ได้ผล! สิงห์รถบรรทุกปรับเวลาวิ่งรถติด”พระราม2″เหลือ400เมตร”ศักดิ์สยาม”ชะลอสร้างทางยกระดับ

ได้ผล! สิงห์รถบรรทุกปรับเวลาวิ่ง รถติด”พระราม 2″ เหลือ 400 เมตร “ศักดิ์สยาม” ชะลอทางยกระดับผุดไอเดียขนรถจาก”ท่าเรือบางสะพาน-แหลมฉบัง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ก.ค.2562 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนายถาวร เสนเนียม และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง ได้ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ติดตามความคืบหน้าการแก้ปัญหาการจราจรบนถนนพระราม 2 หลังได้รับผลกระทบจากโครงการปรับปรุงถนนพระราม 2 จาก 10 ช่องจราจร เป็น 14 ช่องจราจร ช่วงแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ระยะทาง 11.7 กม. หลังจากได้ลงพื้นที่ไปแล้วเมื่อวันที่ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ได้ไปรับฟังบรรยายสรุปการแก้ปัญหาการจราจรจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ตำรวจและแขวงทางหลวงจังหวัดสมุทรสาคร ขณะนี้ได้รับการแก้ไขปัญหาดีขึ้นกว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากมีการขอความร่วมมือจำกัดเวลาการวิ่งรถบรรทุกขนาดใหญ่ ทำให้รถที่เคยติดกว่า 2 กม. ตอนนี้เหลือประมาณ 400 เมตร แต่รถยังเคลื่อนตัวช้าๆ และยังไม่เป็นที่พอใจ คิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้ ซึ่งกรมทางหลวงแจ้งว่าจะคืนผิวการจราจรได้บางส่วนในสัปดาห์หน้า จะทำให้การจราจรคล่องตัวกว่านี้

“3 จุดวิกฤตจราจร วัดจากระยะทางถือว่าคืบหน้าไปได้ 75% ยังเหลือ 25% ผมและรัฐมนตรีช่วยทั้ง 2 คนก็เห็นตรงกันว่าต้องการให้ได้ 100% ซึ่งการแก้ปัญหาดังกล่าวเกิดจากการบูรณาการร่วมกันทั้งภาคประชาชน ฝ่ายปกครอง ฝ่ายตำรวจ และกรมทางหลวง ในการประชุมปรึกษาหารือกัน เพื่อจะให้การจราจรและการก่อสร้างทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะต้องมีการทำแผนผัง แผนที่ เพื่อประชาสัมพันธ์ต่อพี่น้องประชาชน เส้นทางเลี่ยงต่างๆ ถ้าร่วมมือกันแบบนี้หมด น่าจะแก้ไขปัญหาการจราจรถนนพระราม 2 ได้เบ็ดเสร็จ”

นายศักดิ์สยามกล่าวอีกว่า ยังได้หารือถึงการก่อสร้างทางยกระดับจากบางขุนเทียน-เอกชัย 1 ที่กรมทางหลวงมีแผนจะก่อสร้างในเดือน ส.ค.นี้ ได้ให้กรมทางหลวงไปทำแผนการก่อสร้างไม่ให้เริ่มงานพร้อมกัน ถ้าจะมีการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 จะต้องให้การก่อสร้างด้านล่างเสร็จก่อน ถ้ายังไม่เสร็จ ผมจะไม่ยอมให้มีการก่อสร้าง เพราะว่าไม่ต้องการให้มีภาระปัญหาจราจรบวกเข้าไปอีก

“หลักการก่อสร้างถ้าดูจากทางด่วนบูรพาวิถี จะสร้างทางยกระดับก่อนถึงสร้างถนนด้านล่าง ซึ่งกระทรวงคมนาคมเสนอแผนมาอย่างนั้น แต่ติดงบประมาณ ได้งบประมาณสำหรับสร้างถนนด้านล่างก่อน เลยสร้างก่อน ทั้งหมดสามารถบูรณาการได้ ตรงไหนทำช่วงล่างเสร็จก่อนก็ทำยกระดับไป แต่ไม่ได้ให้ทำพร้อมกัน กำลังเร่งกรมทางหลวงให้ดำเนินการด้านล่างให้เสร็จก่อนสัญญาในปี 2563 เช่น ถมทรายต้องที่รอ 6 เดือนให้ปรับวิธีก่อสร้างเป็นรูปแบบอื่นที่ใช้เวลาเร็วกว่านั้น ซึ่งกรมทางหลวงบอกว่ามีวิธี จะร่วมมือกับผู้รับเหมาที่ได้รับสัญญาให้มาร่วมกันแก้ไขปัญหา ในอดีตที่ผ่านมาอาจจะไม่ได้คุยกัน”

นอกจากนี้ยังได้หารือกับทางหอการค้าจังหวัดและผู้ประการสมาคมขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร มีความเห็นสอดคล้องกันจะหาวิธีการขนส่งทางอื่นมาช่วยแก้ปัญหาจราจร โดยเฉพาะปัญหารถบรรทุกที่วิ่งบนถนนพระราม 2 จำนวน 60,000 คัน ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่าการขนส่งทางน้ำน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด เนื่องจากสามารถประหยัดต้นทุนการขนส่งและใช้เวลาเดินทางไม่ต่างจากทางถนน ซึ่งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เคยศึกษาเส้นทางไว้แล้ว ซึ่งรัฐบาทไม่มีงบประมาณมากพอจะลงทุนโดยลำพัง ต้องให้เอกชนมาร่วมลงทุน PPP

“เบื้องต้นจะมีการใช้แพขนานยนต์ขนาดใหญ่มาใช้ขนรถบรรทุก จากจุดเริ่มต้นที่ท่าเรือบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตัดตรงไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง ไม่ต่างจากทางถนนที่ใช้เวลา 8 ชั่วโมง ซึ่งเรือ 1 ลำ สามารถบรรทุกรถได้ 180 คัน ซึ่งทางผู้ประกอบการพร้อมจะลงทุนทันที ตอนนี้มีเรือที่พร้อมให้บริการได้ 10 ลำ เพียงแต่เราต้องอำนวยความสะดวกเรื่องการออกใบอนุญาตเดินเรือ การจัดการคมนาคมทางน้ำ จัดการก่อสร้างท่าเรือ ซึ่งแพขนานยนต์ขนาดใหญ่ไม่จำเป็นต้องสร้างท่าเรือน้ำลึกมากแค่ 5 เมตรก็สามารถเดินเรือได้ ทางผู้ประกอบการบอกว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในปีนี้ หากเดินเรือ 1 ลำ จะทำให้รถบรรทุกหายไปจากถนนพระราม 2 ประมาณ 1,800 คันต่อวัน ในอนาคตมีแผนจะขยายการเดินเรือไปถึงสงขลา” นายศักดิ์สยามกล่าว