หัชพงศ์ โภคัย “MBK พร้อมลุยตลาดบ้านหรู”

สัมภาษณ์พิเศษ

 

ไม่ค่อยเป็นข่าวเพราะมองว่ารายได้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แต่ละปีไม่เยอะแยะมากมายนัก แต่ขยับตัวครั้งหนึ่งก็มาฟอร์มใหญ่ไม่น้อยหน้าเพื่อนร่วมวงการ “พี่เสือ-หัชพงศ์ โภคัย” เอ็มดี กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เอ็มบีเค เรียลเอสเตท เปิดห้องประชุมชั้น 8 โรงแรมปทุมวัน ปริ๊นเซส ประกาศแผนธุรกิจเตรียมเดินหน้าลงทุนโครงการบ้านหรูหลังละ 50-120 ล้านบาท ตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป

Q : เป้ารายได้และแผนลงทุน

เป้ารายได้ปีนี้ 1,200 ล้านบาท ครึ่งปีแรกทำได้ 500 ล้าน เหลืออีก 700 ล้าน มั่นใจว่าทำได้ตามเป้า ครึ่งปีหลังมีแผนลงทุนเจาะตลาดบ้านหรู เตรียมเปิดตัวใหม่ 2 โครงการ มูลค่ารวม 2,700 ล้านบาท มีบ้านเดี่ยวแบรนด์ ริเวอร์เดล เรสซิเดนซ์ หลังละ 50-120 ล้าน กับบ้านเดี่ยวติดเดอะไนน์ โซนพระราม 9 หลังละ 50-70 ล้าน

โครงการอยู่ระหว่างขาย ทำเลภูเก็ตมี 2 โครงการ จริง ๆ มี 3-4 โครงการขายเกือบหมดแล้ว ตอนนี้ทำไซซ์เล็ก ๆ แบรนด์ ร็อค ปาล์ม เรสซิเดนซ์ 8 ยูนิต ขาย 4 ยูนิต กับทำไทม์แชริ่งอีก 4 ยูนิต เราเพิ่งเปิดขายปีนี้ ราคายูนิตละ 18 ล้าน ขายหมดแล้ว 3 ยูนิต เหลือ 1 ยูนิต ภูเก็ตบ้านแพงขายยาก ส่วนใหญ่ฝรั่งซื้อ ถ้าหมดเราจะทำโครงการเล็ก ๆ ไปเรื่อย ๆ ไม่อยากลงทุนเยอะ เดี๋ยวติด

ส่วนแผนลงทุน 3-5 ปี เราคงจะพัฒนาบนแลนด์แบงก์ที่มีก่อน เป้าเปิดตัวใหม่ปีละ 2 โครงการ แบ่งทำคอนโดฯกับบ้านเดี่ยวอย่างละ 1 มูลค่ารวม 2,500 ล้านบาท ภายในปี 2563 เป้ารายได้ 4,000 ล้าน โตเฉลี่ย 20% ถ้าเราทำคอนโดฯแท่งเดียว กับบ้านสักโครงการก็พอจะได้ เพราะคอนโดฯมูลค่าเยอะ เจ้าอื่นทำเป็นหมื่นล้าน เพราะทำคอนโดฯเยอะ ในช่วง 3-4 ปี อยากลงทุนปีละ 2,000 ล้าน

ภาพรวมตอนนี้มองว่า เศรษฐกิจยังไม่ดีเท่าไหร่ หวังว่าจะดีขึ้นในปี”61-62 และหวังว่าเราจะโตตามไปด้วย โดยมองว่าจีดีพีโต 3.5-4% ตามที่รัฐบาลบอก ต่ำกว่านี้ยังมีปัญหาหนี้ครัวเรือน ถ้าต่ำกว่านี้เราก็ไม่อยากทำอะไร เพราะไม่อยากจะเสี่ยงมาก

