สิ้นสุดการรอคอย! ต.ค.นี้รถไฟฟ้า 2 ขบวนแรกจากญี่ปุ่นถึงไทยเร่งเปิดหวูดสายสีแดงปลายปี’63

หลังเผยโฉมภาพเสมือนจริงมานาน ในที่สุดขบวนรถไฟฟ้าที่จะนำมาวิ่งบริการรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตและบางซื่อ-ตลิ่งชัน ได้เผยโฉมหน้าจริงออกมาแล้ว

โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้แทนกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมการประชุมติดตามความก้าวหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ระหว่างวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2562 ณ ประเทศญี่ปุ่น

พร้อมกับเยี่ยมชมโรงงานประกอบรถไฟของบริษัท Hitachi และพบหารือกับ คุณคาวาฮาตะ ผู้อำนวยการโรงงาน (Mr. Junichi Kawahata, General Manager, Hitachi Kasado Works) Hitachi Kasado Works Factory CEO เพื่อเร่งรัดการผลิตขบวนรถไฟฟ้าสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง

ซึ่งบริษัทฯ ให้ความเชื่อมั่นว่าจะสามารถส่งมอบรถให้ไทยได้ตามกำหนดการ โดยขบวนรถไฟ 2 ขบวนแรก จะมาถึงประเทศไทยประมาณเดือนตุลาคม 2562 เพื่อดำเนินการทดสอบขบวนรถ ก่อนเปิดเดินรถภายในสิ้นปี 2563 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวไทย

อนึ่ง การรถไฟแห่งประเทศไทยได้สั่งซื้อทั้งหมด 130 ตู้ รวมอยู่ในงานสัญญา3 วงเงิน 32,399ล้านบาท สำหรับวิ่งสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-รังสิตในแผนเดิมในเดือน ส.ค.-ก.ย.นี้รถจะเดินทางออกจากประเทศญี่ปุ่น และมาถึงประเทศไทยประมาณเดือน พ.ย.นี้

จากนั้นจะนำขบวนรถมาทดสอบระบบประมาณปลายปี2562ถึงปี 2563 เนื่องจากจะต้องมีการทดสอบระบบเสมือนจริงอย่างน้อย 6 เดือน ถึงจะเปิดให้บริการได้ ตามแผนจะเปิดบริการในเดือน ม.ค. 2564 คาดว่ามีปริมาณผู้โดยสารอยู่ที่ 300,000 เที่ยวคนต่อวัน

สำหรับระบบอาณัติสัญญาณของรถไฟฟ้าสายสีแดงจะใช้ระบบ ETCS ตามมาตรฐานยุโรปที่สามารถใช้ได้กับหลายระบบ ซึ่งรูปแบบของขบวนรถไฟฟ้าที่จะใช้ให้บริการในโครงการ เป็นรถไฟฟ้าวิ่งบนรางขนาด 1 เมตร มีระบบสายส่งไฟเหนือศีรษะ วิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. ขบวนรถแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภท 4 ตู้/ขบวน รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 1,126 คน และประเภท 6 ตู้/ขบวน รองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 1,714 คน