 300 ไร่ ย่านถนนประดิษฐ์มนูธรรม ที่สมัยรุ่น 1 (คุณปู่) ซื้อเก็บไว้ตั้งแต่ตารางวาละพันบาท ปัจจุบันราคาที่ดินพุ่งพรวดถึงตารางวาละ 2-3 แสนบาท

เริ่มพัฒนาที่ดินเมื่อปี 2001 จนสร้างชื่อ CDC ติดตลาด โดยวางโพซิชันนิ่งจับกลุ่มลูกค้า A+ ถึง B- มี 24 อาคาร บนที่ดิน 73 ไร่ หรือ 120,000 ตร.ม. ซึ่งเป็นศูนย์รวมงานดีไซน์ที่สมบูรณ์แบบที่สุดในเอเชีย มีผลิตภัณฑ์ด้านการตกแต่ง วัสดุก่อสร้าง-ตกแต่งพื้น ผนัง เฟอร์นิเจอร์ ห้องสมุดด้านการออกแบบ ศูนย์ประชุม ห้องสัมมนา ศูนย์แสดงสินค้า ห้องจัดเลี้ยง พื้นที่สำนักงาน ร้านอาหาร ฯลฯ

เค.อี.กรุ๊ป สร้างรายได้จากพื้นที่เช่าของเดอะ คริสตัล 4 สาขา ประมาณ 70% ของรายได้รวม ที่เหลือมาจากธุรกิจเทรดดิ้งสุขภัณฑ์แบรนด์ใหญ่ระดับโลก เฟอร์นิเจอร์ ของแต่งบ้าน และธุรกิจฮอสพิทาลิตี้ เช่น ร้านอาหารดัง ๆ แหล่งแฮงเอาต์ของคนรุ่นใหม่

ปี 2562 ได้เปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวอัลตร้าลักเซอรี่ระดับ 6 ดาว “คริสตัล โซลานา” ปักหมุดทำเลทองที่เดิม เน้นดีไซน์ฟังก์ชั่นแนวคิดระดับโลก จำนวน 51 แปลง ขนาดที่ดิน 123-800 ตารางวา เป็นบ้านสั่งสร้าง มีแบบ 2-4 ชั้นให้เลือก “ชูจุดขายหรูที่สุดในไทย”

“เรามั่นใจเรื่องการตอบรับ เพราะเคยทำบ้านคริสตัล พาร์ค และแกรนด์ คริสตัล มาแล้ว ลูกค้าแฮปปี้ เพราะเป็นบ้านหรูโครงการเดียวในเมืองไทยที่อยู่ติดถนนใหญ่ ใกล้จุดขึ้น-ลงทางด่วน และหัวมุมถนนก็มีรถไฟฟ้าพาดผ่าน 2 สาย คือ สายสีเทา และสายสีชมพู”

“แม้ลูกค้าเราไม่ได้ซื้อเพื่อการลงทุน แต่มูลค่าราคาที่อัพขึ้นตลอดปีละ 12-15% อย่างบ้านคริสตัล พาร์ค เคยขายที่ 65 ล้านบาท ในปี 2549 มาปีที่แล้วราคาซื้อขายขึ้นมาที่ 125 ล้านบาท ที่สำคัญ เราได้เปรียบเรื่องต้นทุนที่ดินอยู่แล้ว จึงเพิ่มมูลค่าด้วยการเลือกใช้วัสดุระดับโลกได้เต็มที่ นี่คือจุดขายเรา พร้อมเลือกใช้สถาปนิกมืออาชีพ 3 บริษัท คือ KTGY, PIA และ P LANDSCAPE เป็นผู้ออกแบบทั้งหมด”

จากดาต้าเบสบริษัทพบว่า ฐานลูกค้าระดับบนในกรุงเทพฯ มีเกือบ 1 แสนคน (ไม่รวมลูกค้าต่างชาติ) ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้มีอัตราเติบโตปีละ 13% ทำให้ตลาดบ้านหรูไปได้ดี ขอให้ “ทำเลดี มีรสนิยม”