Q : แลนด์แบงก์มีที่ไหนบ้าง

ตอนนี้มีที่ดินย่านสุขุมวิท 101 พัฒนาคอนโดมิเนียมคล้ายควินน์ คอนโด ที่บริษัทประสบความสำเร็จโอนหมดตั้งแต่ปีที่แล้ว โครงการใหม่จะแพงกว่าเพราะติดรถไฟฟ้าสถานีปุณณวิถี แบรนด์ ควินน์ แอท 101 กับที่ดินจรัญสนิทวงศ์ แนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน กับเรามีที่ดินภูเก็ตกำลังศึกษา ตอนนี้บ้านถูกขายได้ แต่บ้านแพงขายไม่ค่อยได้ ที่ดินเราอยู่รอบสนามกอล์ฟ ต้องขายแพง ฉะนั้นรอดูจังหวะก่อน

คอนโดฯทำเลสุขุมวิท 101 คาดเปิดตัวปี 2561 มูลค่า 2,000 ล้าน ราคาเฉลี่ยน่าจะ 1.8-2 แสนบาท/ตารางเมตร ส่วนทำเลจรัญฯน่าจะอีก 2 ปี รอให้รถไฟฟ้าสร้างเสร็จก่อน มีที่ดิน 4 ไร่ เยื้องมหาวิทยาลัยสยาม อยู่จรัญฯซอย 7 มูลค่าโครงการไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้าน ตารางเมตรละ 1.2 แสนงบฯลงทุน เราเก็บที่ดินปีละ 1,000 ล้านบาท สำหรับซื้อที่ดิน ตอนนี้เริ่มขยายหัวเมืองใหญ่ ๆ เช่น ศรีราชา เชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น ไปดูเหมือนกัน เพียงแต่ทีมงานไม่ได้เยอะพอ ซึ่งการไปดูพวกนี้ต้องใช้คนเยอะ ได้ที่ดินก่อนค่อยขยาย เรื่องซื้อที่ดินเราดูตลอด ติดต่อหานายหน้า ดูที่ดินเอง อย่างจรัญฯก็เพิ่งได้ที่ดินมา

ส่วนออฟฟิศให้เช่าก็ดูอยู่ แต่คนละส่วนกับที่ผมดูแล ออฟฟิศไหนราคาไม่แพง ยีลด์ได้ก็ซื้อมา ดูตึกเก่า เพราะตอนนี้เราศึกษาแล้วซื้อที่ดินใหม่อยู่ใกล้รถไฟฟ้า ทำแล้วไม่กำไรเพราะที่ดินแพง แต่ค่าเช่าไม่ไปตามนั้น ทำเลดีจริง ๆ ติดรถไฟฟ้าจริง ๆ ไม่มีแล้ว

Q : เรื่องใหม่ในปีนี้

ไฮไลต์การลงทุนของ MBK เรียลเอสเตท เป็นเรื่องการบุกตลาดบ้านหรู ไทมิ่งคิดว่าพร้อมแล้ว เตรียมความพร้อมพอสมควรแล้ว ตามแผนเปิดตัวใหม่ 2 โครงการ เพราะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไม่มีปัญหาด้านกำลังซื้อ และยังมีดีมานด์ จุดแข็งของกลุ่มเราคือ ซินเนอร์ยี่บริษัทในเครือด้วยกัน ทำให้มีพลังในการนำเสนอโปรดักต์และการบริการให้กับลูกค้า

