กรมเจ้าท่าพลิกโฉมท่าเรือ “ท่าช้าง-เทเวศร์” รับท่องเที่ยวริมเจ้าพระยา

“เจ้าท่า” พลิกโฉม 2 ท่าเรือริมเจ้าพระยา ทุ่มสร้างอาคารพักคอยใหม่ อัพเกรดเป็นท่าเรืออัจริยะ รองรับผู้โดยสาร-นักท่องเที่ยว เชื่อมการเดินทางไร้รอยต่อ ดีเดย์ ก.พ. เปิด ”เทเวศร์” ส่วน ”ท่าช้าง” อวดโฉมใหม่ พ.ค.นี้

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามความคืบหน้าการพัฒนาท่าเทียบเรือโดยสารท่าเรือท่าช้าง และท่าเทเวศร์ที่ให้บริการเรือโดยสาร เรือข้ามฟากและเรือท่องเที่ยว

นายอธิรัฐกล่าวว่า ท่าเรือท่าช้างปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 12,324 คน/วัน รองรับเที่ยวเรือ 394 เที่ยว/วัน ด้วยสภาพเก่าเนื่องจากการใช้งานมาเป็นเวลานาน ส่งผลให้ท่าเรือเดิมที่มีขนาดเล็กแออัด ไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ

กรมเจ้าท่าจึงก่อสร้างอาคารพักคอย 2 หลัง ด้วยสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับทัศนียภาพเขตเมืองกรุงเก่า เพิ่มขนาดพื้นที่ท่าเรือ 1,941 ตารางเมตร ติดตั้งโป๊ะขนาด 6×12 เมตร จำนวน 4 โป๊ะ และ 5×10 เมตร จำนวน 2 โป๊ะ เพื่อให้ท่าเรือมีพื้นที่รองรับผู้โดยสารได้เพียงพอ ขณะนี้คืบหน้ากว่า 65% ได้สั่งการเร่งรัดงานให้แล้วเสร็จในเดือน พ.ค.นี้

สำหรับท่าเรือเทเวศร์ เป็นท่าเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดเชื่อมต่อสถานีเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 4,329 คน/วัน รองรับจำนวนเที่ยวเรือ 267 เที่ยว/วัน กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารทั้งภายใน ภายนอก

รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ พร้อมห้องน้ำชาย-หญิง และผู้พิการบนท่าเรือ ขณะนี้คืบหน้าแล้วกว่า 95% จะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.นี้ จะมีป้ายบอกทางเชื่อมต่อสถานีเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม (ท่าเทียบเรือตลาดเทวราช)