Grab ถูกกฎหมาย สะดุด คาดเลื่อนยาวไปถึงปีหน้า

นโยบายภูมิใจไทยดัน Grab ถูกกฎหมาย สะดุด “กฤษฎีกา” แนะแก้พ.ร.บ.รถยนต์ รองรับการบังคับใช้ เผยเป็นเรื่องใหม่ของประเทศไทย แทนการออกเป็นกฎกระทรวง คาดเลื่อนยาวไปถึงปีหน้า

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า ความคืบหน้าของการผลักดันนโยบาย การทำให้บริการรถจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชั่นถูกกฎหมาย หรือ Grab ถูกกฎหมาย หลังกระทรวงคมนาคมส่งร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างรอคณะกรรมการกฤษฎีกาทำความเห็นอย่างเป็นทางการกลับมาที่กระทรวงอีกครั้ง

“เบื้องต้น ได้รับทราบว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา มีความเห็นอย่างไม่เป็นทางการว่า การให้บริการรถโดยสารสาธารณะผ่านแอพลิเคชันเป็นเรื่องใหม่สำหรับประเทศไทย ประกอบกับการจัดประเภทรถโดยสารประเภทนี้ทำได้ลำบาก จึงเห็นว่าควรเสนอกฎหมายดังกล่าวในรูปแบบของพระราชบัญญัติ จะดีกว่าเสนอเป็นกฎกระทรวงประกอบพ.ร.บ.รถยนต์ 2522 ตามแบบเดิม โดยเพิ่มประเภทระบบขนส่งมวลชนใหม่รูปแบบใหม่ไปในพ.ร.บ.รถยนต์ในคราวเดียวกัน”

นายจิรุตม์กล่าวอีกว่า หากคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่าควรนำใส่ไว้ในพ.ร.บ. ทางกรมก็ไม่ได้มีปัญหา เนื่องจากได้ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวเผื่อไว้แล้ว ทำให้ไม่ต้องเสียเวลากลับไปร่างกฎหมายใหม่ ขณะนี้จัดทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว หากคณะกรรมการกฤษฎีกาทำความเห็นที่เป็นทางการกลับมาที่กระทรวง ทางกรมก็พร้อมเสนอร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวให้คณะกรรมกากฤษฎีกาพิจารณาทันที

อย่างไรก็ตาม การเสนอกฎหมายเป็นพ.ร.บ. ค่อนข้างใช้เวลาในการพิจารณานาน เนื่องจากกฎหมาย พ.ร.บ. หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแล้วจะต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาวาระ 1-3 เมื่อพ.ร.บ.ได้รับความเห็นชอบแล้ว จะต้องร่างกฎกระทรวงออกมารองรับอีก ยังไม่ทราบว่าจะใช้เวลาอีกนานแค่ไหน คาดว่าระยะเวลาที่เคยกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ จะได้ใช้ Grab ถูกกฎหมายภายในเดือน มี.ค.2563 ต้องเลื่อนออกไปอย่างน้อย 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับร่างกฎกระทรวง 2 ฉบับเดิมนั้น จะเสนอเป็นกฎหมายประกอบพ.ร.บ.รถยนต์ 2522 เนื่องจากเป็นกฎหมายที่ควบคุมมาตรฐานรถแท็กซี่ในไทย

โดยกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ ประกอบด้วย 1. กฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมารับจ้างผ่านแอปพลิเคชั่น และ 2. กฎกระทรวงว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และการออกใบอนุญาตสำหรับนิติบุคคลที่ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการรับจ้างบรรทุกผู้โดยสาร

ทั้งการดำเนินการ Grab ให้ถูกฎหมายเป็นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย จะทำให้การบริการรถจ้างสาธารณะผ่านแอปพลิเคชั่นถูกกฎหมายเพิ่มความสะดวกและเป็นธรรมกับผู้ใช้บริการ หลังจากปัจจุบันมีการนำรถส่วนบุคคลเข้ามาให้บริการรับจ้างผ่าน Grab จำนวนมาก โดยที่ผ่านมานายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินหน้าผลักดันมาโดยตลอดนับจากเข้ามารับตำแหน่ง

โดยจะนำร่องบริการรถแท็กซี่ หรือ Grab Taxi ก่อน ส่วนรถจักรยานยนต์หรือ Grab Bike ต้องรอแก้กฎหมาย