รายละเอียด ริเวอร์เดล เรสซิเดนซ์ บ้านเดี่ยวราคา 50-120 ล้าน บนที่ดิน 64 ไร่ จำนวน 56 ยูนิต พื้นที่ใช้สอย 414-888 ตารางเมตร ติดสนามกอล์ฟ คอนเซ็ปต์อีลิทวิลล่า ออกแบบเสร็จแล้ว คาดว่าปลายปีช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมก็เปิดตัวโครงการได้ มูลค่ารวม 2,000 ล้านบาท ที่ดินเริ่มต้น 300-600 ตารางวา เรายังไม่ได้แกรนด์โอเพนนิ่ง แต่ทำการตลาดรอบ วี.ไอ.พี. ลูกค้าซื้อแล้ว 4 ยูนิต รวม 200 ล้านอีกโครงการมีที่ดิน 4 ไร่เศษ ติดศูนย์การค้าเดอะไนน์ ทำเลพระราม 9 เจาะตลาดลักเซอรี่ ราคา 50-70 ล้าน ที่ดิน 90-120 ตารางวา ศักยภาพสูง ติดศูนย์การค้า เข้าออกถนนพระราม 9 ขึ้นทางด่วนได้สะดวกมาก มีแค่ 14 ยูนิต มูลค่าโครงการ 500 ล้าน ออกแบบเป็นบ้านเดี่ยว 3 ชั้น ซึ่งเดิมที่ดินติดเดอะไนน์เคยวางแผนจะขึ้นคอนโดฯ แต่ศึกษาตลาดแล้วคิดว่าไม่เหมาะสม ทำเลเราอยู่ห่างออกมาจากสถานีแอร์พอร์ตลิงก์ ทำให้มองว่าการอยู่อาศัยจำเป็นต้องใช้รถเยอะ ต้องมีที่จอดรถ 100% แต่เราออกแบบแล้วทำที่จอดรถได้เพียง 50% จึงตัดสินใจรีโมเดลแผนลงทุน หันมาทำบ้านแพงแทน

Q : จุดขายบ้านหรู

เรามองในแง่ศักยภาพ MBK Group ค่อนข้างแข็งแรง เราอาจไม่ใช่ดีเวลอปเปอร์ที่โตจากดีเวลอปเปอร์แล้วไปทำอย่างอื่น แต่เรามีแอสเสตหลายอย่างที่มาโตในธุรกิจนี้ได้ ซึ่งริเวอร์เดล เรสซิเดนซ์ อยู่ติดริมสนามกอล์ฟ จุดขายมี 2 ส่วน ตัวโครงการกับฟาซิลิตี้ ในบริเวณรอบเตรียมสปอร์ตคอมเพล็กซ์ โรงแรม และสนใจลงทุนคอมมิวนิตี้มอลล์ด้วย ดีไซน์แบบบ้านเพื่อรองรับคนทุกวัย ชั้นล่างไม่มีสเต็ป เตรียมพื้นที่ทำลิฟต์ขึ้นชั้น 2 ได้ ตัวบ้านเฟดเข้าสนามกอล์ฟ เรามีสวนขนาดใหญ่ 500 กว่าไร่ เทียบสวนลุมพินีมี 300 กว่าไร่ จุดขายเราเฟดเข้าสนามกอล์ฟ 360 องศา

นอกจากนี้ มีสมาชิกสนามกอล์ฟ MBK Club Card ให้ยาว 30 ปี เริ่มโครงการนี้ และไม่ได้เปิดขายให้กับบุคคลอื่นข้างนอก เป็นสิทธิประโยชน์จริง ๆ สามารถใช้กับสนามกอล์ฟอื่นในเครือราคาพิเศษ

การขายเปิดให้ลูกค้านักกอล์ฟก่อน ลูกค้าผู้บริหารระดับสูงที่ชอบธรรมชาติ เพราะมีสวนขนาดใหญ่อยู่หน้าบ้าน มองเจ้าของกิจการย่านนนทบุรี ปทุมธานี ทำเลในเมืองเริ่มแน่น ลูกค้าเป้าหมายอยากขยับขยายออกไปทำเลริเวอร์เดลไม่ไกล มาจากกลางเมืองลงทางด่วน 40 นาทีก็ถึงแล้ว คนชอบตีกอล์ฟเยอะ ถ้าเราเติมคลับเฮาส์หรู ๆ รีโนเวตโรงแรม ชื่อทรินิดี ปทุมธานี 80 ห้อง ระดับ 3 ดาว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ มีความสะดวกสบายครบ ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ คิดว่าเป็นบ้านหลังที่ 1 ได้ไม่ยาก