“กวินทร์” เสริมว่า แม้ภาพรวมอสังหาฯปีนี้จะไม่สดใส ด้วยปัจจัยลบรอบด้านทั้งในและต่างประเทศ แต่คิดว่า “ตลาดเฉพาะยังดีอยู่”

พร้อมจะแทรกตลาดบ้านหรูในย่านสุขุมวิทด้วย ทำเลไม่เกินซอยเอกมัย หรือสุขุมวิท 63 เพราะคอนโดฯซัพพลายล้นแล้ว ด้วยเป้าหมายลงทุนปีละ 5,000 ล้านบาท ขอโตปีละ 10-15%

นอกจากนี้ “เค.อี.กรุ๊ป” ยังร่วมเป็นพันธมิตรกับธนาคารกรุงเทพ จัดตั้ง “กองรีท” หรือ “ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์” ที่รวมอสังหาฯ คอมมิวนิตี้มอลล์ เป็นกองแรกของไทย

“เราตั้งเป้ารวมกองรีทไว้ที่มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท ในไตรมาส 3 ปีนี้ พื้นที่เช่า 2 แสนตารางเมตร เพื่อขายให้กับนักลงทุน เราได้ไอเดียนี้มาจากสหรัฐ ซึ่งน่าสนใจมาก คาดว่าตลาดน่าจะแข็งแรงขึ้น”

แนวคิดกองรีทนั้น เราวางสเป็ก “คอมมิวนิตี้มอลล์” ต้องพร้อมทั้งทำเล ดีไซน์ และร้านค้าภายในต้อง cool โดยมีมืออาชีพที่เชี่ยวชาญช่วยกันพิจารณามาเติมในพอร์ตตามเป้าหมาย

ซึ่งจะเริ่มแปลงกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ CRYSTAL ที่มีเดอะ คริสตัล เอกมัย-รามอินทรา และบางส่วนของ CDC มูลค่า 5 พันล้านบาท มาตั้งเป็นกองรีท โดยเพิ่ม “เดอะ คริสตัล ราชพฤกษ์” และ “เดอะ คริสตัล ชัยพฤกษ์” เข้าไปในกองรีทนี้ด้วย เพื่อขยายทั้งมูลค่าและจำนวนตารางเมตรหลักแสนอัพ

“เรากำลังชักชวนเจ้าของคอมมิวนิตี้มอลล์อื่น ๆ ทำสัญญาเช่าให้กองรีทนี้เป็นผู้บริหารจัดการ และรับผลตอบแทนตามสัญญา สเป็กมีพื้นที่เช่าต้อง 5,000 ตารางเมตรขึ้นไป และมีการเช่าที่ดึงดูดตลาดได้ดี”

แผนระยะยาว “เค.อี.กรุ๊ป” จะสร้างโครงการมิกซ์ยูสขนาด 80 ไร่ ทำเลหัวมุมแยกถนนประดิษฐ์มนูธรรมตัดถนนเกษตร-นวมินทร์ มูลค่าโครงการ 50,000 ล้านบาท มีทั้งสำนักงาน โรงแรม ศูนย์จัดแสดงนิทรรศการ คอนโดฯในทำเลเดียวเพราะจะมีรถไฟฟ้าสายสีเทา (วัชรพล-ทองหล่อ) พาดผ่าน อนาคตทำเลแถบนี้จะดียิ่ง ๆ ขึ้น ตามแนวการพัฒนาโครงข่ายคมนาคม หรือ Transport Hub ที่น่าจับตา

ภายใต้ “ทำเล” ที่เป็นต่อของสองฟากถนนเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา รวมถึงถนนเกษตร-นวมินทร์ ที่จะถูกพัฒนาให้เป็น “ศูนย์รวมรีเทล” ขนาดใหญ่สุดของประเทศ หรือประมาณ 8 แสนตารางเมตร

แหล่งรวมของผู้มีรสนิยมการใช้ชีวิต และสตาร์ตอัพมีระดับ ภายใต้ออฟฟิศบิลดิ้ง อาคารรูปทรงใหม่ ๆ ที่ดูแปลกตา

เป็น Destination ของนักพัฒนาที่ดินรุ่นที่ 3 ของตระกูล “เอี่ยมสกุลรัตน์” ที่รอวันเติบโต