เช็กเลย “คมนาคม” กำหนดมาตรการช่วยเหลือและชดเชยค่าตั๋วเดินทางสงกรานต์

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยมาตรการช่วยเหลือและชดเชยค่าตั๋วเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2563 สืบเนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีมติเลื่อนวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ 2563 ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2563 ไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล กระทรวงคมนาคมได้กำหนดมาตรการช่วยเหลือและชดเชยค่าตั๋วเดินทางของประชาชน โดยไม่คิดค่าธรรมเนียม ดังนี้

1.บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ผู้โดยสารที่ประสงค์เลื่อนการเดินทาง สามารถขอเลื่อนตั๋วได้ 90 วัน โดยนำตั๋วหรือสลิปชำระเงินไปขอเลื่อนการเดินทางต่อพนักงานขายตั๋วก่อนเวลารถออกล่วงหน้า 1 วัน เมื่อเลื่อนการเดินทางแล้วไม่สามารถคืนตั๋วได้ สำหรับผู้โดยสารจองตั๋วโดยสารรถ บขส. ล่วงหน้าระหว่างวันที่ 1 – 30 เมษายน 2563 สามารถคืนตั๋วได้โดยไม่มีการหักค่าธรรมเนียม 10% รวมทั้งสามารถขอเลื่อนตั๋วไปเป็นเดือนกรกฎาคม 2563 ได้โดยไม่มีการหักค่าธรรมเนียมเช่นกัน

สามารถติดต่อขอคืนตั๋วและเลื่อนการเดินทางได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วของ บขส. ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป และสอบถามข้อมูลการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ ช่องจำหน่ายตั๋ว บขส. ทุกแห่งทั่วประเทศ และ Call Center เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง

2. การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วล่วงหน้าก่อนวันที่ 18 มีนาคม 2563 สามารถคืนตั๋วได้เป็นกรณีพิเศษ โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการคืนเงิน (คืนเต็มราคา) สำหรับตั๋วรายบุคคล ตั๋วหมู่คณะ ตั๋วสำหรับเช่าขบวนรถพิเศษโดยสาร และตั๋วเช่ารถโดยสาร โดยต้องมายื่นก่อนวันเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน (ไม่นับวันขบวนรถออกต้นทางตามตั๋ว) สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 1690

3. บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศที่ออกบัตรโดยสารภายในประเทศก่อนวันที่ 19 มีนาคม 2563 และเดินทางระหว่างวันที่ 1 – 30 เมษายน 2563

3.1 ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมในเส้นทางเดิมหรือรหัสชั้นโดยสาร (RBD : Reservation booking designator) เดิม ในกรณีที่รหัสชั้นโดยสารที่ระบุบนบัตรโดยสารเดิมไม่มีที่นั่งว่างในเที่ยวบินที่ต้องการเปลี่ยน ผู้โดยสารต้องชำระค่าส่วนต่างและภาษีเอง

3.2 ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเส้นทางบินได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม โดยจะต้องชำระค่าส่วนต่างและภาษี

3.3 การเปลี่ยนแปลงชื่อผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนได้ 1 ครั้ง โดยมีค่าธรรมเนียม 500 บาท

3.4 บัตรโดยสารแบบหมู่คณะ (กรุ๊ปทัวร์) ค่ามัดจำต่าง ๆ สามารถนำไปใช้ในภายหลังได้ (ภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี)

ทั้งนี้ สามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2563 โดยได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียมและต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงก่อนวันเดินทางตามที่ระบุบนบัตรโดยสาร ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่บริษัทฯ กำหนด